Làm thương hiệu cho hạt gạo

Quốc Định 22/08/2020 06:46

Câu chuyện một DN tại Đồng bằng Sông Cửu Long vừa lần đầu tiên xuất khẩu 3 container gạo chất lượng cao sang thị trường Pháp bằng nhãn mác của mình đã gây tiếng vang lớn không chỉ cho chính DN mà còn góp phần nâng cao vị thế của hạt gạo Việt trên thị trường quốc tế.

Liên kết chuỗi là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu gạo Việt.
Liên kết chuỗi là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu gạo Việt.

Ông Trần Thanh Quý, đại diện của DN này chia sẻ, sau quá trình đàm phán đầy gian nan để xuất khẩu gạo vào thị trường EU, đã nhận thấy điều quan trọng là làm sao để thương hiệu đó đi vào thị hiếu người tiêu dùng ở thị trường mà mình xuất khẩu. Trong đó cần quan tâm đến thói quen của người tiêu dùng là tiêu thụ gạo cao cấp có thương hiệu.

Để đạt được mục tiêu xuất khẩu gạo chất lượng cao mang thương hiệu Việt, đảm bảo sự cạnh tranh tốt trên thị trường, ông Quý đặc biệt nhấn mạnh đến việc liên kết chuỗi giữa DN với nông dân, HTX. Mối liên kết chặt chẽ giữa người nông dân, HTX và DN sẽ giúp chất lượng nguyên liệu đầu vào luôn được đảm bảo, từ đó tạo tiền đề cho sản phẩm đầu ra.

Theo đó, DN đặt hàng để nông dân, HTX sản xuất lúa. Tiếp đến, DN hướng dẫn quy trình canh tác sản xuất, bao tiêu thu mua lúa tươi, chịu trách nhiệm vận chuyển, sấy lúa, đầu tư máy xay xát chế biến, lau bóng, tách màu, đóng gói… Và DN chịu trách nhiệm xây dựng thương hiệu, tìm thị trường đầu ra cho sản phẩm gạo.

"Các vụ mùa tiếp theo của các năm sau cũng vậy, chưa có con đường nào khác tốt hơn quy trình tại mô hình nêu trên”, ông Quý khẳng định.

Việc liên kết chuỗi để xây dựng thương hiệu gạo Việt giữa DN với HTX, nông dân cũng là vấn đề trọng tâm được nêu ra tại buổi triển khai chương trình liên kết phát triển HTX nông nghiệp kiểu mới tại tỉnh An Giang.

Ông Huỳnh Văn Thòn, đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời cho biết, với quyết tâm đưa gạo Việt có thương hiệu, đạt tiêu chuẩn ra thị trường thế giới, trong 3 năm gần đây, công ty đã tiến hành nghiên cứu thực hiện theo kiểu mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới.

Mô hình hoạt động với tên “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm), này đã thể hiện sự hợp tác chặt chẽ giữa DN với các HTX trong chuỗi liên kết bằng những sản phẩm gạo chất lượng cao phục vụ nhu cầu trong nước và XK.

Theo ông Thòn, phía DN đang triển khai đề án phát triển thương hiệu gạo An Giang, thực hiện các hoạt động quảng bá đồng bộ để xây dựng một thương hiệu mạnh đại diện cho gạo Việt Nam tại thị trường trong nước và thế giới.

Theo giới chuyên gia nông nghiệp, Việt Nam hiện có hơn 200 DN có quy mô trung bình và lớn tham gia vào hệ thống thương mại gạo nhưng việc sử dụng thương hiệu trên thị trường, đặc biệt là thị trường XK còn rất hạn chế. Trong khi đó, áp lực cạnh tranh đối với gạo Việt không chỉ là giá mà còn là chất lượng, thương hiệu sản phẩm.

Cách đây 5 năm, trong Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt đến năm 2020 của Việt Nam phấn đấu đạt 20% sản lượng gạo xuất khẩu mang thương hiệu gạo Việt Nam. Rồi đến năm 2030 phấn đấu đạt 50% sản lượng gạo xuất khẩu mang thương hiệu gạo Việt Nam, trong đó 30% tổng sản lượng gạo xuất khẩu là nhóm gạo thơm và gạo đặc sản. Mục tiêu này đến nay vẫn cho thấy sự cần thiết nhằm tái cấu trúc ngành hàng lúa gạo.

Như lưu ý của chuyên gia nghiên cứu thương mại Phạm Nguyên Minh, điều quan trọng là làm sao để việc xây dựng thương hiệu gạo Việt đi vào thực tế cuộc sống của nông dân, của DN và tất cả các tác nhân tham gia vào chuỗi giá trị gạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm thương hiệu cho hạt gạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO