Lấy ý kiến người dân về xây dựng nông thôn mới

Hải Nhi 25/08/2017 08:10

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương vừa hoàn thành việc lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân với kết quả xây dựng nông thôn mới tại huyện Kinh Môn. Đây cũng là căn cứ đề nghị công nhận huyện Kinh Môn là huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017.


Trồng cam canh theo tiêu chuẩn VietGAP tại huyện Kinh Môn, Hải Dương.

Lấy phiếu trực tiếp tại khu dân cư

Theo ông Nguyễn Quang Phúc, Chủ tịch MTTQ tỉnh Hải Dương, đầu tháng 8/2017, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến hài lòng của người dân với kết quả xây dựng nông thôn mới tại huyện Kinh Môn. Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ huyện và Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ các xã xác định số hộ gia đình tại các xã được lấy ý kiến ( từ 20% đến 30% tổng số hộ dân từng thôn trong các xã) và in phiếu lấy ý kiến gửi về cho các xã, các thôn, khu dân cư.

Việc lấy ý kiến người dân được thực hiện từ ngày 7 đến 9/8/2017 trực tiếp tại các thôn, khu dân cư. Hình thức lấy ý kiến trực tiếp tại các hộ gia đình. Trưởng ban công tác Mặt trận, Trưởng thôn, khu dân cư và các chi hội trưởng các đoàn thể của thôn đến từng hộ gia đình phát phiếu. Từ kết quả này, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ huyện sẽ tổng hợp kết quả gửi về Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh.

Theo đó, trong quá trình tổ chức lấy ý kiến người dân, các xã trên địa bàn đã làm tốt công tác tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh các nội dung theo phiếu đánh giá để người dân nắm được và thực hiện. Sau khi có kết quả lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân thì thông báo trên hệ thống Đài truyền thanh các xã và niêm yết công khai tại nhà văn hóa các thôn, khu dân cư và trụ sở UBND các xã để người dân biết, giám sát.

Việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới của huyện Kinh Môn được thực hiện tại 91 thôn, khu dân cư trên địa bàn 22 xã của huyện. Theo ông Phúc, đến nay chưa có khiếu nại việc tổ chức, triển khai và kết quả lấy ý kiến của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới của huyện Kinh Môn.

Được biết, tổng số hộ dân trên địa bàn 22 xã của huyện: 44.446 hộ. Số hộ dân được lấy ý kiến: 11.733 hộ đạt 26,4 %.

Lưu ý những đề xuất chưa hài lòng

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Quang Phúc cho rằng, nhìn chung các hộ dân được lấy ý kiến đều hài lòng với kết quả xây dựng nông thôn mới của huyện Kinh Môn.

Việc tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới đã được MTTQ các cấp chủ trì, triển khai thực hiện nghiêm túc theo đúng hướng dẫn, kế hoạch đã đề ra, các nội dung được thực hiện dân chủ, khách quan khi lấy ý kiến của người dân. Từ đó phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong công tác giám sát thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, qua việc tổ chức lấy ý kiến, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh cũng đề nghị UBND, Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Hải Dương và huyện Kinh Môn lưu ý những đề xuất chưa hài lòng của người dân như: Cần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và thái độ phục vụ bệnh nhân của cán bộ nhân viên y tế tuyến huyện. Các trạm y tế xã chưa đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân. Cần đầu tư trang thiết bị y tế cho các trạm y tế, nâng cấp phòng khám Phúc Thành.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng liên kết dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, quảng bá một số sản phẩm đặc sản, thế mạnh của nông nghiệp của huyện như gạo nếp cái hoa vàng, hành, tỏi...

Về môi trường, ông Nguyễn Quang Phúc cho biết, người dân vẫn băn khoăn về việc trang trại chăn nuôi của một số gia đình và lò mổ gia súc nằm trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.

Vì vậy, Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương đã đề nghị huyện cần có kế hoạch xử lý rác thải ở khu dân cư, ô nhiễm môi trường trong sản xuất công nghiệp. Các doanh nghiệp phải thực hiện đúng cam kết với cơ quan chức năng. Đồng thời phải giải tỏa những bức xúc về tình hình an ninh trật tự xã hội, các tệ nạn xã hội như cờ bạc, trộm cắp, ma tuý, băng nhóm xã hội đen vẫn diễn ra gây bất an cho xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lấy ý kiến người dân về xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO