Lan tỏa yêu thương tới người nghèo

Tuệ Phương 14/01/2020 08:00

Mỗi khi Tết đến, Xuân về mọi người, mọi nhà đều nô nức đón tết, nhưng đâu đó vẫn còn những phận người éo lo, những mảnh đời kém may mắn cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Bằng những việc làm nhỏ nhất, chúng ta hãy lan tỏa yêu thương, phát huy giá trị tốt đẹp của dân tộc để giúp đỡ người nghèo. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Sỹ Trường- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội với báo Đại Đoàn Kết nhân dịp Tết đến, Xuân về.

Lan tỏa yêu thương tới người nghèo

Ông Nguyễn Sỹ Trường.

Ông Nguyễn Sỹ Trường cho biết, với mong muốn phát huy vai trò của MTTQ các cấp trong việc chung tay thực hiện mục tiêu giảm nghèo của thành phố, đồng thời phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái quý báu của dân tộc trong các tầng lớp nhân dân, ngay từ đầu năm 2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã triển khai kế hoạch vận động Quỹ Vì người nghèo năm 2019 và đề ra mục tiêu sẽ vận động được 50 tỷ đồng ở cả 3 cấp. Theo đó, Quỹ Vì người nghèo 3 cấp của thành phố năm 2019 đã vận động được 65,9 tỷ đồng, vận động ủng hộ Chương trình an sinh xã hội 4,3 tỷ đồng. Trong năm 2019, Quỹ Vì người nghèo các cấp đã hỗ trợ xây 804 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 215 nhà; hỗ trợ giống, vốn, vật tư sản xuất cho 2.208 hộ…Các hoạt động hỗ trợ cho người nghèo của MTTQ các cấp kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, giúp cho các hộ nghèo có thêm niềm tin, động lực để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố năm 2019 xuống còn 0,42%.

PV: Tết Canh Tý đang đến rất gần, vậy MTTQ thành phố Hà Nội đã có kế hoạch chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn như thế nào để không ai bị bỏ lại phía sau, thưa ông?

Ông Nguyễn Sỹ Trường: Hưởng ứng chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bỏ lại phía sau” do Thủ tướng phát động; thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội về việc chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố xây dựng kế hoạch số về việc thăm, tặng quà hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Trong đó, Ủy ban MTTQ, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo thành phố trích Quỹ tổ chức đi thăm, tặng quà 205 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn là người Công giáo tại 41 thôn Công giáo toàn tòng, tặng 292 hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số tại Ba Vì, Mỹ Đức và Thạch Thất; bàn giao, tặng quà cho 2 nhà Đại đoàn kết… Đồng thời đề nghị MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên có các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, cho đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn để mọi người cùng có tết.

Truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách đã trở thành nét đẹp quý báu của dân tộc. Xin ông cho biết sự chung tay đó đã được MTTQ thành phố Hà Nội phát huy như thế nào?

-Cứ mỗi khi chuẩn bị đón một mùa Xuân mới, thành phố Hà Nội lại dành hàng trăm tỷ đồng để chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo... cùng với sự quan tâm của thành phố, hàng năm các cấp, các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện và các tầng lớp nhân dân đều có những hoạt động thiết thực chăm lo, tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán.

Năm 2019, nhân dịp Tết Nguyên đán, thành phố hỗ trợ cho 829.571 người hưởng chính sách thuộc lĩnh vực người có công, gia đình nghèo, người cao tuổi, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp, mất sức lao động hàng tháng... với số tiền trên 378 tỷ đồng. Cùng với sự quan tâm của Thành phố, nhiều tổ chức, cá nhân cũng tích cực tổ chức các hoạt động chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo bằng nhiều hình thức như: Tặng quà Tết, trao nhà Đại đoàn kết, tặng vé xe về quê ăn tết.... Đặc biệt, ngày 5/1/2020, UBMTTQ thành phố đã phối hợp với CLB Tình người tổ chức chương trình “Tết ấm tình người”. Tại chương trình, CLB tặng quà tết, tư vấn, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 5000 người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với trị giá trên 4 tỷ đồng; Ủy ban MTTQ huyện Đan Phượng vận động doanh nghiệp hỗ trợ 120 hộ nghèo, mỗi suất 1,2 triệu đồng; MTTQ quận Hai Bà Trưng vận động doanh nghiệp ủng hộ 650 suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn, mỗi suất 600 nghìn đồng,…

Thưa ông, việc tổ chức trao quà như thế nào để đảm bảo đúng người, đúng đối tượng?

-Để đảm bảo quà đến tay hộ nghèo, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo thành phố Hà Nội thông qua hệ thống Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp chặt chẽ với ngành lao động-thương binh và xã hội rà soát số lượng hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để lập danh sách đề nghị hỗ trợ. Trên cơ sở đó, MTTQ các cấp phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm tổ chức thăm hỏi, tặng quà trực tiếp tới những đối tượng được hưởng lợi.

Các hoạt động tặng quà Tết năm nay có gì mới so với những năm trước, thưa ông?

-Bên cạnh việc quan tâm, chăm lo cho các hộ nghèo, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội còn tổ chức các đoàn trực tiếp tới thăm hỏi, tặng quà cho đồng bào Công giáo có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc thiểu số nghèo, giáo viên nghèo, tổ chức chương trình vui Tết, đón Xuân “Tết ấm tình người” dành riêng cho 5.000 người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.... không chỉ tặng quà Tết, MTTQ các cấp còn trao tặng sổ tiết kiệm, khánh thành nhà Đại đoàn kết, tặng con giống, vật nuôi, xe máy làm phương tiện làm ăn....

Chúng ta là những người may mắn hơn người nghèo thì hãy dành một phần trong cái Tết của mình để chia sẻ với họ. Việc làm này của chúng ta không những giúp người nghèo có thêm niềm vui, nụ cười trong ngày Tết mà nó còn góp phần lan tỏa yêu thương, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Việc chúng ta giúp cho mọi người, mọi nhà đều có Tết và cũng giúp chính mình có thêm niềm vui, hạnh phúc khi làm được những điều có ý nghĩa trong những ngày đầu Xuân.

Hà Nội gặp mặt cán bộ Mặt trận qua các thời kỳ

Ngày 13/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Mặt trận thành phố Hà Nội các thời kỳ nhân dịp Xuân Canh Tý 2020. Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho rằng, nhiều cán bộ Mặt trận đã nghỉ hưu nhưng vẫn tiếp tục giúp đỡ Mặt trận, tham gia tích cực vào Hội đồng tư vấn. Mong rằng, nguyên cán bộ Mặt trận qua các thời kỳ là những người đi trước, có tâm huyết và yêu Hà Nội sẽ tiếp tục giúp sức cho Mặt trận hôm nay duy trì, phát triển truyền thống của MTTQ thành phố trong 90 năm qua để tiếp tục là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa yêu thương tới người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO