Lào Cai: Có hay không việc Bí thư huyện Bắc Hà xây nhà trên đất ruộng?

Tuấn Trung 24/03/2023 15:01

Bên sườn đồi ở thôn Na Hối Nùng (xã Na Hối, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai), ngôi nhà sàn 2 tầng bề thế, xung quanh có ao cá, sân vườn được kè kiên cố, tường xây, có lắp cả camera an ninh. Theo người dân quanh vùng, đây là ngôi nhà của ông Nguyễn Duy Hòa, Bí thư huyện ủy Bắc Hà được xây trên đất ruộng. Vậy cụ thể sự việc ra sao?

Đến đầu đường vành đai 2 gần Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, hỏi về nhà “Ông Hòa, Bí thư huyện”, người dân ai cũng biết và chỉ tường tận. “Nhà Bí thư Hòa sau Trung tâm giáo dục, đi lên trên đồi là thấy ngay thôi, to lắm”, người dân nói với phóng viên.

Ngôi nhà mà người dân cho rằng của Bí thư huyện uỷ Bắc Hà. Ảnh Tuấn Trung
Ngôi nhà mà người dân cho rằng của Bí thư huyện uỷ Bắc Hà. Ảnh Tuấn Trung.

Theo chỉ dẫn, đi khoảng hơn 100 m, trên sườn đồi, ngôi nhà sàn kiên cố 2 tầng hiện lên nổi bật giữa núi rừng, trông khá bề thế. Nhà được xây trên khu đất rộng, tường, kè kiên cố, cùng hồ nước rộng và cây hoa mới được trồng.

“Nhà Bí thư Hòa đấy, xây từ năm ngoái. Đất này là đất ruộng, đất đồi của dân, được ông Hòa mua của ông Si - bố của ông Bí thư xã Tà Chải”, một người dân cho biết. Cũng theo người dân nơi đây, đất ruộng này người dân không xây được nhà đâu, chính quyền không cho, chẳng hiểu sao Bí thư Hòa xây được. “Thỉnh thoảng ông Hòa cũng lên đây”, người dân cho biết.

Khi phóng viên liên lạc qua điện thoại, ông Nguyễn Duy Hòa cho biết, ông không có đất hay nhà như phản ánh và hướng dẫn phóng viên làm việc với UBND xã Na Hối.

Cạnh ngôi nhà có bể nước được lắp đặt hệ thống lọc nước hiện đại. Ảnh Tuấn Trung
Cạnh ngôi nhà có bể nước được lắp đặt hệ thống lọc nước hiện đại. Ảnh Tuấn Trung.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, bà Đinh Thị Phương Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Na Hối cho biết trước đây khu đất đó là ruộng nương, trồng mận, trồng ngô, giờ đã được chuyển đổi hay chưa thì bà cũng không rõ nhưng hình như đất đó đứng tên người khác chứ không phải của ông Hòa. Còn theo ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ tịch UBND xã Na Hối, khu đất trên có 300 m2 đất thổ cư đã được cán bộ địa chính đến cắm mốc để xây dựng

Sau thời gian chờ đợi, cặp vợ chồng đến phòng làm việc của bà Thủy, giới thiệu tên Ngọc và cho biết khu đất đó vợ chồng bà mua cho cậu con trai tên Phạm Trọng Thịnh (32 tuổi). “Một phần khu đất (300 m2) đã được chuyển đổi thành đất thổ cư (đất ở tại nông thôn), và hơn 5.000 m2 còn lại là đất trồng cây lâu năm. Xây dựng có phép hay chưa vợ chồng tôi cũng không biết vì con trai tôi nhận làm thủ tục đó”, bà Ngọc cho biết.

Ngôi nhà sàn kiên cố, nổi bật giữa núi rừng và những nhà quanh vùng. Ảnh Tuấn Trung
Ngôi nhà sàn kiên cố, nổi bật giữa núi rừng và những nhà quanh vùng. Ảnh Tuấn Trung.

Khi được hỏi vì sao lại xây cổng, tường bao quanh sang cả diện tích không phải của mình quản lý, cũng như chắn mất đường đi vào suối, quây suối vào khuôn viên nhà mình thì bà Ngọc thừa nhận đó là cái sai của gia đình, nhưng do không ai có ý kiến gì nên gia đình bà Ngọc vẫn tiến hành xây dựng?

Được biết, ông Phạm Trọng Thịnh, người đứng tên khu đất trên hiện đang công tác tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bắc Hà và gọi ông Nguyễn Duy Hòa là cậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lào Cai: Có hay không việc Bí thư huyện Bắc Hà xây nhà trên đất ruộng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO