Lan tỏa cách làm trong bảo vệ môi trường

Tuệ Phương 07/06/2022 09:47

Những “Đoạn đường hoa”, đường “Phụ nữ tự quản”, mô hình “Thu gom rác thải”... là những hoạt động thiết thực mà Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đã tham gia bảo vệ môi trường, góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Mô hình thu gom rác thải của Hội phụ nữ huyện Sóc Sơn.

Với mục tiêu xây dựng những miền quê xanh - sạch - đẹp, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã phát huy sức mạnh của người dân khi tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nhiều đoạn đường nở hoa...

Từ chương trình xây dựng nông thôn mới, các làng quê trên địa bàn huyện đã xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả như: “Sạch đồng ruộng”; “Tuyến đường tự quản xanh, sạch, đẹp, nở hoa kiểu mẫu”... Bà Nguyễn Hương Nhài - Hội viên Hội phụ nữ xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn cho biết, để đảm bảo công tác bảo vệ môi trường, từ nhiều năm nay việc thu gom rác thải đã được địa phương chú trọng, triển khai. Không chỉ thu gom rác trong khu dân cư, mà trên các cánh đồng, bao bì thuốc bảo vệ thực vật đều được người dân thu gom triệt để về điểm tập kết của xã. Việc làm này được duy trì đều đặn hàng năm, từ đó ý thức của bà con ngày một nâng cao.

Với việc tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Sóc Sơn Trương Thị Thanh Nhàn cho biết, từ năm 2021, khi huyện triển khai đề án “Tuyến đường tự quản xanh, sạch, đẹp, nở hoa kiểu mẫu”, Hội LHPN huyện đã xây dựng mới 52 tuyến đường tự quản xanh - sạch - đẹp - nở hoa. Qua hơn một năm thực hiện, đến nay, toàn huyện đã có 161 đoạn tuyến đường tự quản xanh - sạch - đẹp, nở hoa kiểu mẫu. “Nếu như trước đây, những con đường này chỉ toàn gạch đá và cỏ dại, thì nay, dưới bàn tay của chị em hội viên phụ nữ, con đường đã trở thành con đường nở hoa đẹp mắt. Từ khi có tuyến đường nở hoa, bà con nhân dân trong huyện rất phấn khởi. Ý thức của người dân cũng thay đổi. Không còn nạn xả rác bừa bãi, con đường trở nên xanh – sạch – đẹp hơn” - bà Nhàn chia sẻ.

Không chỉ huyện Sóc Sơn (Hà Nội), từ nhiều năm nay Hội LHPN xã Tân Thành, thành phố Cà Mau cũng đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Từ đó, đã tạo được hiệu ứng tích cực trong hội viên và nhân dân, góp phần giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đến nay, toàn xã Tân Thành đã có 100% cán bộ, hội viên đăng ký tham gia thực hiện các phong trào thi đua gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, đến nay toàn xã đã có 6/6 chi hội phụ nữ cùng với Ban nhân dân ấp tham gia “ngày chủ nhật xanh”. Các mô hình “tuyến phụ nữ 3 sạch”; mô hình “2 dao, 2 thớt, 2 sọt rác”; mô hình “tổ phụ nữ chăm sóc cây xanh bảo vệ môi trường góp phần giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới” được nhiều chị em đồng tình hưởng ứng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thành - bà Lê Kim Kỵ cho biết, tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới là một trong những tiêu chí dễ biến động và đòi hỏi sự kiên trì thực hiện liên tục. Vì vậy, Hội LHPN xã Tân Thành đã cụ thể hóa cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với nhiều chương trình, hoạt động cụ thể để các cuộc vận động ngày càng đi vào đời sống. Bên cạnh đó, Hội cũng phối hợp với với các ngành, đoàn thể trong xã tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong chị em phụ nữ và nhân dân trong xã, từ đó góp phần giữ vững và nâng cao tiêu chí về môi trường đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Đánh giá về vai trò của phụ nữ trong việc bảo vệ môi trường, bà Hà Thị Nga - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam cho biết, phụ nữ là nhân tố tích cực, lực lượng quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Với trách nhiệm của mình, nhiều năm qua, Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm vận động hội viên, phụ nữ chủ động tham gia bảo vệ môi trường hiệu quả. Theo đó, các cấp Hội đã triển khai sâu rộng công tác bảo vệ môi trường, gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; phong trào “Chống rác thải nhựa”... Nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo đã và đang góp phần tích cực tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động bảo vệ môi trường của cộng đồng.

Bằng nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, các mô hình bảo vệ môi trường của chị em phụ nữ các cấp đã thực sự lan tỏa đến từng ngõ, từng nhà. Qua đó, góp phần làm cho môi trường ngày càng sáng – xanh – sạch – đẹp, hiện đại và văn minh hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa cách làm trong bảo vệ môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO