Lần đầu tiên sau 44 năm, World Cup thiếu vắng Maradona

Hà Anh (theo AP) 26/11/2022 18:26

Lần đầu tiên kể từ World Cup 1978, Argentina không có Diego Maradona trên “sân khấu” lớn nhất của bóng đá. Đội bóng có thể cần ông nhiều hơn bao giờ hết khi đang có một khởi đầu đầy khó khăn tại World Cup 2022.

Các cổ động viên tại thành phố Doha của Qatar bên cạnh bức tượng Maradona.

Ngày 25/11, là kỷ niệm 2 năm ngày mất của Maradona, cả Đội tuyển Argentina và FIFA đều tưởng niệm ngày này ở Qatar.

Hàng nghìn cổ động viên Argentina đã tập trung tại khu chợ lịch sử Souq Waqif của Doha để tôn vinh Maradona và thể hiện sự ủng hộ của họ với đội tuyển quốc gia. Cổ động viên tràn ngập các con phố với lá cờ Argentina màu xanh trắng và không ngừng hô vang những bài hát về Maradona.

“Chúng tôi nhớ anh ấy rất nhiều. Anh ấy luôn ở đó vì chúng tôi. Cchúng tôi vẫn có thể cảm nhận được anh ấy. Tôi chắc chắn rằng anh ấy sẽ quan sát đội tuyển quốc gia từ bất cứ đâu. Chúng tôi cần anh ấy giúp đỡ chúng tôi ngay bây giờ”, ông Julio Valsi, 64 tuổi, nói.

Đây là một kỳ World Cup kỳ lạ đối với Argentina ngay cả khi không có Maradona. Lionel Messi đang thực hiện những gì được cho là lần xuất hiện cuối cùng của anh tại World Cup và đội đã để thua 2-1 trước Saudi Arabia trong một trong những trận đấu căng thẳng của giải đấu.

“Chúng tôi hy vọng rằng, bản lĩnh của Maradona sẽ phần nào giúp ích cho đội bóng của chúng tôi trong thời điểm khó khăn này”, ông Claudio Martin, 56 tuổi, nói.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino bên cạnh bức tượng của Maradona.

Huấn luyện viên Đội tuyển Argentina, Lionel Scaloni cho biết, trước trận đấu quyết định vào rạng sáng ngày 27/11 (giờ Việt Nam) với Mexico, ông hy vọng sẽ “mang lại một số niềm vui cho Maradona nếu ông ấy đang theo dõi chúng tôi từ trên cao”. “Mỗi khi chúng tôi nhìn thấy hình ảnh của anh ấy, thật không thể tin được là anh ấy đã không còn ở đây cùng chúng tôi”, HLV Lionel Scaloni nói.

Maradona đã góp mặt trong đội tuyển Argentina tại mọi kỳ World Cup kể từ năm 1982 với tư cách là một cầu thủ, huấn luyện viên và một chính khách lớn tuổi.

Maradona qua đời ở tuổi 60 vào ngày 25/11 năm 2020, một ngày mà hầu hết người Argentina sẽ không bao giờ quên. Ông đã qua đời khi đang được chăm sóc y tế tại nhà sau cuộc phẫu thuật não và các cơ quan tư pháp vẫn tiếp tục điều tra xem có sự cố y tế hay không.

Một số lời tri ân đã được dành tặng cho Maradona trước World Cup 2022, cả ở Argentina và Qatar.

“Diego là bất tử, anh ấy vẫn ở bên chúng tôi. Có lẽ không ai có thể làm được điều ông ấy đã làm để khiến mọi người say mê môn thể thao này”, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết hôm 26/11 tại lễ công bố bức tượng Maradona với kích thước thật ở Qatar do liên đoàn bóng đá Nam Mỹ CONMEBOL tổ chức.

Người hâm mộ vô cùng yêu quý và tôn sùng Maradona.

Ông Infantino cho biết, tại mỗi kỳ World Cup tiếp theo, sẽ có một ngày được dành riêng để tưởng niệm Maradona. “Mọi người đều biết về sự chân thành và sức hút đặc biệt mà Diego có. Ông ấy là một nhà lãnh đạo vĩ đại của Argentina, của Nam Mỹ và toàn thế giới”, ông Infantino nói.

Messi, đang chơi ở kỳ World Cup thứ 5 trong sự nghiệp thi đấu, đã nói với FIFA trước World Cup 2022 rằng thật, "thật kỳ lạ và khác biệt khi không nhìn thấy Maradona trên khán đài. Messi cũng cảm thấy Maradona sẽ luôn "hiện diện ở đâu đó".

Maradona đã chơi 4 kỳ World Cup từ năm 1982 đến năm 1994, và là huấn luyện viên của đội tuyển quốc gia vào năm 2010.

Maradona đã dẫn dắt Argentina đến chức vô địch vào năm 1986, khi bàn thắng “bàn tay của Chúa” trong trận tứ kết với Anh trở thành một trong những bàn thắng vĩ đại nhất - và gây tranh cãi nhất - trong lịch sử giải đấu. Trong cùng trận đấu đó, ông cũng ghi một trong những bàn thắng đẹp nhất World Cup từ trước đến nay sau khi vượt qua đối thủ từ phía sân của đội nhà Argentina.

Không lâu trước khi World Cup 2022 khởi tranh, Liên đoàn bóng đá Argentina đã nhận được chiếc áo mà Maradona mặc ở giải đấu năm 1986 như một món quà từ Lothar Matthaus vĩ đại của Đức, người đã đổi áo đấu với Maradona sau chiến thắng 3-2 của Argentina tại Sân vận động Azteca ở Mexico.

Là huấn luyện viên của Argentina vào năm 2010 tại Nam Phi, Maradona đã dẫn dắt đội tuyển quốc gia đi đến tứ kết.

Một trong những hình ảnh đáng lo ngại nhất của Maradona tại một kỳ World Cup đến 8 năm sau ở Nga, khi Maradona thừa cân và bị ngất trên sân vận động ở St.Petersburg sau chiến thắng 2-1 trước Nigeria, một trong 2 bàn thắng đến từ Messi.

Messi, 35 tuổi, có khả năng sẽ không trở lại World Cup sau 4 năm nữa. Và nếu tịa World Cup 2022, anh ấy không thể tìm ra cách dẫn dắt đội tuyển Argentina giành được kết quả tốt trước Mexico, thì kỳ World Cup đầu tiên của Argentina mà không có Maradona cũng sẽ kết thúc mà không có Messi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lần đầu tiên sau 44 năm, World Cup thiếu vắng Maradona

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO