Làng quê Bắc Bộ yên bình đẹp như tranh qua tiểu cảnh của một 9x

Thảo Vy 14/11/2021 14:51

Từ vữa xi măng, gạch, ngói vụn, anh Hoàng Văn Tài (27 tuổi, Hải Phòng) đã sáng tạo nên những mô hình tiểu cảnh thu nhỏ hình ảnh làng quê Bắc Bộ đẹp như tranh, không khác gì bản gốc.

Xuất phát từ niềm đam mê với những mô hình bán cạn, 3 năm về trước, anh Tài bắt tay vào nghiên cứu, thực hiện những mô hình tiểu cảnh với mong muốn lưu giữ lại hình ảnh thân thuộc của làng quê xưa.

Xuất phát từ đam mê, anh Tài đã tạo nên nhiều mô hình tiểu cảnh về làng quê Bắc Bộ. Ảnh: NVCC.

Dành 3 năm tìm hiểu kỹ lưỡng về các bước thực hiện, nguyên lý của mô hình bán cạn, nhờ vậy khi bắt tay vào thực hiện, anh Tài không gặp nhiều khó khăn khi thiết kế mô hình tiểu cảnh tái hiện làng quê Bắc Bộ.

Anh Tài nói, anh sinh ra ở làng quê vì thế anh muốn lấy hình ảnh quê hương để khơi nguồn cảm hứng bất tận cho những mô hình tiểu cảnh.

Làng quê Bắc Bộ Việt Nam yên bình đẹp như tranh qua tiểu cảnh của anh Tài. Ảnh: NVCC.

“Tôi sinh ra ở làng quê Bắc Bộ vì vậy muốn lưu giữ những hình ảnh này trong những tác phẩm của mình qua đó gửi gắm tình yêu quê hương, đất nước”, anh Tài tâm tình.

Theo anh, khác với việc thiết kế những công trình lớn, quá trình sáng tạo tiểu cảnh đòi hỏi người làm phải tập trung cao độ và tỉ mỉ gấp nhiều lần. Bởi các chi tiết tiểu cảnh rất nhỏ, việc hoàn thiện cần nhiều thời gian, công sức và cả tâm huyết.

Từng chi tiết được anh cân đối, tỉ mỉ. Ảnh: NVCC.

“Để tạo các mô hình nhà nhỏ đòi hỏi người làm phải tính toán, cân đối tỉ lệ sao cho hợp lý và cách tô màu cũng được chú trọng. Bên cạnh đó, thứ quan trọng nữa là người làm cần có đam mê, vì bộ môn này yêu cầu sự tỉ mỉ, cẩn thận và kiên trì. Tùy từng loại tiểu cảnh, người làm cần trang bị kiến thức phù hợp như cắt tỉa cây, chăm sóc cây”, anh Tài cho biết.

Mô hình tiểu cảnh chùa một cột sống động y như thật. Ảnh: NVCC.

Trước khi bắt đầu thiết kế tiểu cảnh nhà cổ Bắc Bộ, người đàn ông quê Hải Phòng lên ý tưởng, thiết kế bản vẽ bằng cách tham khảo các công trình nhà cổ truyền thống.

Anh Tài loay hoay tìm kiếm vật liệu, do những vật liệu không có sẵn nên anh thường phải chờ đặt mua. Sau đó là công đoạn dựng hình thô, tiến hành dán ngói, lát gạch, sơn màu chi tiết...

Bố cục hợp lý tạo nên sự hài hòa cho những mô hình tái hiện làng quê Bắc Bộ. Ảnh: NVCC.

Để hoàn thiện công trình, anh Tài thường sử dụng các vật liệu địa phương quen thuộc như xi măng, gạch ngói đỏ mini. Ngoài ra còn có một số chi tiết cây cảnh trang trí xung quanh cũng được anh chọn lựa kỹ lưỡng.

Từ những chi tiết nhỏ cho đến phức tạp nhất như mái ngói, viên gạch lát nền, họa tiết hoa văn hay bức tường nhuốm màu rêu phong... đều được thực hiện vô cùng tỉ mỉ, thể hiện sự tinh tế, khéo léo của chàng trai 9x.

Mỗi sản phẩm tiểu cảnh anh Tài chỉ mất 7-15 ngày để hoàn thiện. Ảnh: NVCC.

Trải qua nhiều khó khăn, đến nay, anh Tài đã tự tay thực hiện được khoảng 200 mô hình tiểu cảnh. Anh chia sẻ hình ảnh những mô hình này lên mạng xã hội và nhận về hàng trăm lượt yêu thích cùng hàng nghìn lượt chia sẻ. Đa phần cộng đồng mạng đều tỏ ra thích thú với những mô hình tiểu cảnh tái hiện khung cảnh làng quê Bắc Bộ.

Thông qua những mô hình, anh Tài muốn giáo dục người trẻ không ngừng phấn đấu cho mục tiêu tương lai, góp phần vào xây dựng quê hương đất nước ngày một tươi đẹp. Thời gian tới, anh Tài sẽ mở một cửa hàng nhỏ để trưng bày các sản phẩm của bản thân, thỏa mãn đam mê.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làng quê Bắc Bộ yên bình đẹp như tranh qua tiểu cảnh của một 9x

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO