Lần đầu tiên xuất hiện 12 phiên bản “Dế Mèn phiêu lưu ký”

Hoàng Thu Phố 24/09/2020 20:00

Kể từ khi xuất bản lần đầu đến nay đã gần 80 năm, lần đầu tiên các phiên bản “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài sẽ được xuất bản cùng một thời điểm, nhân kỉ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Tô Hoài (27/9/1920-27/9/2020).

Bộ sách "Dế Mèn phiêu lưu ký" do nhiều họa sĩ vẽ minh họa.

Với 94 năm tuổi đời và hơn 70 năm tuổi nghề, nhà văn Tô Hoài để lại một di sản văn chương đồ sộ với gần 200 đầu sách trải rộng trên nhiều mảng đề tài, trong đó có nhiều tác phẩm cho thiếu nhi mà “Dế Mèn phiêu lưu ký” là tác phẩm nổi tiếng nhất.

Tri ân và tưởng nhớ một nhà văn hàng đầu của nền văn học Việt Nam hiện đại, nhân dịp kỉ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Tô Hoài, NXB Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm mới đặc biệt và các hoạt động ý nghĩa dành cho độc giả. Trong đó, đáng chú ý là bộ sách “Dế Mèn phiêu lưu ký” với 12 bản sách khác nhau, với phần minh họa của nhiều họa sĩ nổi tiếng.

Đầu tiên, phải kể đến hai ấn phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” được thiết kế, in ấn công phu, với số lượng in hạn chế 500 bản, đánh số từ TH 001 đến TH 500 dành cho độc giả muốn sưu tầm sách:

“Dế Mèn phiêu lưu ký” song ngữ, minh họa của họa sĩ Ngô Mạnh Lân. Họa sĩ Ngô Mạnh Lân là người đầu tiên vẽ minh họa “Dế Mèn phiêu lưu ký” năm 1959. Sau đó, họa sĩ Ngô Mạnh Lân cũng vẽ minh họa “Dế Mèn phiêu lưu ký” hai lần nữa năm 1972 và năm 1989. Độc giả ấn tượng với những hình ảnh sinh động, trong sáng mà khoáng đạt về chú Dế Mèn hiệp nghĩa, về những phong cảnh thiên nhiên sống động trong tác phẩm của họa sĩ Ngô Mạnh Lân. Ấn bản kỉ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Tô Hoài tập hợp đầy đủ cả ba phiên bản minh họa Dế Mèn của họa sĩ Ngô Mạnh Lân. Sách được in trên giấy Nouvel cao cấp, bìa cứng trang trọng.

Bản "Dế Mèn phiêu lưu ký" do họa sĩ Ngô Mạnh Lân minh họa.

Sách in song ngữ Việt−Anh, bản dịch của dịch giả Đặng Thế Bính. Đây được đánh giá là bản dịch "Dế Mèn phiêu lưu ký" thành công nhất từ trước tới nay. Nhiều bản dịch ở các ngôn ngữ khác đã dựa vào bản dịch tiếng Anh này. Nhờ đó, “Dế Mèn phiêu lưu ký” đã chu du được rất nhiều nước trên thế giới.

“Dế Mèn phiêu lưu ký” bản viết tay của nhà văn Tô Hoài, minh họa của họa sĩ Tạ Huy Long. Được mệnh danh là “họa sĩ Dế Mèn” với 4 phiên bản minh họa “Dế Mèn phiêu lưu ký” khác nhau, mỗi ấn bản Dế Mèn của họa sĩ Tạ Huy Long lại mang đến cho độc giả một góc nhìn mới về thế giới Dế Mèn. Ấn bản này được làm bìa cứng bọc vải, bìa áo bọc ngoài ép nhũ, ruột in trên giấy Nouvel cao cấp.

Hai ấn phẩm đặc biệt với số lượng in giới hạn này chỉ phát hành trên website NXB Kim Đồng tại địa chỉ www.nxbkimdong.com.vn.

2 bản "Dế Mèn phiêu lưu ký" do họa sĩ Thành Chương và Ngô Xuân Khôi minh họa.

Ngoài ra, trong đợt này, ấn phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” do nữ họa sĩ trẻ Đậu Đũa minh họa cũng ra mắt công chúng. Thuộc thế hệ 9X, Đậu Đũa cũng là nữ họa sĩ đầu tiên vẽ “Dế Mèn phiêu lưu ký”. Bằng con mắt của người trẻ thời hiện đại, minh họa của Đậu Đũa khác biệt với tạo hình Dế Mèn của các thế hệ họa sĩ đi trước.

Lần đầu tiên, độc giả Việt Nam cũng sẽ được tiếp cận với hai ấn bản “Dế Mèn phiêu lưu ký” đã từng xuất bản tại Thuỵ Điển và Nhật Bản do họa sĩ Ngô Xuân Khôi và Thành Chương minh họa.

Ngoài các ấn bản “Dế Mèn phiêu lưu ký” trên, độc giả cũng sẽ gặp lại Dế Mèn bản tranh truyện comic của họa sĩ Trương Qua; bản song ngữ Việt−Anh, bản dịch của Đặng Thế Bính, minh họa của Thành Chương; bản “Dế Mèn phiêu lưu ký” minh họa lần đầu năm 1959 của họa sĩ Ngô Mạnh Lân, cùng ba ấn bản “Dế Mèn phiêu lưu ký” khác của họa sĩ Tạ Huy Long.

Đáng chú ý, dịp này họa sĩ trẻ Linh Rab đã cho ra đời một cuốn truyện tranh hiện đại chuyển thể từ “Dế Mèn phiêu lưu ký” có tên “Cuộc phiêu lưu của Dế Út: Phần mở đầu”. Điều đó cho thấy sức sống và sự truyền cảm hứng của tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lần đầu tiên xuất hiện 12 phiên bản “Dế Mèn phiêu lưu ký”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO