Lạng Sơn: Ăn côn trùng lạ, 3 người nhập viện cấp cứu vì ngộ độc

Đông Bắc 26/05/2023 18:31

Sau khi cùng ăn một loại côn trùng lạ, 3 người có biểu hiện ngộ độc và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn giữa đêm.

Cụ thể, vào khoảng 0h10 ngày 26/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận 3 bệnh nhân gồm: N.V.C (35 tuổi, trú tại xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) và N.N.K (38 tuổi), P.N.H (42 tuổi, cùng trú tại huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) nhập viện trong tình trạng kích thích vật vã, đau nhiều ở vùng hạ vị, hai bên thắt lưng, nôn khan và phồng rộp niêm mạc vùng lưỡi.

Sâu Ban Miêu do người nhà bệnh nhân mang đến Bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn.

Qua thực hiện các xét nghiệm và nhận dạng con côn trùng lạ do người nhà bệnh nhân mang đến, các bác sĩ chẩn đoán 3 bệnh nhân bị ngộ độc do ăn sâu Ban Miêu, dẫn tới suy đa tạng.

Ngay sau đó, 3 bệnh nhân được xử trí theo phác đồ ngộ độc của Bộ Y tế. Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cũng đã hội chẩn trực tiếp với các chuyên gia Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai và thống nhất chuyển 3 bệnh nhân về Bệnh viện Bạch Mai để điều trị tiếp.

Hiện tại, 2 trong 3 bệnh nhân có tiên lượng rất nặng, hiện đang phải lọc máu cấp cứu tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, ngộ độc sâu Ban Miêu tuy gặp không nhiều nhưng rất nặng nề, tỷ lệ tử vong rất cao. Độc tố của sâu Ban Miêu là Cantharidin rất độc, gây hủy hoại các tổ chức, cơ quan trong cơ thể từ dạ dày, ruột cho đến cơ, gan, thận… Hiện nay, trên thế giới chưa có phác đồ điều trị hiệu quả, hầu hết các trường hợp ngộ độc sâu Ban Miêu đều dẫn đến tử vong.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cũng khuyến cáo: Côn trùng có nhiều loài khác nhau, trong đó nhiều loài có chất độc. Trên thực tế, có rất ít loài côn trùng được khoa học chứng minh là an toàn để ăn. Do vậy, để phòng tránh ngộ độc, bên cạnh một vài dạng sâu đã được biết rõ ràng có thể dùng làm thực phẩm (ví dụ như nhộng tằm), thì người dân tuyệt đối không được sử dụng các loại côn trùng, sâu bọ làm thực phẩm hoặc làm thuốc để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạng Sơn: Ăn côn trùng lạ, 3 người nhập viện cấp cứu vì ngộ độc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO