Làng nghề hấp cá vào mùa

Tấn Thành - Chí Đại 31/03/2020 08:00

Thời gian này, các lò hấp cá ở xã biển Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam luôn đỏ rực ánh lửa. Những mẻ cá cơm vừa hấp bốc khói nghi ngút, tỏa ra mùi thơm đã mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân địa phương.

Làng nghề hấp cá vào mùa

Phơi cá.

Ngay từ đầu thôn Tân An, xã Bình Minh đã ngửi thấy mùi thơm của cá hấp chín lan tỏa từ các lò hấp cá. Bên cạnh đó, các chị nhân công đổ đá ướp để cá tươi ngon. Tiếp đến họ cùng nhau rửa cá cho sạch trước khi hấp. Người được phân công ướp muối vào các thùng chứa cá cơm trước khi đưa vào lò hấp, người thì chuẩn bị củi đun, thùng chứa, ngâm vớt cá, sắp vào vỉ, nhóm lò;... đã tạo một bầu không khí nhộn nhịp, sôi động.

Ông Nguyễn Văn Minh (44 tuổi, trú thôn Tân An, xã Bình Minh) cho hay, trung bình mỗi ngày, cơ sở hấp cá của ông thu mua hàng tấn cá cơm, cá nục tươi rói của ngư dân địa phương, sau đó được ông rửa sạch qua 2 lần nước, tiếp đến cá sẽ được đặt vào vỉ lưới xếp thành tầng.

“Cá ở trong lò có nhiệt độ cao và được hấp liên tục từ 3-5 phút (tùy vào loại cá). Cá cơm tươi tôi thu mua 15-20 nghìn đồng/kg, sau khi hấp và phơi khô, giá một ký cá cơm khoảng 100-120 nghìn đồng. Tuy nhiên, để thu về 1 ký cá cơm khô thì chí ít phải bỏ ra từ 3-4 ký cá cơm tươi. Nghề này không khó nhưng đòi hỏi người phụ trách lò phải chịu được nóng trong suốt nhiều giờ liền”, ông Minh nói và cho biết thêm, vào vụ hấp cá, ở cơ sở của ông sẽ thuê khoảng 7-10 lao động, làm việc liên tục từ sáng sớm tới chiều tối. Những lao động ngoài việc rửa cá thì phần lớn thời gian sẽ túc trực ở khu đất trống để phơi cá.

Bà Trương Thị Một (67 tuổi, trú thôn Hà Bình, xã Bình Minh) cho biết: “Những ngày cơ sở hấp nhiều cá, tôi cùng các chị em ở đây có thể kiếm được vài trăm ngàn đồng. Ở đây, họ trả công theo giờ, cứ 30 ngàn đồng/h. Cái nghề này tuy vất vả, nhưng đổi lại họ trả tiền công cao giúp tôi đủ trang trải cuộc sống gia đình”.

Được biết, những ngày trời nắng gắt, cá sau khi hấp chỉ cần phơi một nắng (một ngày) là khô và có thể đóng thùng đưa đi tiêu thụ. Trung bình một ngày, sản lượng cá khô ở xã Bình Minh cung ứng cho thị trường lên tới nhiều tấn. Cá khô làm ra bao nhiêu được bán hết bấy nhiêu với giá cả ổn định.

Qua trao đổi với chúng tôi, ông Lê Xuân Tới, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết, thời điểm này, các cơ sở hấp cá của xã đang bước vào mùa hấp cá, trung bình mỗi ngày có hàng chục tấn cá cơm, cá nục được thu mua, qua đó, cũng giải quyết công ăn việc làm cho người dân địa phương. Hiện tại toàn xã có hai cơ sở thu mua cá để hấp, thời gian bắt đầu vào vụ mùa hấp cá từ tháng 3 đến đấu cuối tháng 6.

Theo ông Tới, chính quyền xã cũng tuyên truyền cho người dân địa phương và các nhân công trong cơ sở hấp cá thực hiện việc rửa tay, sát khuẩn và đeo khẩu trang khi làm việc nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làng nghề hấp cá vào mùa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO