Lạng Sơn thực hiện đồng bộ, kịp thời các chính sách dân tộc

Phương Nguyên 17/09/2022 09:00

Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã nghiêm túc thực hiện các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Qua đó tạo chuyển biến tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin của đồng bào đối với Đảng, Nhà nước.

Đồng bào dân tộc thiểu số xứ Lạng với làn điệu hát Then, góp phần lưu giữ văn hóa dân tộc.

Lạng Sơn là tỉnh miền núi, biên giới, có nhiều dân tộc sinh sống đan xen. Thời gian qua, việc thực hiện Kết luận số 01 về công tác dân tộc đã được MTTQ các cấp trong tỉnh quán triệt, triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, đồng bộ, gắn với 5 nội dung của chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam khóa VIII, khóa IX và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn về đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác dân tộc ở các cấp trong tỉnh. Ngoài ra, các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh cũng thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng giáo dục vùng núi, vùng DTTS, vùng khó khăn và thực hiện tốt chính sách đối với đồng bào DTTS, nâng cao dân trí, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa các địa bàn trong tỉnh.

Nhờ sự quan tâm đầu tư và các chính sách hỗ trợ đặc thù của Đảng và Nhà nước mà vùng đồng bào DTTS và miền núi tại địa phương đã có những khởi sắc. Hệ thống điện, đường, trường, trạm được quan tâm đầu tư xây dựng, bảo đảm điều kiện tối thiểu để từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của bà con đồng bào DTTS. Về giáo dục, hiện nay, nhiều thôn, bản vùng cao, vùng xa, biên giới đã có lớp mầm non, hầu hết các xã có trường Tiểu học ở khu vực trung tâm và trường THCS, các huyện đều có trường THPT. Đặc biệt, mô hình trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú đã có đóng góp lớn, góp phần bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao cho vùng đồng bào DTTS và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Chia sẻ về chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh, ông Lâm Văn Viên - Phó Trưởng Ban dân tộc tỉnh Lạng Sơn cho biết, chương trình dân tộc và chính sách dân tộc đã được các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, cùng với sự cố gắng nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc mà đời sống bà con cũng như an ninh trật tự tại các địa phương ngày càng được giữ vững. Trên địa bàn tỉnh, các chính sách dân tộc được thực hiện đồng bộ, kịp thời, việc giao chỉ tiêu kế hoạch được thực hiện sớm, đảm bảo đúng tiến độ, đúng mục đích, đúng đối tượng, dân chủ rộng rãi và thu hút được nhiều lực lượng xã hội tham gia...

Theo ông Nông Lương Chấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn, công tác dân tộc và các chính sách dân tộc đã được hệ thống MTTQ triển khai, thực hiện quyết liệt và bài bản. Để chăm lo tốt hơn cho bà con dân tộc, MTTQ các cấp đã thực hiện khá tốt hoạt động giám sát các chính sách dân tộc. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp cũng thực hiện toàn diện trên các mặt công tác như công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, giám sát và phản biện xã hội đối với các chủ trương, chính sách; triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động phù hợp với đồng bào DTTS…

Từ năm 2015 đến nay, bà con nhân dân trên địa bàn tỉnh đã đóng góp trên 620 tỷ đồng, hiến hàng trăm nghìn mét vuông đất, trên 980.000 ngày công xây dựng các công trình nông thôn mới. Ngoài ra, MTTQ các cấp trong tỉnh cũng vận động nguồn lực hỗ trợ xây dựng, sửa chữa hơn 1.000 ngôi nhà cho hộ nghèo, xây dựng 14 phòng học mầm non, bếp ăn cho trẻ ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; tặng hơn 12.300 suất quà Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách… Nhờ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách đó mà tỉnh Lạng Sơn đã tạo ra nguồn lực to lớn, tạo đà cho nhiều địa phương phát triển.

“Để thực hiện tốt chương trình dân tộc và chính sách dân tộc, trong thời gian tới, tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chương trình dân tộc; tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư để đáp ứng yêu cầu mục tiêu giảm nghèo, các chính sách hỗ trợ liên quan trực tiếp đến lợi ích của đồng bào DTTS cũng như thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các chính sách dân tộc, từ đó kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trong quá trình thực hiện...” - ông Chấn cho biết.

Cà Mau: Chi gần 60 tỷ đồng thực hiện chương trình phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ông Nguyễn Minh Luân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký và ban hành, kế hoạch bố trí gần 60 tỷ đồng để thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, chỉ tiêu nhiệm vụ chủ yếu trong năm 2022 là tổ chức thực hiện và giải ngân 100% kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước đã bố trí cho Chương trình. Các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các địa phương vùng DTTS tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung nhiệm vụ, hoàn thành 100% chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra đối với các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc Chương trình được giao quản lý, phù hợp với quy mô nguồn vốn được giao trong năm. Đẩy mạnh công tác giảm nghèo, tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc trong đồng bào DTTS; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào DTTS toàn tỉnh từ 2% trở lên và đối với các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn là từ 3% trở lên. Sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách Nhà nước và huy động thêm các nguồn lực khác để tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cho vùng đồng bào DTTS...

Tấn Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạng Sơn thực hiện đồng bộ, kịp thời các chính sách dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO