Lễ hội Cổ Loa là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Hoàng Vân 27/01/2023 08:51

Lễ hội Cổ Loa vừa được công bố là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, lễ hội lớn nhất trong năm tại huyện Đông Anh thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân cả nước và địa phương.

Tối 26/1, Lễ công bố Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia Lễ hội Cổ Loa diễn ra trang trọng tại Di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa, huyện Đông Anh.

Lễ hội Cổ Loa là hội lớn nhất trong năm tại huyện Đông Anh, diễn ra vào ngày mùng 6 tháng Giêng âm lịch, với sự tham gia của bát xã Loa thành, gồm: Cổ Loa, Văn Thượng, Mạch Tràng, Sằn Giã, Ngoại Sát, Đài Bi, Cầu Cả, Thư Cưu (nay là các xã: Cổ Loa, Xuân Canh, Uy Nỗ và Liên Hà).

Lễ hội Cổ Loa được công bố là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Tương truyền, đây là ngày đức vua An Dương Vương lên ngôi, mở ra nhà nước Âu Lạc vững mạnh trong giai đoạn từ khoảng năm 208 đến năm 179 trước Công nguyên, với nhiều thành tựu nổi bật, nhất là trên lĩnh vực quân sự.

Lễ hội là dịp để biểu dương sức mạnh của cộng đồng nhân dân trong Bát xã Loa thành và phát huy tính đoàn kết, sức mạnh của tập thể, sức mạnh của cộng đồng được thể hiện trong công tác chuẩn bị, tổ chức và thực hành nghi lễ, trò chơi, trò diễn trong lễ hội.

Không chỉ vậy, lễ hội Cổ Loa còn là nơi bảo tồn tốt nhất các nghi lễ, tế rước, các hoạt động nghệ thuật, trò diễn, trò chơi dân gian, các phong tục tập quán, những nét văn hóa riêng của cộng đồng nhân dân trong Bát xã Loa thành.

Trong khuôn khổ lễ hội, người dân đứng ra tổ chức và tái hiện lại các sinh hoạt văn hóa cộng đồng, hưởng thụ các giá trị văn hóa tâm linh, văn hóa cộng đồng. Do đó, người dân không ngừng sáng tạo ra những nét văn hóa mới đồng thời vẫn bảo lưu được giá trị cốt lõi, tốt đẹp, truyền thống để thế hệ mai sau lại trao truyền và không ngừng sáng tạo, hưởng thụ văn hóa.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương trao Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia Lễ hội Cổ Loa.

Tại lễ đón bằng công nhận Lễ hội Cổ Loa là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đông Anh Nguyễn Văn Cường, cho biết, việc đưa Lễ hội Cổ Loa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là sự ghi nhận to lớn đối với những giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa, khoa học của Lễ hội Cổ Loa, cộng đồng dân cư Bát xã Loa thành nói riêng và sự độc đáo, đậm đà bản sắc văn hóa riêng có của huyện Đông Anh nói chung.

Từ dấu mốc quan trọng này, huyện Đông Anh quyết tâm bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa trên địa bàn; đặc biệt là giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học của di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội Cổ Loa để xứng tầm là một di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Di sản văn hoá địa phương được vinh danh cho mỗi người cảm giác tự hào, biết ơn sâu sắc dành cho các bậc tiền nhân. Đi cùng với đó là trách nhiệm của mỗi người trong việc gìn giữ và bảo tồn giá trị di sản văn hoá, không chỉ của cộng đồng dân cư Bát xã Loa thành mà còn là trách nhiệm chung của toàn huyện, góp phần tôn vinh, lan tỏa di sản tới công chúng trong nước và bạn bè quốc tế. Cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Đông Anh cam kết sẽ tiếp tục giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể Lễ hội Cổ Loa, để Lễ hội Cổ Loa trở thành động lực và nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh trong xây dựng và phát triển huyện thành quận văn minh, giàu đẹp”, ông Nguyễn Văn Cường nhấn mạnh.

Bên cạnh việc công bố quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, Lễ hội Cổ Loa 2023 cũng chính thức khai hội với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, kéo dài đến hết ngày 27/1 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ hội Cổ Loa là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO