Làm việc dưới lòng đất Sài Gòn

Đoàn Xá 02/06/2016 09:18

Nhìn những tuyến phố ồn ào xe cộ, nườm nượp người qua lại, ít ai biết rằng, dưới sâu trong lòng đất hàng chục mét là hàng trăm công nhân, kỹ sư đang vất vả làm việc. Từ hơn một năm nay, công trình xây nhà ga ngầm của tuyến metro Bến Thành-  Suối Tiên trong lòng đất ở khu vực quận 1, TP Hồ Chí Minh đang hối hả thi công ngày đêm. Dự kiến, ngoài nhà ga kết nối các tuyến metro, nơi đây còn là một trung tâm thương mại sầm uất trong tương lai. 

Bên trong công trường ngầm dưới lòng đất ở Sài Gòn.

Chúng tôi tìm tới công trường ngầm vào một buổi trưa tháng 6 oi ả. Và, mặc dù nằm sâu trong lòng đất chừng hơn 30 mét nhưng không khí làm việc ở đây khá khẩn trương. Ngày cũng như đêm, khoảng 200 công nhân luôn được lấp đầy ca để đảm bảo thực hiện đúng tiến độ. Anh Nguyễn Văn Mạnh, một công nhân đang làm việc ở đây cho biết điều kiện làm việc ở những công trình ngầm luôn rất đặc biệt, có nhiều những đặc thù mà không phải bất kỳ ai cũng thích nghi được. “Ở đây ngày cũng như đêm, các công nhân được chia làm 3 ca, luân phiên để làm việc liên tục”.

Tuy nhiên, điều đặc biệt của công trình này chính là môi trường làm việc khắc nghiệt hơn. Từ tiếng ồn, bụi bặm cho tới cả ánh sáng (từ các mối hàn) cũng tác động lớn đến sức khỏe công nhân. Hơn nữa, trong hầm ngầm chật hẹp, làm bất cứ công việc gì cũng khó khăn hơn”, anh cho biết thêm. Cũng theo anh Mạnh, công trình này được thiết kế, thi công bởi những kỹ sư chuyên ngành đến từ Nhật Bản. Ngoài ra, hầu hết các công việc khoan cắt, tạo ngầm đều do các robot (người máy) đặc biệt đảm nhiệm vì tính chất phức tạp của nó.

Kỹ sư Dương Hữu Hòa, Giám đốc xây dựng của dự án metro tuyến số 1 cho biết: Hiện nay, tiến độ thi công nhà ga ngầm đang diễn ra hết sức thuận lợi, đúng tiến độ. Dự án đã thực hiện được 2/3 khối lượng công việc. Thời gian tới, ngoài việc thi công các hạng mục cố định, các gói thầu mua sắm thiết bị để phục vụ nhà ga cũng được triển khai đồng bộ. Theo ông Hòa, công trình nhà ga ngầm của tuyến metro có chiều sâu khoảng 30,5 mét so với mặt đất. Công trình sẽ được chia làm 4 tầng hầm với các công dụng như để đón, trả hành khách.

Được biết, gói thầu 1b nằm trong dự án tuyến metro số 1 gồm 2 nhà ga ngầm, nằm ở bên dưới Nhà hát lớn thành phố và ga Ba Son. Cùng với đó là một đoạn hầm metro ngầm kín nằm trong lòng đất dài khoảng 780 mét và hầm ngầm hở dài khoảng 515 mét. Đây là đoạn mà tuyến metro số 1 đi qua khu vực trung tâm thành phố (Quận 1) nên để đảm bảo không vướng mắc giải phóng mặt bằng, các hạng mục dự án đều được thiết kế nằm sâu trong lòng đất.

Ông Hoàng Như Cương, Trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP HCM cho biết, dự án nhà ga ngầm ở khu vực Nhà hát lớn thành phố nằm trong dự án metro số 1, vừa là nơi để người dân tham gia giao thông tuyến metro, vừa là nơi kết nối với khu vực trung tâm thương mại ngầm đầu tiên của thành phố. Dự án này, ngoài khu vực nhà ga ngầm thì còn có các hạng mục khác như phố đi bộ, siêu thị, trung tâm mua sắm, giải trí, vui chơi… Tất cả đều được xây dựng ngầm, nằm dưới lòng đất của các tuyến đường hiện hữu hiện nay như Nguyễn Huệ, Hàm Nghi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa… với tổng diện tích lên đến 45.000 m2. Dự án này sẽ được thực hiện từ cuối năm 2019, khi các nhà ga ngầm của tuyến metro hoàn thành thi công.

Về công trình ngầm từ nhà ga Nhà hát lớn thành phố đến nhà ga Ba Son, ông Cương cũng cho biết, tiến độ thi công gói thầu này đang diễn ra thuận lợi. Do đây là gói thầu cuối của công đoạn thi công nên dự kiến, khoảng cuối năm 2019, tất cả các hạng mục sẽ hoàn thành đúng tiến độ để đưa tuyến metro đầu tiên vào hoạt động trong năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm việc dưới lòng đất Sài Gòn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO