Lạng Sơn: Kiến nghị thu hồi và giảm chi ngân sách hơn 91 tỷ đồng

Hoàng Anh 21/09/2020 08:40

Kiểm toán ngân sách năm 2019 của tỉnh Lạng Sơn, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại địa phương này, qua đó kiến nghị thu hồi và giảm chi ngân sách nhà nước hơn 91 tỷ đồng.

Kiểm toán Nhà nước phát hiện đơn vị thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn sử dụng tài sản là đất vào mục đích cho thuê và liên danh, liên kết khi chưa có đề án phê duyệt.

Theo kết quả kiểm tra của Kiểm toán Nhà nước, công tác dự toán thu của tỉnh Lạng Sơn chưa tính đến số liệu kiến nghị của cơ quan kiểm tra theo quy định. Lập và phân bố dự toán chi chưa phù hợp. Điều chỉnh dự toán kinh phí hoạt động cho các đơn vị sau ngày 15/11/2019 chưa phù hợp Luật NSNN.

Kiểm toán Nhà nước phát hiện, Cơ quan thuế và cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của ở Lạng Sơn quản lý các hộ kinh doanh cá thể đã được cấp giấy đăng ký kinh doanh trên địa bàn chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên, dẫn đến chậm nộp tờ khai đăng ký thuế. Văn phòng Cục thuế và Chi cục thuế TP. Lạng Sơn chưa lập biên bản vi phạm hành chính kịp thời theo quy định.

Cục thuế và Chi cục thuế TP. Lạng Sơn cũng chưa thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ theo quy định. Cục thuế chưa phân loại nợ theo quy định, chưa tính chậm nộp tiền thuế và chưa có sự đối chiếu giữa bộ phận nợ với các bộ phận quản lý.

Đáng chú ý, xác nhận nợ thiếu chưa chính xác, tổng số nợ thuế qua kiểm toán tại Văn phòng Cục Thuế và các Chi cục thuế khu vực tăng thêm 92.314 triệu đồng.

Cơ quan thuế chưa tính đủ tiền chậm nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. 4 đơn vị khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép với số lượng lớn (tạm tính vượt công suất 122,9 tỷ), Cục thuế, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa phối hợp hoạt động quản lý khai thác tài nguyên để tham mưu xử lý vi phạm theo quy định. Có 55 đơn vị đã hết thời gian ổn định đơn giá tiền thuê đất nhưng chưa được điều chỉnh lại đơn giá thuê đất theo quy định.

Theo Kiểm toán Nhà nước, việc bố trí vốn ở Lạng Sơn còn dàn trải, không tập trung, không đảm bảo tiến độ dự án được duyệt. Phê duyệt kế hoạch phân bổ vốn đầu tư chưa đảm bảo nguyên tắc thực hiện.

Thậm trí, bố trí vốn khởi công mới , chuẩn bị đầu tư dự án khi chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa đủ điều kiện bố trí vốn. Giao kế hoạch vốn cho các dự án chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư, dự án chưa được phê duyệt.

Kết luận kiểm toán nêu rõ, vốn đầu tư ngân sách Trung ương được kéo dài từ năm 2018 sang năm 2019, đến hết ngày 31/12/2019 không giải ngân hết số tiền 58.330 triệu đồng chưa được thu hồi về ngân sách trung ương theo quy định. Mặt khác, công tác giám sát đánh giá tổng thể đầu tư chưa được các đơn vị thực hiện nghiêm túc nhưng địa phương chưa có các biện pháp xử lý theo quy định. Tạm ứng chưa thu hồi đến hết năm 2019 là 201 tỷ 989 triệu đồng thực hiện gói thầu tư vấn giám sát, quan trắc môi trường đối với dự án không nằm trong danh sách phải thực hiện (dự án cầu Kỳ Cùng, TP. Lạng Sơn)…

Tỉnh Lạng Sơn không áp dụng cơ chế đặc thù trong lập hồ sơ xây dựng công trình đối với các dự án có quy mô nhỏ, thiết kế không phức tạp thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 theo quy định nên chưa tiết kiệm được chi phí đầu tư.

Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ rõ, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Lộc Bình chỉ định thầu không đúng quy định. Huyện Đình Lập, huyện Lộc Bình sử dụng nguồn thu sử dụng đất để sửa chữa, cải tạo trụ sở Huyện ủy, UBND huyện, UBND các xã chưa phù hợp quy định.

Bên cạnh đó, chi trả lương từ ngân sách nhà nước đối với lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ chưa phù hợp (huyện Đình Lập 18 hợp đồng, huyện Lộc Bình 30 hợp đồng). Đáng chú ý, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sử dụng tài sản là đất vào mục đích cho thuê và liên danh, liên kết khi chưa có đề án phê duyệt. Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng ký hợp đồng liên kết, hợp tác kinh doanh và cho thuê lại tài sản (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao) không đúng quy định.

Từ những sai phạm trên, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn xử lý tài chính 91 tỷ 325,7 triệu đồng, trong đó kiến nghị thu hồi và giảm chi ngân sách nhà nước 91 tỷ 233,3 triệu đồng.

Kiểm toán nhà nước kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến các dự án được kiểm toán có sai sót lớn với giá trị được kiểm toán như dự án bãi xử lý rác thải Tân Lang, Dự án ổn định dân cư tại chỗ, chống di cư tự do tại 3 thôn xã Liên Sơn, huyện Chi Lắng… đồng thời xem xét trách nhiệm của người đứng đầu có liên quan tại Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng và Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc ký hợp đồng liên doanh, liên kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạng Sơn: Kiến nghị thu hồi và giảm chi ngân sách hơn 91 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO