Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam: Điểm đến an toàn và hấp dẫn

Phạm Sỹ 06/01/2022 08:57

Thời gian qua, dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp nhưng Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã luôn chủ động thay đổi, thích ứng với tình hình thực tế để đem đến cho du khách những sản phẩm du lịch tốt và an toàn.

Trước khi tham quan Làng Văn hoá, du khách phải thực hiện các bước kiểm tra, khai báo y tế.

Điểm đến du lịch an toàn

Không chỉ là nơi bảo tồn, gìn giữ văn hóa truyền thống của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (gọi tắt là Làng văn hóa) còn nổi tiếng với các công trình kiến trúc độc đáo, là địa điểm lý tưởng cho du khách tham quan vui chơi và lưu lại những hình ảnh đẹp bên những công trình kiến trúc, cảnh quan và đồng bào các dân tộc.

Trong thời gian này, tại Làng Văn hóa, không khí đón Xuân đầu năm cùng các nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán truyền thống đặc trưng của các dân tộc đang được diễn ra.

Đến Làng Văn hóa du lịch, chị Vũ Thị Tình (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: Trong dịp năm mới, mọi người băn khoăn sẽ đi chơi và làm gì vào dịp Tết dương lịch. Không phải ai cũng có khả năng đi đến nhiều vùng miền trên cả nước để chiêm ngưỡng những bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam. Nhưng đến với Làng Văn hóa, du khách có thể chiêm ngưỡng và tìm hiểu về nét văn hóa đặc sắc của 54 dân tộc anh em.

Cũng theo chị Tình, công tác tổ chức phòng, chống dịch của Làng Văn hóa được thực hiện rất tốt. Tất cả mọi người trước khi vào đây đều phải khai báo y tế. Vì thế du khách rất yên tâm khi đến đây tham quan, trải nghiệm.

Bên cạnh tái hiện những nghi lễ truyền thống, nghệ nhân đến từ các dân tộc đang sinh hoạt tại Làng còn giới thiệu nhiều hoạt động, trò chơi dân gian truyền thống, các nghề thủ công truyền thống, ẩm thực món ngon đầu năm mới,… tạo điểm đến, thu hút khách du lịch.

Qua đó góp phần hoàn thiện sản phẩm du lịch Làng Văn hóa; góp phần tăng cường, đa dạng, phong phú nội dung hoạt động hàng ngày, cuối tuần, sự kiện; đáp ứng yêu cầu của khách tham quan.

Cùng bạn bè tham quan Làng Văn hóa trong dịp Tết dương lịch (2022) vừa qua, anh Phạm Văn An (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: Công tác phòng, chống dịch tại Làng Văn hóa được thực hiện rất nghiêm ngặt tạo cho chúng tôi một cảm giác rất yên tâm khi đưa trẻ đến đây vui chơi vào những dịp lễ Tết và cuối tuần.

Với những hoạt động của các đồng bào dân tộc diễn ra tại đây sẽ góp phần giúp cho chúng tôi có cơ hội được tải nghiệm và hiểu hơn về cuộc sống và đặc biệt là những sắc màu văn hóa của từng dân tộc. Đây cũng là cách góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống trong thời buổi hiện nay.

Một hoạt động hấp dẫn diễn ra tại Làng Văn hóa.

Nâng cao chất lượng sản phẩm, thu hút đầu tư

Năm 2021, Làng Văn hóa đã phải tạm dừng đón tiếp khách tham trong một thời gian dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cũng vì thế mà lượng du khách đến với “ngôi nhà chung” giảm so với năm 2020.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đánh giá cao những nỗ lực của Ban Quản lý Làng Văn hoá trong năm 2021: “Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến đời sống kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng nặng nề, những kết quả đạt được trong năm 2021 đã thể hiện được sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam”.

Dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng Ban Quản lý Làng Văn hóa luôn chủ động hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong năm 2021, Làng đã tổ chức đón tiếp và phục vụ 10 địa phương tham dự sự kiện hoạt động với 13 lễ hội; 14 hoạt động bảo tồn, trình diễn, dân ca dân vũ với 2 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ông Đoàn Văn Việt cũng cho rằng, Ban Quản lý cần nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch, sản phẩm du lịch, đầu tư cơ sở vật chất, phân công rõ trách nhiệm của cá nhân, đơn vị để Làng Văn hóa ngày càng có sức sống hơn, tươi mới hơn và trở thành trung tâm văn hóa, thể thao, du lịch quốc gia.

Ông Trịnh Ngọc Trung, Quyền Trưởng ban Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết: Năm 2022, tiếp tục là một năm khó khăn. Tuy nhiên Ban Quản lý Làng Văn hóa cũng đã đưa ra những giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt nhằm đảm bảo hiệu qủa trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác.

“Làng Văn hóa tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, để khi du khách đến với “ngôi nhà chung” không chỉ được trải nghiệm những giá trị văn hóa mà còn được phục vụ bằng những dịch vụ tiện ích nhất. Bên cạnh đó, tiếp tục vận hành khai thác ứng dụng thông tin vào công tác quản lý các hoạt động để du khách sẽ không phải tập trung đông người tại 1 điểm mà sẽ có thể mua vé online…

Về công tác xúc tiến đầu tư chúng tôi xác định tiếp tục cung cấp, trao đổi những thông tin để thu hút đầu tư từ nguồn ngân sách ngoài nhà nước. Đặc biệt sau khi được Thủ tướng Chính phủ quy định về chức năng nhiệm vụ của Làng thì chúng tôi sẽ tập trung đề xuất những cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc hiện nay” - ông Trung nhấn mạnh.

Không chỉ chú trọng vào công tác nâng cao chất lượng dịch vụ tiện ích, Ban Quản lý Làng sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động sự kiện, đưa đồng bào các địa phương về tổ chức tại Làng Văn hóa trong năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam: Điểm đến an toàn và hấp dẫn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO