Lao động Việt ở nước ngoài về ăn Tết sớm: Thực hiện nghiêm cách ly phòng dịch

Hương An 18/01/2021 14:52

Những ngày vừa qua, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đang cùng các lực lượng chức năng thiết lập “bức tường thành” ngăn dịch Covid-19 tại luồng nhập cảnh của Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đóng tại xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn đã tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát hành khách thực hiện nghiêm túc các quy định phòng dịch khi nhập cảnh từ Lào, Thái Lan vào đến khu vực cửa khẩu.

Theo đó, hệ thống pano, áp pích tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 được treo và dán tại khu nhà chờ cách ly tạm thời cho hành khách giúp người dân nắm được các thông tin, cách phòng chống dịch hiệu quả.

Tại khu nhà chờ cách ly do Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh thiết kế có thể nâng lên, hạ xuống, chia ra 2 khu vực cho hành khách ngoại tỉnh và trong tỉnh có sức chứa khoảng 100 người. Tại đây, hệ thống pano, áp phích tuyên truyền phòng chống Covid-19 bằng tiếng Anh được đặt tại vị trí dành cho hành khách ngoại tỉnh.

Các lao động được hướng dẫn đeo khẩu trang, xếp hàng nghe nhà chức trách phổ biến quy định; hành lý xếp lại một chỗ giữa khu đất trống để phun khử trùng. Sau đó hành khách được đưa đến khu vực cách ly tạm thời, tiến hành làm các thủ tục giấy tờ và hướng dẫn các bước phòng chống Covid-19.

Tại đây, họ được nhà chức trách kiểm tra y tế, sau đó lên xe buýt về khu cách ly tập trung của tỉnh. Người về nước đợt này chủ yếu là đàn ông trung niên và thanh niên, ngoài ra còn có một số cụ già cùng hàng chục phục nữ bồng theo con nhỏ.

Thực hiện cách ly tập trung cùng hơn 300 người khác tại tòa nhà cổng B, cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, xã Sơn Kim 1 (huyện Hương Sơn) được bảy ngày, anh Phan Thành Nhân (25 tuổi, trú xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn) cho biết, từ hôm về nước đến nay anh được cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 một lần, kết quả âm tính. Lúc hết hạn phải lấy mẫu thêm một lần nữa để được công nhận đạt yêu cầu.

Một tuần sau khi trở về Việt Nam, anh Nhân chia sẻ tâm lý thoải mái, nhưng rất nóng lòng muốn được gặp bố mẹ, vì đã bảy tháng nay chỉ được trò chuyện với họ qua mạng xã hội chứ không thể tiếp xúc trực tiếp. Lương mỗi tháng 8 triệu đồng, nếu dịp cuối năm làm tăng ca có thể thu về hơn 10 triệu đồng, song anh Nhân bảo "nếu cố gắng ở lại thì mất Tết, làm ăn cả năm rồi, giờ là lúc để trở về để cùng cha mẹ dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa đón năm mới cho chu tất".

"Từ nước ngoài về Việt Nam vào đầu tháng 12 âm lịch là hợp lý nhất, khi hết hạn cách ly chỉ còn cách Tết khoảng hai tuần. Nếu trở về từ ngày 20-25/12 âm lịch, tính cả thời gian hai tuần cách ly nữa thì đã qua Tết", anh Nhân nói.

Theo anh Nhân, đa phần lao động đều có tâm lý hồi hương sớm, song vẫn có một số người vì thu nhập bấp bênh nên chỉ gửi ít tiền về cho người thân rồi ở lại Lào làm tăng ca.

Về phía Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, đơn vị đã phối hợp với lực lượng chức năng tập trung cao cho các nhiệm vụ quan trọng trong dịp tết Nguyên đán. Cụ thể, đã duy trì 25 tổ chốt ở 6 đồn biên phòng đóng trên địa bàn các huyện: Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn với hơn 300 cán bộ, chiến sỹ chốt chặn tại các vị trí xung yếu, đường mòn dân sinh tự phát để kịp thời ngăn chặn các đối tượng nhập cảnh trái phép, trốn tránh cách ly, đồng thời giữ bình yên ở biên cương khi tết đến xuân về.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh tổ chức tuần tra kiểm soát ngăn chặn người trốn cách ly.

Hơn 1 tháng trước tết Nguyên đán Tân Sửu, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã tăng dần quân số cho các đồn biên phòng, nhất là các đồn có vị trí xung yếu như: Cầu Treo, Sơn Hồng (Hương Sơn), Bản Giàng (Hương Khê). Thời điểm này được xem là cao điểm của công tác bảo vệ an toàn biên giới và phòng chống dịch Covid-19.

Được biết, tính đến ngày 16/1, Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đã tiếp nhận và cách ly gần 1.600 người nhập cảnh qua cửa khẩu Cầu Treo.

“Thời điểm áp tết, nguy cơ người cắt rừng vượt biên trái phép từ Lào về để tránh cách ly tập trung và tình hình hoạt động các loại tội phạm gia tăng. Các đồn, chốt trên toàn tuyến biên phòng đang tập trung cao độ cho nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 gắn với nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm”, Trung tá Nguyễn Hà Trường, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bản Giàng, huyện Hương Khê cho biết.

Thiếu tá Trần Văn Sông, Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh), cho biết từ đầu tháng một, mỗi ngày có hơn 200 người nhập cảnh qua cửa khẩu Cầu Treo, tất cả được kiểm tra y tế và đưa về cách khu cách ly tập trung của tỉnh theo dõi sức khỏe 14 ngày.

"Đơn vị lập 8 điểm chốt (mỗi chốt 10 người) tại khu vực biên giới và hai bên cánh gà cửa khẩu Cầu Treo nhằm ngăn chặn, xử lý các trường hợp vượt biên trốn cách ly", thiếu tá Sông nói và cho hay thời điểm này chưa phát hiện lao động nào từ nước ngoài về qua cửa khẩu Cầu Treo có triệu chứng nhiễm Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lao động Việt ở nước ngoài về ăn Tết sớm: Thực hiện nghiêm cách ly phòng dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO