Lập nhóm công tác giải quyết ách tắc tại cửa khẩu

T.Như 15/01/2022 07:11

Ngay sau cuộc điện đàm ngày 13/1 với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có ý kiến chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan và 7 tỉnh biên giới tiếp giáp với Trung Quốc khẩn trương thành lập nhóm công tác, do Thứ trưởng Bộ Công thương làm tổ trưởng, cùng lãnh đạo các bộ, cơ quan, UBND các tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh phối hợp với phía Trung Quốc tiếp tục giải quyết vấn đề ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu biên giới, nâng cao hiệu suất thông quan, lưu thông hàng hóa ở cửa khẩu biên giới, duy trì thương mại thông suốt giữa hai nước, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, đảm bảo kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, khoa học, an toàn.

Thông quan hàng hóa qua Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Ảnh: Hùng Tráng

Theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh phía Trung Quốc đang tiếp tục thực hiện chiến lược “Zero Covid”, tăng cường kiểm soát dịch tại các địa phương có cửa khẩu biên giới, hoạt động xuất khẩu hàng hóa sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Trên tuyến biên giới phía Bắc hiện có 11 cửa khẩu hoạt động, còn một số các lối mở, điểm thông quan vẫn đang tạm thời đóng. Đặc biệt, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành văn bản số 55/UBND-KT về việc thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi Việt Nam đến cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu từ ngày 17/1 đến Tết Nguyên đán.

Bộ Công Thương tiếp tục khuyến nghị các địa phương vùng trồng, doanh nghiệp, các thương lái, lái xe đường dài tăng cường áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. Các địa phương biên giới cũng cần tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát để bảo đảm quy trình an toàn hàng hóa, phương tiện được thực hiện một cách chính xác và nghiêm túc.

Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, dự kiến quy trình thông quan tại tất cả các cửa khẩu sẽ còn tiếp tục được siết chặt. Vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị UBND các địa phương vùng trồng và các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động theo dõi sát tình hình để có biện pháp điều tiết sản xuất, thu hoạch. Bên cạnh đó, các đơn vị phải điều tiết lượng hàng đưa lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan, tránh để phát sinh tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu gây thiệt hại cho tất cả các bên.

Thông tin mới nhất từ Ban quản lý cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, phía Trung Quốc vừa có thư gửi tỉnh Lạng Sơn, thông báo sẽ nghỉ Tết Nguyên đán, dừng thông quan từ 31/1 đến ngày 6/2/2022 (tức từ 29 tháng Chạp đến 6 tháng Giêng). Như vậy, thời gian dừng thông quan, nhất là với hàng container lạnh giảm so với thông báo trước đây của phía Trung Quốc, là trước Tết Nguyên đán 14 ngày và sau Tết 14 ngày.

Theo số liệu của Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, đến ngày 13/1, lượng xe chở hàng hóa xuất khẩu tồn ở các cửa khẩu của tỉnh còn hơn 1.521 xe, trong đó có hơn 620 xe chở hoa quả. Hiện lượng xe thông quan mỗi ngày qua các cửa khẩu ở Lạng Sơn khoảng 100 xe. Tỉnh này tính toán, với lượng xe còn tồn tại các cửa khẩu hiện nay thì mất khoảng nửa tháng để giải phóng hết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lập nhóm công tác giải quyết ách tắc tại cửa khẩu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO