Lễ đón Giáng sinh của các nước trên thế giới

Lê Trang (Tổng hợp) 21/12/2022 14:22

Ở những quốc gia khác nhau thường có cách tổ chức lễ đón Giáng sinh khác nhau. Trong khi ở Phần Lan người dân có tục lệ đi tắm hơi trước khi ông già Noel đến, thì ở Anh Giáng sinh diễn ra trong ba ngày: Christmas Eve (24/12), Christmas Day (25/12) và Boxing Day (26/12)

Italy

Bữa tối 24/12 của người Italy thường là một mâm tiệc giáng sinh thịnh soạn bao gồm một món ăn với cá chình nướng, đĩa rau truyền thống gọi là cardoni, bánh pastry với kem pho mát. Những ngọn nến được thắp sáng lung linh, trẻ em sẽ đứng lên kể những câu chuyện về ngày lễ và sự ra đời của ''em bé thần thánh''.

Các món quà thường được trao tặng sau lễ Mixa lúc nửa đêm. Theo tục lệ truyền thống, không phải ông già mà là bà già Noel tên Strega Buffana sẽ đến thăm trẻ em.

Lễ Giáng sinh diễn ra ở Italy. Ảnh: Italytravel.

Mexico

Hầu hết gia đình tham gia buổi lễ Mixa trong đêm Noel. Trẻ con thì mong đợi những món quà mà thánh "El Ni-o Dios" để trong giày của chúng vào ngày 6/1. Thay vì trang trí cây thông Noel, người Mexico dùng cây trạng nguyên để trang trí nhà.

Đan Mạch

Vào ngày lễ Giáng sinh ở Đan Mạch, khi bọn trẻ lần đầu tiên thấy cây Noel của chúng đã được trang hoàng cùng với quà bánh, đồ chơi thì cả gia đình sẽ cùng nắm tay nhau và nhảy múa hát hò chung quanh cây Noel, hát vang thánh ca và những bài nhạc Giáng sinh với lá cờ Tổ quốc.

Vào ngày lễ Giáng sinh ở Đan Mạch, cả gia đình sẽ cùng nắm tay nhau và nhảy múa hát hò chung quanh cây Noel. Ảnh: TL.

Hà Lan

Cũng như các quốc gia Tây Âu khác, tại Hà Lan không khí lễ hội bắt đầu từ mùa Vọng, đặc biệt là từ đêm 6/12, đêm Thánh Nicolas.

Món quà của Thánh Nicolas tặng cho ba chị em nghèo khổ qua chiếc ống khói và phong tục treo tất ở ống khói có thể được bắt nguồn từ câu chuyện này.

Theo truyền thuyết, mỗi năm vị Thánh bổn mạng ở Amsterdam đi thuyền tới thành phố với người cộng sự của mình là Black Peter ăn mặc như một người Moor. Họ được đón chào nồng nhiệt. Mọi người trao đổi quà với nhau và họ náo nức chuẩn bị cho mùa Giáng sinh.

Nga

Đối với những người theo Chính thống giáo Nga, nhiều nước Đông Âu và ở đất thánh Jerusalem, Giáng sinh rơi vào ngày 7/1 bởi họ dùng lịch Julius chứ không dùng lịch Gregorius có từ thế kỷ XVI.

Ông già Tuyết trong ngày Giáng sinh ở Nga mặc áo màu xanh và có một người cháu đi theo trợ giúp là Công chúa Tuyết. Công chúa là người trao quà cho trẻ em. Với nhiều người Nga quan niệm, Giáng sinh chính là dịp để nghỉ ngơi.

Đối với những người theo Chính thống giáo Nga, nhiều nước Đông Âu và ở đất thánh Jerusalem, Giáng sinh rơi vào ngày 7/1. Ảnh: Barynya.

Giáng sinh ở Nga cũng là lễ kỷ niệm ngày sinh của chúa Giêsu. Trong ngày 7/1, ngày đầu tiên kỳ lễ, các bà vợ sẽ ở nhà dọn dẹp nhà cửa, cũng như chuẩn bị một bàn ăn cho đêm Giáng sinh với 12 món, trong đó nhất định không thể thiếu các món Pagach (chiếc bánh mì cỡ lớn) và Kutya (món tráng miệng làm từ ngũ cốc, nho khô, mật ong và hạt anh túc), món cháo đặc nấu từ lúa mì và nho khô hoặc đại mạch.

Trong đêm Giáng sinh, người Nga có truyền thống đổi áo và đeo mặt nạ để không ai có thể nhận ra mình. Sau đó mọi người sẽ tổ chức các trò chơi và điệu nhảy truyền thống trong nhà hoặc trên đường phố. Người Nga còn có một phong tục khác đó là sẽ đi từ nhà này sang nhà khác, hát các bài đặc biệt ca ngợi gia chủ, chúc gia chủ mọi sự tốt lành và gia chủ sẽ mời khách những món ăn ngon hoặc cho tiền.

Anh

Giáng sinh là ngày bọn trẻ mong đợi nhất trong năm. Đây là dịp để người thân trong gia đình tụ họp, tặng quà cho nhau, và cùng thưởng thức món gà tây hấp dẫn. Giáng sinh diễn ra trong ba ngày: Christmas Eve (24/12), Christmas Day (25/12) và Boxing Day (26/12), trong đó, người ta không ăn lễ nửa đêm ngày 24 mà vào chiều 25/12.

Giáng sinh là ngày bọn trẻ mong đợi nhất trong năm ở Anh. Ảnh: TL.

Phần Lan

Người dân ở đất nước Phần Lan có tục lệ đi tắm hơi trước khi ông già Noel đến. Trong đêm Noel, mọi thành viên trong gia đình quây quần bên bữa tối với các món ăn truyền thống gồm có thịt heo bỏ lò, khoai tây nghiền, cá hồi, cháo đặc và gà tây. “Joulupukki”, ông già Noel Phần Lan, luôn ghé thăm mọi nhà bằng cửa chính.

Vào dịp này, hầu hết mọi người đều đến nhà thờ, sau đó đi thăm mộ những người thân trong gia đình để tưởng nhớ những người đã khuất.

[Á hậu Phương Nhi tựa công chúa tuyết trong bộ ảnh đón Giáng Sinh]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ đón Giáng sinh của các nước trên thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO