Lên Tam Đảo

Thư Anh 05/12/2020 09:00

Người ta nói rằng, Tam Đảo là Sa Pa của vùng đồng bằng Bắc bộ. Cũng có người ví Tam Đảo là Đà Lạt của miền Bắc.

Nơi đây khí hậu rất giống với miền Trung châu Âu. Mùa hè mát mẻ, mùa đông không quá lạnh lẽo. Trên nền khi hậu ấy cộng với thổ nhưỡng đất rừng, Tam Đảo sở hữu một hệ sinh thái cực kỳ độc đáo.

Thị trấn Tam Đảo nằm trên độ cao hơn 1000 mét so với mực nước biển, không khí rất trong lành với những lớp sương mù bảng lảng suốt cả năm. Nhất là vào các buổi sáng sớm hay là lúc chiều tà, Tam Đảo bồng bềnh trong sương núi, mang đến vẻ đẹp như trong cổ tích của thuở hồng hoang.

Từ trung tâm Hà Nội lên Tam Đảo chừng 2 tiếng đi xe máy. Dưới chân dốc, một con đường núi quanh co trườn lên cao mãi. Hai bên đường là những rừng thông miên man ít nơi nào có được. Thông ở đây được bảo vệ chặt chẽ nên không có chuyện chặt phá. Cũng chính nhờ có những cánh rừng thông ấy mà Tam Đảo đẹp hơn lên rất nhiều, khí hậu trong lành mát mẻ hơn rất nhiều.

Tam Đảo là một dãy núi đá ở vùng Đông Bắc, nằm trên địa bàn 3 tỉnh Vĩnh Phúc, Tuyên Quang và Thái Nguyên. Nơi đây có dân cư sinh sống chủ yếu ở 3 ngọn núi cao nhô lên trên biển mây, đó là Thạch Bàn, Thiên Thị và Phù Nghĩa.

Cách đây hơn 100 năm, người Pháp đã chọn Tam Đảo làm nơi xây dựng một thị trấn nghỉ dưỡng cao cấp. Lúc đó, Tam Đảo có tới 163 kiến trúc kiểu Pháp. Tới nay, thời gian trôi qua, mọi sự đổi thay nhưng vẫn còn đó dấu tích những kiến trúc xưa theo phong cách châu Âu, trong đó có nhà thờ và những ngôi biệt thự. Tuy nhiên, cũng như Mẫu Sơn (Lạng Sơn) hay Mộc Châu (Sơn La), công cuộc xây dựng đó dang dở, Tam Đảo đã không có được hình hài của một thị trấn sơn cước.

Nhà thờ đá.

Cho tới hơn 20 năm trở lại đây, nhận thấy địa thế rất thuận lợi của Tam Đảo (chỉ cách Hà Nội 80 km, lại sở hữu nền khí hậu tuyệt vời, phong cảnh vừa hùng vĩ vừa nên thơ), nhiều nhà đầu tư đã tìm đến Tam Đảo. Tới nay, Tam Đảo thay đổi hoàn toàn với những ngôi nhà hiện đại nhưng vẫn gắn bó với thiên nhiên, không phá vỡ cảnh quan vốn có. Các dịch vụ cũng trở nên phong phú, không khác gì một nơi đô hội sầm uất. Nhưng, nhiều ý kiến cũng cho rằng, nếu không có quy hoạch tốt, với mức độ xây dựng ồ ạt, mật độ kiến trúc quá dày đặc thì rất có thể chỉ vài chục năm nữa Tam Đảo sẽ mất mát nhiều những gì mà thiên nhiên ban tặng.

Đến Tam Đảo hôm nay, tắm mình trong không gian kỳ vĩ và thơ mộng, sương rơi ướt tóc, du khách còn rất thích thú khi bước vào những vườn su su xanh ngăn ngắt. Su su là loại rau đặc sản của Tam Đảo. Nhiều nơi người ta cũng trồng su su nhưng không ở đâu su su lại có thể sánh với su su Tam Đảo về độ ngon ngọt. Trong nền nhiệt độ trung bình hàng năm là 18 độ C, những vườn su su xanh tốt và mềm mại. Người trồng su su ở Tam Đảo không dùng thuốc trừ sâu, cũng không dùng thuốc ép độ tăng trưởng nên su su của Tam Đảo “lành tính”, không tồn dư hóa chất.

Thật ngạc nhiên là không cách xa Hà Nội ồn ã nhưng Tam Đảo lại như một “ốc đảo” với cảnh quan thiên nhiên xanh mát tươi đẹp, khí hậu trong lành. Dạo bước trên những con đường nhỏ ở trung tâm thị trấn sơn cước này, người ta có cảm giác như không liên quan gì tới cuộc sống ồn ã ngoài kia, trái lại trong lòng dâng lên cảm giác an yên. Cảm giác ấy còn có được khi ta biết rằng Tam Đảo còn nổi tiếng với Tây Thiên tịnh thất, nơi tín ngưỡng thờ Mẫu và thờ Phật hoà quyện với nhau tạo thành một chốn dừng chân cầu bình an thanh tịnh hiếm nơi nào có được.

Chợ quê ở trung tâm thị trấn.

Một trong những công trình cổ được nhiều người chú ý khi đến Tam Đảo chính là ngôi nhà thờ đá, người Pháp xây dựng trong vòng 6 năm, từ năm 1906 đến năm 1912. Ban đầu, nhà thờ là nhà sàn lợp lá, và cho đến năm 1937 thì được xây lại bằng đá. Nhà thờ gồm 2 tầng, tầng dưới rộng rãi, 2 bên sườn là bậc đá để lên tầng trên. Đứng ở đây, du khách có thể ngắm trọn vẹn Tam Đảo với cảm xúc lâng lâng khó tả.

Du khách cũng vừa hồi hộp vừa thích thú khi ghé thăm đền Bà Chúa Thượng Ngàn - một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Tam Đảo. Người ta tới đây để cầu bình an, chiêm bái và cũng là để ngắm nhìn Tam Đảo từ trên cao hiện ra trong màn sương trắng lung linh, huyền ảo. Muốn lên đền, du khách đi bộ khoảng 300 bậc và hai bên cung đường là rừng trúc, vừa lạ vừa quen.

Là thị trấn sơn cước, Tam Đảo sở hữu một dòng thác nước đẹp mang tên Thác Bạc. Ít có nơi nào ngay trong lòng thị trấn lại có một thác nước với làn nước trong vắt, luồn qua những vòm cây như ở đây. Nước chảy từ các khe núi, tụ lại rồi tuôn chảy ào ạt, trắng xóa tựa mái tóc bà tiên…

Su su Tam Đảo.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lên Tam Đảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO