Lan tỏa năng lượng tích cực

An Hà 11/11/2022 07:00

Tối 9/11, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh, UBND thành phố và Ủy ban MTTQ TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức lễ tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trong phong trào thi đua yêu nước TP Hồ Chí Minh lần thứ 5, năm 2022: Tuyên dương 21 tập thể, 80 cá nhân là những gương sáng thầm lặng, có những nghĩa cử, việc làm tận tụy vì cộng đồng, xã hội.

Trong 101 gương tập thể, cá nhân được vinh danh năm nay, có chàng sinh viên Trần Khánh Tường - sinh viên năm 2 Trường Đại học Y Dược TPHCM. Dù tuổi đời còn rất trẻ, gia cảnh lại khó khăn, nhưng cách Tường suy nghĩ và hành động đã giúp nhiều người khó khăn trong xã hội thêm niềm vui và động lực vượt khó. Nhiều người rưng rưng khi biết gia cảnh của Tường, nhà nghèo, cha mẹ bệnh tật, ngoài đi học Tường phải chạy xe ôm để có tiền trang trải học phí và cuộc sống, nhưng không ít lần Tường chạy các cuốc xe miễn phí để chở bệnh nhân khó khăn.

“Mình khó khăn, nhưng vẫn còn nhiều người khổ hơn mình” - Tường chia sẻ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ sự xúc động khi nói rằng, năm trước lễ tuyên dương vừa diễn ra được hơn một tháng thì đại dịch Covid - 19 ập đến. TPHCM lao vào cuộc chiến đầy cam go, khốc liệt, chưa từng có. “Chính trong nguy khốn, chúng ta đã nhìn được rõ hơn sức mạnh của tình thương, lòng nhân ái, nghĩa đồng bào với tinh thần “cả nước vì thành phố, thành phố vì cả nước”, đã thúc giục mọi người nắm chặt tay nhau vượt qua nghịch cảnh”.

Ông Nên nói rằng, những tập thể và cá nhân được bình chọn tuyên dương lần này là những bông hoa đầy hương sắc, rất đa dạng, phong phú về thành phần, nghề nghiệp, lứa tuổi, nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ đến từ cộng đồng dân cư, tổ chức tôn giáo, những người có tấm lòng thiện nguyện, công nhân, nông dân, học sinh - sinh viên, thầy thuốc, nhà giáo, cán bộ, chiến sĩ, văn nghệ sĩ, trí thức, doanh nhân và người Việt Nam ở nước ngoài…

Nhưng thật quý khi ông Nên cho rằng vẫn còn rất nhiều tấm gương “ẩn khuất trong xã hội”, họ có một điểm chung, đó là lòng yêu nước, tình yêu thương con người và sự thầm lặng cống hiến vì mọi người, vì cộng đồng. “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả ngày nay góp phần bồi đắp thêm tâm hồn, tình cảm, nhân cách của chúng ta. Tự đáy lòng mình, tôi vô cùng nể phục và học tập”- Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ.

Việc TPHCM ghi nhận và biểu dương những tấm gương bình lặng mà cao cả, hết mình vì cộng đồng một lần nữa cho thấy trong cuộc sống thường ngày còn rất nhiều những con người thầm lặng cống hiến. Không phải vì một danh xưng nào đó, mà làm việc vì lương tâm của mình, vì những giá trị đạo đức cao cả. Nhưng, xã hội cần phải ghi nhận sự đóng góp đó, không để những tấm gương bình dị mà cao cả bị vùi lấp, bị lãng quên.

“Áo gấm đi đêm”, xưa nay người ta vẫn nói về những con người thầm lặng không màng danh tiếng mà chỉ lo giúp người, giúp đời. Đó là điều vô cùng cao cả. Tuy nhiên, cũng rất cần biểu dương những con người đó, vì chính họ bằng những hành động cao đẹp, sự hy sinh, trách nhiệm cá nhân đã lan tỏa những năng lượng tích cực vào cuộc sống. Sinh thời, trong một ca khúc, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết “mỗi ngày tôi chọn một niềm vui...”. Niềm vui ấy là gì nếu không phải là năng lượng tích cực trong cuộc sống của mỗi người?

Cuộc sống vốn dĩ phức tạp, đôi khi những tiêu cực cuộc sống khiến ta băn khoăn do dự, kể cả việc buông xuôi. Đó là những năng lượng tiêu cực tác động đến mỗi người. Vượt qua điều đó không dễ dàng nếu như coi đó là số phận, là rủi ro. Không, phải tiếp nhận những luồng năng lượng mới, phải mạnh mẽ đứng lên không chỉ vì cuộc sống bản thân mình mà cao hơn phải là trách nhiệm, nghĩa vụ với cộng đồng, với quê hương đất nước.

Trong tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy”, nhà văn Nicolai Ostrovsky (1904-1936) đã để nhân vật Pavel Korchagin nói rằng: “Đời người chỉ sống có một lần phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài sống phí”. Thời gian trôi qua, nhưng ý nghĩa cuộc đời của một nhân vật tiểu thuyết bị quăng quật, kể cả sau này cuộc đời vẫn không trả lại hạnh phúc xứng đáng thì vẫn vô cùng ám ảnh, để chúng ta sống tốt hơn lên.

Ám ảnh là bởi lý tưởng sống, khát vọng sống vượt thoát khỏi quan niệm “hạnh phúc đựng trong một tà áo đẹp”, như cách nói của nhà thơ Chế Lan Viên.

Lan tỏa năng lượng tích cực đó chính là những con người lặng thầm làm những điều có ích, những điều cao cả trong cuộc sống. Để từ đó xã hội thêm nhiều người tốt biết làm những việc tốt dù nhỏ dù lớn, để cuộc sống ngày một đẹp hơn, ấm áp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa năng lượng tích cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO