Làng nghề tàu hũ ky 100 năm tuổi tất bật lo Tết

Trọng Nghĩa 22/12/2022 20:42

Những ngày thường việc sản xuất chỉ đạt khoảng 60%, vào dịp cuối năm, hàng chục hộ làm nghề tàu hũ ky đều hoạt động hết công suất để phục vụ thị trường Tết.

Làng tàu hủ ky 100 năm tuổi nổi tiếng ở xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long vào những ngày này nhộn nhịp hẳn lên. Dưới cái nóng âm ỉ của lò lửa than, nhưng người thợ lành nghề vẫn liên tục cho ra những miếng tàu hũ ky miếng lớn, tàu hũ ky cọng khô, cọng non, tàu hũ ky ướp muối… phục vụ cho bữa ăn.

Là thế hệ thứ 3 theo nghề truyền thống của gia đình, ông Đinh Công Hoàng (sinh năm 1950 - Tổ trưởng làng nghề tàu hủ ky Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh) cho biết, để phục vụ thị trường tết năm nay (Xuân Quý Mão 2023), ông phải thuê trên 10 nhân công làm việc. Với gần 200 chảo nấu, mỗi ngày cơ sở ông sản xuất từ 250 - 300kg tàu hũ ky. Dù hoạt động hết công suất, cả ngày lẫn đêm nhưng cũng không đáp ứng đủ thì trường tết. Hiện, gia đình ông Hoàng không dám nhận thêm đơn hàng cung ứng tàu hũ ky vì sản xuất không còn kịp.

Tàu hủ ky được phơi khô trước khi đóng gói cung ứng thị trường.

Nhắc đến làng nghề tàu hũ ky Mỹ Hòa, phải kể đến ông tổ của nghề này là cụ Châu Phoạnh (đã mất vào năm 1975, khi đó cụ 80 tuổi). Cụ Phoạnh được cho là người đầu tiên ở xã Mỹ Hòa tạo ra món tàu hủ ky hấp dẫn này. Làng nghề tàu hũ ky Mỹ Hòa đã tồn tại trên 100 năm tuổi. Nơi đây có 29 hộ sản xuất được duy trì và phát triển làng nghề cho đến nay và giải quyết được hàng trăm lao động tại chỗ.

Theo ông Hoàng, từ nghề làm tàu hũ ky truyền thống, không chỉ giải quyết được việc làm tại địa phương, mà còn giúp cuộc sống của nhiều gia đình vươn lên khá giả, nuôi con trưởng thành.

Một thợ sản xuất tàu hủ ky tại làng nghề tàu hũ ky Mỹ Hòa chia sẻ, nếu làm việc chăm chỉ thì thu nhập mỗi tháng trên 10 triệu đồng là chuyện bình thường. Tuy nhiên, phải chịu khó thức đêm, chịu được cái nóng âm ỉ của lò lửa than...

Theo người thợ này, tàu hũ ky được chế biến từ đậu nành. Quy trình chế biến khá đơn giản, đậu nành xay rồi ngâm khoảng 2 - 3 giờ, đổ vào nước, rút vỏ, sảy cho hạt đậu thật sạch và bỏ vào cối xay nhuyễn thành bột. Sau đó, vắt lấy nước và đổ vào lò nấu lửa than nóng âm ỉ và khi miếng tàu hũ đọng thành váng, thợ nấu sẽ dùng thanh trúc gợt miếng tàu hũ phơi vắt trên sào. Tiếp đó, miếng tàu hủ được phơi nắng rồi đóng gói, cung ứng đến thị trường vùng đồng bằng sông Cửu Long và TP HCM,...

Với làng nghề độc đáo 100 năm tuổi, mới đây Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa công bố và đưa nghề làm tàu hũ ky Mỹ Hòa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình nghề thủ công truyền thống. Đây là cơ sở quan trọng giúp món ăn bình dị vươn xa, mở rộng thị trường tiêu thụ, thu hút khách du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làng nghề tàu hũ ky 100 năm tuổi tất bật lo Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO