Lịch sử Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ: Từ Ronald Reagan đến Donald Trump

Hà Anh (theo Sputnik) 15/01/2021 10:57

Lễ nhậm chức của tổng thống Mỹ đánh dấu sự khởi đầu nhiệm kỳ 4 năm của nguyên thủ quốc gia mới được bầu, kể từ buổi lễ dành cho Tổng thống Dwight D Eisenhower vào năm 1953, các Lễ nhậm chức sau đó hầu như luôn diễn ra vào ngày 20/1. Buổi lễ diễn ra ngay cả khi người tuyên thệ nhậm chức là tổng thống tái đắc cử.

Biểu cảm của Tổng thống Ronald Reagan và phu nhân Nancy sau khi bà Reagan ngồi xuống vì bị quên trong bài phát biểu giới thiệu Tổng thống tại Trung tâm Thủ đô ở Landover, Maryland, ngày 21/1/1985.

Lễ nhậm chức đầu tiên được tổ chức vào ngày 30/4/1789, khi Tổng thống George Washington tuyên thệ nhậm chức. Tất cả các buổi lễ tiếp theo được tổ chức vào ngày 4/3 cho đến năm 1937, Lễ nhậm chức được dời sang ngày 20/1 sau khi bản Hiến pháp sửa đổi thứ 20 được phê chuẩn.

Tổng thống Ronald Reagan khiêu vũ với phu nhân Nancy để ăn mừng ông Reagan tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai tại Washington, ngày 21/1/1985.

Mặc dù hầu hết các Lễ nhậm chức của tổng thống Mỹ kể từ năm 1801 đều được tổ chức tại Điện Capitol ở Washington DC, nhưng vẫn có một số buổi lễ được tổ chức một số buổi lễ được tổ chức ở những nơi khác, bao gồm tại Hội trường Liên bang ở Thành phố New York, tại Tòa nhà Quốc hội ở Philadelphia, và Tòa nhà Old Brick Capitol ở Washington.

Mặc dù ngày Lễ nhậm chức không phải là ngày lễ của liên bang, nhưng đây được coi là ngày nghỉ của các nhân viên liên bang làm việc trong "Khu vực ngày khánh thành".

Theo truyền thống, buổi lễ là một sự kiện công cộng ngoài trời, mặc dù năm nay, Thị trưởng Washington Muriel Bowser - cùng với một số quan chức khác - đã kêu gọi công dân Mỹ không đến thủ đô Washington để chứng kiến Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vì lo ngại an ninh.

Đệ nhất phu nhân Barbara Bush giúp chồng mình, Tổng thống George Bush, giới thiêu một chiếc ủng có biểu tượng của tiểu bang Texas trong buổi tiệc chiêu đãi ở Washington, ngày 21/1/1989.
Tổng thống George Bush và Đệ nhất phu nhân Barbara chào đón đám đông trên Đại lộ Pennsylvania sau khi bước ra khỏi xe limousine và đi bộ trên tuyến đường diễu hành ở Washington DC, ngày 20/1/1989.
Tổng thống Bill Clinton ăn mừng trong đêm Gala của Tổng thống ở Maryland, ngày 19/1/1993.
Tổng thống Bill Clinton ngáp khi ông và Đệ nhất phu nhân Hillary theo dõi cuộc diễu hành nhậm chức của tổng thống từ khán đài trên Đại lộ Pennsylvania ở Washington DC, ngày 20/1/1993.
Tổng thống Mỹ George W Bush và Đệ nhất phu nhân Laura vẫy tay chào những người ủng hộ tại Lễ nhậm chức Marriott Wardman ở Washington, DC, 20/1/2001.
Tổng thống George W Bush khiêu vũ với ca sĩ Ricky Martin trong Lễ nhậm chức Tổng thống tại Đài tưởng niệm Lincoln ở Washington DC, ngày 18/1/2001.
Tổng thống Barack Obama nói chuyện với ca sĩ Beyonce trước khi cô hát Quốc ca trong nghi lễ tuyên thệ nhậm chức của ông tại Điện Capitol trong Lễ nhậm chức Tổng thống lần thứ 57 ở Washington, ngày 20/1/2013.
Đệ nhất phu nhân Michelle Obama chào đón Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden trên khán đài Lễ nhậm chức tổng thống tại Washington, DC, ngày 20/1/2013.
Tổng thống Donald Trump trong lễ nhậm chức ở Washington DC, ngày 20/1/2017.
Đệ nhất phu nhân Melania Trump, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Phó Tổng thống Mike Pence và phu nhân Karen, vẫy tay chào tạm biệt trực thăng của cựu Tổng thống Barack Obama khi nó khởi hành từ Điện Capitol Mỹ sau Lễ nhậm chức của Trump ở Washington DC, ngày 20/1/2017.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lịch sử Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ: Từ Ronald Reagan đến Donald Trump

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO