Lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định ngày thành lập, kỷ niệm

Minh Sơn 30/10/2017 22:04

Bộ VHTTDL vừa tổ chức hội thảo lấy ý kiến các đơn vị về Dự thảo Nghị định Quy định về ngày thành lập, ngày truyền thống của các bộ, ngành, địa phương.

Theo đó, Dự thảo Nghị định Quy định về ngày thành lập, ngày truyền thống của các bộ, ngành, địa phương gồm 4 chương, 15 điều quy định về thẩm quyền, trình tự công nhận ngày truyền thống cũng như việc tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập, ngày truyền thống của các bộ, ngành, địa phương. Trong đó, với nguyên tắc tổ chức lễ kỷ niệm thống nhất, tiết kiệm, không lãng phí, dự thảo quy định, các bộ và tỉnh chỉ được tổ chức kỷ niệm ngày thành lập hoặc ngày truyền thống, không tổ chức kỷ niệm ngày tái lập.

Đặc biệt, dự thảo quy định rõ không tặng quà, biểu trưng, biểu tượng (logo) và chiêu đãi trong các hoạt động kỷ niệm và lễ kỷ niệm. Chương trình biểu diễn nghệ thuật trong lễ kỷ niệm sẽ không quá 30 phút, diễn văn không quá 30 phút, không đặt nhiều lẵng hoa, cây cảnh trên lễ đài... Lượng khách mời được khống chế tại mỗi lễ kỷ niệm không quá 100 đại biểu. Nếu mời lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước thì chỉ mời một trong bốn người: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội.

Bên cạnh đó, chương 2 của dự thảo Nghị định quy định rõ về công nhận ngày truyền thống nêu rõ ngày truyền thống của bộ, UBND cấp tỉnh được xét khi đảm bảo đủ một số tiêu chí gồm Văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc thành lập hoặc tài liệu lịch sử chứng minh sự ra đời, ngày diễn ra sự kiện đáng nhớ; Có tính kế thừa liên tục và phát triển ổn định từ 10 năm trở lên; Là sự kiện có ý nghĩa với đất nước, dân tộc, bộ, địa phương.

Trong vòng 30 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ, Bộ VHTTDL có trách nhiệm thẩm định và trình Thủ tướng quyết định công nhận, hoặc có văn bản trả lời trường hợp không được công nhận. Chương 3 quy định tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập, ngày truyền thống phân chia thành năm tròn và năm khác nhấn mạnh với lễ kỷ niệm năm tròn, hoạt động đó được Bộ VHTTDL thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt. Với năm khác chỉ tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục, thi đua, gặp mặt kỷ niệm ngày thành lập, ngày truyền thống. Chương này cũng quy định chi tiết về nghi thức kỷ niệm, phần khánh tiết trang trí lễ kỷ niệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định ngày thành lập, kỷ niệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO