Lập lại trật tự ‘điểm nóng’ giao thông

LAM HỒNG 17/06/2021 07:25

Khu phố 2, phường 2, quận 6, TP HCM là địa bàn có dân số đông. Trong khi đó, xung quanh lại tập trung nhiều khu chợ, điểm kinh doanh buôn bán và mạng lưới giao thông dày đặc nên tình hình giao thông ở đây rất phức tạp.

Ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 2 cho biết, ở đây có 15 tổ dân phố, với gần 3.000 nhân khẩu, với đông người dân ở nhiều địa phương khác đến làm ăn, sinh sống. Do đặc điểm khu vực hầu hết các tuyến đường đều có hộ kinh doanh, mỗi ngày chợ đêm hoạt động, ước chừng khu vực này có khoảng 15.000 lượt người vào ra để kinh doanh, mua bán, lao động kể cả ngày lẫn đêm. Vì thế, diễn ra tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 2 cho biết, trước tình hình trên, Quận ủy và Đảng ủy phường thống nhất chọn khu phố 2 là địa phương thực hiện điểm về công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Dựa vào chủ trương đó, Ban Thường trực UBMTTQ phường đã tham mưu cấp ủy, phối hợp với UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch và thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác làm điểm cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông”.

Đặc biệt là vận động các hộ gia đình đăng ký thực hiện phong trào “3 không, 3 có”, đó là: Không lấn tuyến, giành đường; không vượt ẩu; không chạy xe quá tốc độ; có đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy; có giấy phép lái xe; có ý thức tham gia các hoạt động tự quản về an toàn giao thông. Trên cơ sở đó còn phối hợp với nhà trường vận động phụ huynh học sinh ký cam kết thực hiện tốt ATGT khi đưa con đến trường.

Chia sẻ thêm, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 2 cho hay, trong những lần họp dân, lãnh đạo phường và khu phố đều lồng ghép nội dung phát động phong trào “Toàn dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông” gắn với bảo vệ môi trường. Thường xuyên tuyên truyền, tuần tra nhắc nhở, xử lý; vận động nhân dân không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; không vi phạm giao thông; không tiểu tiện, xả rác bừa bãi ra đường phố. Niêm yết các thông tin về trật tự ATGT, các văn bản pháp luật, tài liệu tuyên truyền về ATGT.

Thông qua các cuộc họp, tổ dân phố tổ chức họp lấy ý kiến nhân dân về thực hiện bản ký kết quy ước nhân dân tham gia cuộc vận động. Qua các ý kiến đóng góp, có 100% người đồng tình với nội dung quy ước và phấn đấu thực hiện.

Đồng thời, phối hợp với UBND phường đến lập biên bản nhắc nhở các trường hợp buôn bán, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và gia đình để xe tràn lan trước cửa nhà. Song song đó, tuyên truyền đến các hộ dân nào có người vi phạm giao thông sẽ thực hiện biện pháp giáo dục, kiểm điểm trước tổ dân phố.

“Nhờ những biện pháp đồng bộ, kịp thời, sau khi phường tổ chức thực hiện kế hoạch Cuộc vận động này không lâu, các hộ nêu trên đã chấp hành tốt, để hàng hóa trong nhà, thỉnh thoảng rất ít hộ có lẫn chiếm. Ý thức tham gia giao thông được nâng lên đáng kể. Do đó, tình trạng tai nạn giao thông giảm hẳn”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 2 đánh giá.

Tuy nhiên, bà Thủy cũng đề nghị các ngành chức năng của thành phố sớm khảo sát, nâng cấp các tuyến đường xung quanh ga xe buýt Chợ Lớn; sớm thực hiện việc quy hoạch bãi giữ xe tại khu vực xung quanh chợ Bình Tây nhằm đảm bảo an ninh trật tự khu vực này. Bên cạnh đó, kiến nghị nghiên cứu lộ trình, sắp xếp, tạo điều kiện cho những người buôn bán hàng rong ở lòng, lề đường, vỉa hè có nơi kinh doanh nhằm giúp họ ổn định cuộc sống và không tái vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lập lại trật tự ‘điểm nóng’ giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO