'Làm sạch' ki ốt, công trình án ngữ biển Cửa Lò

Điền Bắc 11/08/2022 09:33

Vừa qua, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) phát đi thông báo, địa phương này có kế hoạch giải tỏa các công trình, ki ốt phía Đông đường Bình Minh nhằm quy hoạch lại không gian biển. Với định hướng phát triển lâu dài, bền vững, đồng bộ, hiện đại, hấp dẫn, gần gũi thiên nhiên và thân thiện với môi trường. Hầu hết người dân đồng tình, tuy nhiên cũng nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn, cho rằng việc giải tỏa này liệu có đồng bộ.

Hàng trăm ki ốt, công trình tại phía Đông đường Bình Minh sẽ bị giải tỏa, di dời nhằm phát triển bền vững, ổn định biển Cửa Lò.

Di dời trên 200 ki ốt, công trình

Được biết, những năm trước để phát triển du lịch, tạo nguồn thu ngân sách, và tạo việc làm cho nhân dân. Thị xã Cửa Lò đã có chủ trương cho các hộ kinh doanh được ra kinh doanh tạm, có thời hạn tại khu vực lâm viên phía Đông đường Bình Minh. Theo thống kê, tính đến cuối năm 2021, trong khu quy hoạch này có 209 ki ốt kinh doanh. Tuy nhiên, thời gian qua, việc quy hoạch cảnh quan bãi biển chưa được triển khai đồng bộ, quyết liệt, với việc hơn 200 ki ốt kinh doanh, công trình xây dựng còn tồn tại dọc bãi biển Cửa Lò. Trong số đó, có 2 hộ dân, một đơn vị viễn thông thị xã Cửa Lò và một nhà nghỉ dưỡng 382 của Bộ Công an. Khiến cho công tác quy hoạch không gian biển chưa đồng bộ, manh mún.

Không những vậy, hiện nay nhiều công trình nhà hàng ăn uống, cơ quan xây dựng trước đây dàn trải làm che chắn tầm nhìn từ đường Bình Minh ra biển. Bên cạnh đó, các loại hình dịch vụ vui chơi giải trí còn hạn chế, khách du lịch đến với Cửa Lò được đảm bảo về ăn, nghỉ nhưng chưa có không gian vui chơi giải trí, không gian thư giãn và khám phá, do đó chưa thu hút được khách du lịch lưu trú dài ngày.

Trước thực trạng này, UBND thị xã Cửa Lò đã xây dựng dự thảo kế hoạch thực hiện giải tỏa. Theo ông Võ Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, vừa qua, Ban Thường vụ Thị ủy đã họp bàn đi đến thống nhất chủ trương giải tỏa các công trình, ki ốt phía Đông đường Bình Minh trong năm 2022. “Việc giải tỏa các ki ốt phía Đông đường Bình Minh để quy hoạch lại, tạo điểm nhấn bộ mặt đô thị và hạ tầng du lịch cho thị xã là một việc làm cần thiết cho sự phát triển chung của thị xã Cửa Lò. Đây là một nội dung lớn, quan trọng mà thị xã Cửa Lò đã ấp ủ từ mấy năm qua” - ông Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hùng, thị xã đã họp bàn, thống nhất chủ trương giải tỏa trước 31/10/2022. “UBND thị xã sẽ căn cứ Thông báo kết luận của Ban Thường vụ Thị ủy để ban hành Kế hoạch giải tỏa. Kế hoạch này sẽ rất cụ thể, chi tiết các nội dung công việc cần làm cũng như trách nhiệm của các phòng, ban liên quan và UBND các phường trong công tác giải tỏa” - ông Hùng cho biết thêm.

Hộ kinh doanh nói gì?

Trước việc chính quyền thị xã sẽ di dời, giải tỏa các ki ốt, công trình, nhiều hộ kinh doanh tại phía Đông đường Bình Minh đều đồng tình ủng hộ. Chị Hồ Thị Hằng - Chủ nhà hàng Thúy Hằng cho biết, gia đình chị được chính quyền vận động ra bãi biển xây dựng, kinh doanh từ năm 1992. Từ đó đến nay, kinh tế, cuộc sống gia đình đều phụ thuộc vào nhà hàng. “Vừa qua, hay tin thị xã sẽ giải tỏa ki ốt, dù buồn những sẽ chấp hành, cũng mong chính quyền tạo điều kiện bố trí đất chỗ khác để tiếp tục kinh doanh” - chị Hằng chia sẻ.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Hương - Chủ nhà hàng Hương Sơn cho hay, gia đình chị cũng ra làm ăn kinh doanh ở đây gần 30 năm, đầu tư rất nhiều tiền vào nhà hàng, hàng năm vẫn đóng thuế cho Nhà nước đầy đủ. Thậm chí, gia đình chị vừa đầu tư gần 500 triệu đồng vào sửa chữa, phục hồi để kinh doanh. Tuy nhiên, mới được gần 2 tháng thì nhận được thông tin trên. Chúng tôi chấp hành theo quy định nhưng nếu được, mong thị xã cho gia hạn thêm 1 năm để gỡ vốn.

Dù đồng tình nhưng một số ý kiến người dân cũng mong muốn thị xã Cửa Lò cần phải làm quyết liệt, đồng bộ. Bởi, ngoài số ki ốt nói trên, trên khu vực này còn có các đơn vị tổ chức như Nhà nghỉ dưỡng 382, VNPT Cửa Lò, Công ty cổ phần Giống nuôi trồng thủy sản Nghệ An…. “Chúng tôi chấp hành chủ trương của nhà nước, nhưng mong nhà nước phải thực hiện đồng bộ, bởi các công trình kiên cố của các tổ chức cũng phải thực hiện đồng loạt, tránh việc không công bằng” - đại diện một ki ốt cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, đối với các đơn vị tổ chức như Nhà nghỉ dưỡng 382, VNPT Cửa Lò, Công ty cổ phần Giống nuôi trồng thủy sản Nghệ An…, do liên quan đến kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, bố trí đất cho các tổ chức di dời…, nên UBND thị xã sẽ làm việc với các đơn vị để thống nhất về lộ trình, thời gian giải tỏa.

Theo ông Võ Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò, song song với việc lên kế hoạch giải tỏa, UBND thị xã đã rà soát các lô đất khu vực phía Tây đường Bình Minh (có khoảng 400 lô đất của các hộ đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa sử dụng có vị trí thuận lợi để kinh doanh ăn uống) để cung cấp, khâu nối cho các hộ có nhu cầu thuê đất kinh doanh. Đồng thời, UBND thị xã khảo sát lập phương án chủ trương đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, điện chiếu sáng, bãi đậu xe, hệ thống thoát nước các tuyến đường phía Tây đường Bình Minh để các hộ có điều kiện thuận lợi trong kinh doanh. Ngoài ra, UBND thị xã đang quy hoạch 2 khu ẩm thực phía Tây đường Bình Minh với diện tích khoảng 8ha để thực hiện các thủ tục đầu tư các khu ẩm thực ăn uống phục vụ du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Làm sạch' ki ốt, công trình án ngữ biển Cửa Lò

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO