Lạng Sơn: Gần 60.000 tấn sầu riêng được xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Đông Bắc 30/05/2023 14:57

Từ đầu năm 2023 đến ngày 30/5, lực lượng chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) đã làm thủ tục thông quan cho 1.601 lô hàng sầu riêng với gần 60.000 tấn xuất khẩu sang Trung Quốc.

Thời điểm hiện tại, Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị là cửa khẩu có sản lượng sầu riêng xuất khẩu nhiều nhất so với các cửa khẩu đường bộ trong khu vực miền Bắc.

Được biết, hiện đang vào vụ thu hoạch sầu riêng và mặt hàng này hiện chỉ thực hiện xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế. Số xe sầu riêng chiếm hơn 50% tổng số lượng xe lên Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Chỉ riêng tháng 5/2023, sản lượng sầu riêng xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã đạt trên 17.500 tấn và ước tính trong tháng 6/2023 có thể đạt trên 20.000 tấn.

Thực hiện kiểm dịch sầu riêng quả tươi xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: Báo Lạng Sơn.

Bên cạnh sầu riêng, một số mặt hàng hoa quả khác như vải, thanh long, mít, xoài… từ các tỉnh, thành nội địa cũng đang trong thời điểm thu hoạch và chỉ thực hiện xuất khẩu chính ngạch qua cửa khẩu quốc tế.

Dự báo trong thời gian tới, lượng xe chở các mặt hàng này lên Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị sẽ tăng cao. Để tránh tình trạng ùn ứ xe chở hàng hóa xuất khẩu, nhất là xe chở mặt hàng hoa quả tươi, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã gửi văn bản đến Sở Công thương các địa phương và các hiệp hội ngành hàng trên cả nước khuyến nghị: Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh xuất khẩu hàng hóa, nhất là mặt hàng hoa quả tươi cân nhắc, chủ động tính toán trước khi đưa xe chở hàng lên khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị để tránh phát sinh thêm chi phí lưu kho bãi, nhất là tránh trường hợp phải nằm chờ lâu, ảnh hưởng đến chất lượng hoa quả xuất khẩu; tính toán chuyển đổi phương thức vận tải (xuất khẩu qua cửa khẩu đường sắt quốc tế) hoặc đưa hàng hóa qua các cửa khẩu của địa bàn khác để giảm thiểu tình trạng chờ, đỗ dài ngày.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Khu Kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn và Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đang tiếp tục trao đổi với phía Ban Bảo thuế tổng hợp Bằng Tường (Trung Quốc) để thống nhất cho phép mặt hàng sầu riêng xuất khẩu qua Cửa khẩu Tân Thanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạng Sơn: Gần 60.000 tấn sầu riêng được xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO