Lamborghini cũng dồn sức làm xe điện

19/05/2021 08:50

Từ năm 2024, tất cả các mẫu xe của Lamborghini sẽ sử dụng động cơ điện, theo cách này hay cách khác.

CEO Stephan Winkelmann của Lamborghini.

CEO Stephan Winkelmann của Lamborghini vừa công bố kế hoạch trang bị mô-tơ điện hỗ trợ cho tất cả các mẫu xe của hãng vào năm 2024 (xe hybrid), và sẽ ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên trước năm 2030.

Tên gọi Direzione Cor Tauri (nghĩa là Hướng tới Cor Tauri trong tiếng Italy) của kế hoạch này kết hợp logo bò tót nổi tiếng của Lamborghini với Cor Tauri, ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Kim Ngưu (Taurus). Kế hoạch bao gồm lộ trình cụ thể cho quá trình điện khí hóa toàn bộ danh mục sản phẩm của Lamborghini trong một thập kỷ tới, với mẫu xe hybrid đầu tiên sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2023.

Đến năm 2025, Lamborghini kỳ vọng cắt giảm được lượng khí thải CO2 của danh một sản phẩm xuống bằng một nửa so với hiện tại bằng việc tăng số lượng xe hybrid.

Lamborghini đã giới thiệu Asterion, một mẫu xe hybrid, vào năm 2014.

Giai đoạn đầu của dự án kéo dài sẽ trong hai năm 2021-2022, tập trung vào việc chuẩn bị giã từ động cơ đốt trong hay chính xác hơn, là tạm biệt động cơ đốt trong ở thể nạp khí tự nhiên và không có hỗ trợ của động cơ điện. Lamborghini cho biết sẽ trình làng hai mẫu xe động cơ V12 mới trong năm nay; một trong số đó có thể là mẫu xe gợi nhớ dòng Countach huyền thoại, và chiếc thứ hai có thể là lời tạm biệt với động cơ V12.

Trong năm 2023, trọng tâm của kế hoạch điện khí hóa chuyển sang xe hybrid. Đó là khi Lamborghini sẽ trình làng loạt xe hybrid đầu tiên sau mẫu Sian số lượng giới hạn. Các mẫu xe hybrid mới là kết quả của dự án đầu tư lớn nhất trong lịch sử Lamborghini, trị giá 1,5 tỷ EUR, tương đương 1,8 tỷ USD, được triển khai trong 4 năm.

Mẫu Lamborghini Sian mui trần.

Lamborghini không nêu thông tin chi tiết về mẫu hybrid đầu tiên, nhưng có thể đó sẽ là sản phẩm thay thế Aventador, hoặc phiên bản hybrid sạc điện (PHEV) của Urus. Dù là xe gì ra mắt trước, thì đến năm 2024, cả hai cũng sẽ có mặt trên thị trường, cùng với một mẫu xe hybrid V8 kế nhiệm Huracan, vì đó là hạn chót để Lamborghini điện khí hóa toàn bộ danh mục sản phẩm.

Tuy nhiên, thông tin thú vị nhất trong bản kế hoạch trên là Lamborghini xác nhận rằng hãng đang phát triển dòng xe thứ 4, và đó là xe chạy hoàn toàn bằng điện (EV). Xe sẽ ra mắt trước năm 2030.

Hãng không công bộ lộ trình ra mắt cụ thể của dòng xe thứ 4 này, cũng như kiểu dáng xe. Tuy nhiên, hình ảnh chiếc xe được phủ kín phía sau ông Winkelmann trong video công bố các kế hoạch của Lamborghini cho thấy đó là một chiếc xe kiểu GT.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn vào tháng 12/2019, người tiền nhiệm của ông Winkelmann là CEO Stefano Domenicali, cũng từng đề cập tới dòng xe thứ 4 của hãng: "Chúng tôi sẽ không làm một mẫu SUV cỡ nhỏ hơn, như thế khác gì tự sát. Chúng tôi không phải một thương hiệu xe sang, chúng tôi là một thương hiệu xe thể thao, và chúng tôi phải duy trì vị trí dẫn đầu".

"Tôi tin rằng có cơ hội dành cho một mẫu GT thiết kế 2+2, đó là phân khúc mà chúng tôi chưa tham gia, nhưng đã có một số đối thủ. Đó là hướng duy nhất mà tôi thấy khả thi", ông Domeicali khi đó nói.

Khi được hỏi rằng liệu đó sẽ là một mẫu xe 2 cửa hay 4 cửa, ông Domeicali cho biết: "Điều này chưa được chốt, nhưng tôi cho rằng thiết kế 4 cửa là dành cho SUV, còn dòng sản phẩm thứ 4 là siêu xe thể thao thì nên có thiết kế 2 cửa".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lamborghini cũng dồn sức làm xe điện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO