Lãnh đạo Nga, Nhật gọi điện hình ảnh tới trạm ISS

Duy Long 28/05/2018 08:05

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thực hiện một cuộc gọi hình ảnh với Trạm Không gian Quốc tế (ISS) sau khi tham dự các vòng đối thoại tại Moscow; hoan nghênh quan hệ hợp tác về lĩnh vực vũ trụ giữa hai nước.

Lãnh đạo Nga, Nhật gọi điện hình ảnh tới trạm ISS

Lãnh đạo Nga, Nhật trong cuộc gọi tới trạm ISS tại Điện Kremlin.(Nguồn: RT).

Cuộc gọi hình ảnh trên được thiết lập ngay tại Sảnh Andreevsky, thuộc Điện Kremlin hồi cuối tuần qua, nơi một màn hình lớn được dựng lên để trình chiếu hình ảnh từ trạm không gian. Hai nhà lãnh đạo Nga, Nhật đã cùng nói chuyện với phi hành gia Nga Anton Shkaplerov và phi hành gia Nhật Norishige Kanai, đang làm việc ngoài không gian.

Tổng thống Putin nói với các thành viên phi hành gia của Nga và Nhật đang làm việc trên trạm ISS rằng, bằng việc thực hiện các cuộc thí nghiệm chung và giải quyết các vấn đề ngoài không gian, họ “đã tạo nên một bầu không khí cần thiết để giải quyết nhiều nhiệm vụ mà Trái Đất đang phải đối mặt”.

Được biết, Nhật Bản đang có sự đóng góp đáng kể đối với các nhiệm vụ đang được thực hiện trên trạm không gian quốc tế, thông qua việc cắt cử các nhà khoa học tham gia và cung cấp trang thiết bị; lãnh đạo Nga cho hay, trong khi Thủ tướng Abe cũng cam kết rằng sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác nghiên cứu không gian giữa Moscow và Tokyo.

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh rằng Nga và Nhật Bản đã hợp tác cùng nhau tại trạm ISS trong suốt một thập kỷ qua và kể từ đó đến nay đã có 7 phi hành gia Nhật Bản tới thăm trạm không gian này.

Ngoài vấn đề hợp tác trong lĩnh vực không gian, tại cuộc hội đàm tại Moscow, hai nhà lãnh đạo còn thảo thuận về vấn đề Triều Tiên và các vấn đề địa chính trị khác. Ông Putin kêu gọi tất cả các bên liên quan tới tình hình quanh bán đảo Triều Tiên cần kiềm chế trong khi ông Abe nói rằng điều tiên quyết là Bình Nhưỡng phải từ bỏ hoàn toàn tất cả vũ khí hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo Nga, Nhật gọi điện hình ảnh tới trạm ISS

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO