Lan tỏa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Tuệ Phương 04/07/2019 07:30

Bằng nhiều cách làm mới, sáng tạo, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, MTTQ và các tổ chức thành viên, đến nay phong trào đã đi sâu, bám sát vào quần chúng nhân dân.

Lan tỏa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Công an thị trấn Bình Liêu cùng lực lượng an ninh cơ sở triển khai các phương án giữ gìn ANTT tại địa phương Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Vài năm trở lại đây tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu luôn được đảm bảo ổn định. Tình trạng người dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động làm thuê; tình trạng vi phạm pháp luật, mất trật tự công cộng tại địa phương đã được kiểm soát. Ý thức và nhận thức của người dân trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng được lan tỏa và phát triển sâu rộng. Có được kết quả trên là do chính quyền thị trấn Bình Liêu đã tích cực đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn gắn với phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, xóa đói giảm nghèo và các phong trào thi đua yêu nước khác.

Ông Vi Trung Hải- Trưởng ban Bảo vệ dân phố thị trấn Bình Liêu cho biết, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy thị trấn, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được xây dựng, duy trì và có bước phát triển sâu rộng với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của địa bàn dân cư. Những việc làm trên đã giúp thị trấn xây dựng địa bàn an toàn về an ninh trật tự, góp phần quan trọng trong việc phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tạo môi trường sống lành mạnh cho người dân tại địa bàn dân cư.

Khẳng định vai trò to lớn của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn, ông Lê Mạnh Cường- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh cho rằng, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã được các địa phương, đơn vị cụ thể hóa thành những mô hình tự quản ANTT, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Tính đến nay, việc giữ gìn ANTT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đi vào nề nếp và có chiều sâu. Các cấp Mặt trận còn thường xuyên gắn kết nội dung này với các phong trào thi đua do các cấp, các ngành phát động, nhất là Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh để người dân dễ dàng tiếp cận và thực hiện.

Mỗi địa phương lại có cách làm linh hoạt, bám sát tình hình thực tế để xây dựng các mô hình như: Khu dân cư phòng chống tội phạm; tiếng kẻng an ninh; thôn, bản không có tệ nạn xã hội... Do đó, hiện nay toàn tỉnh có gần 5.000 tổ nhân dân tự quản về ANTT, trên 1.000 cụm dân cư, tổ liên gia tự quản. Tại các xã, phường, thị trấn giáp biển có ngư dân hoạt động, lực lượng chức năng cũng trực tiếp hỗ trợ các chủ tàu, thuyền thành lập các tổ tự quản trên biển, sẵn sàng phương án hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất, bảo vệ tài sản, tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo hiệu quả.

Cùng với đó, nhiệm vụ tham gia quản lý, cảm hoá, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư cũng đang được Mặt trận và các tổ chức thành viên tích cực triển khai. Đơn cử như Hội CCB thành phố Uông Bí đã xây dựng mô hình “CCB giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư tiến bộ”, hiện đã nhân rộng ra 11 xã, phường. Các mô hình tự giúp nhau như “CLB Bạn giúp bạn” ở thành phố Cẩm Phả, “CLB Vượt sóng” ở huyện Vân Đồn cũng duy trì hoạt động hiệu quả… Kết quả trên có được là do đội ngũ cán bộ cơ sở đã bám sát địa bàn dân cư, thường xuyên giữ liên hệ với các gia đình, là cầu nối để lắng nghe tâm tư tình cảm, hoàn cảnh của những người lầm lỗi tại cộng đồng để kịp thời động viên, khuyến khích họ vượt qua mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống.

“Ngoài ra, Mặt trận và các tổ chức thành viên cũng đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an để vận động, tuyên truyền cho người dân hiểu sự cần thiết phải có ý thức tự phòng, hỗ trợ lẫn nhau để giữ gìn ANTT nơi cư trú; kịp thời tổ chức hòa giải, giải quyết các vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong quần chúng nhân dân ngay từ cơ sở, không để diễn biến phức tạp, kéo dài. Đồng thời tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội thông qua số điện thoại đường dây nóng, hòm thư tố giác lắp đặt ở các khu dân cư”- ông Lê Mạnh Cường nói.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Quảng Ninh đã góp phần tích cực vào sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO