Liên thông kết quả xét nghiệm y tế: Còn nhiều vướng mắc

T.Hà 21/08/2017 08:10

38 bệnh viện Trung ương trên cả nước đã chính thức liên thông kết quả xét nghiệm từ ngày 1/8. Sau 3 tuần thực hiện, mặc dù chưa có thống kê chính xác, tuy nhiên, theo đại diện một số BV, các kết quả xét nghiệm liên thông không nhiều, đồng nghĩa việc giảm chi phí và thời gian cho người bệnh cũng chưa đạt hiệu quả.

Theo đó, Bộ Y tế ban hành danh mục xét nghiệm áp dụng để liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm gồm 3 nhóm: Huyết học, hóa sinh và vi sinh. Nhóm huyết học có 22 xét nghiệm có thể dùng lại, nhóm vi sinh có 26 xét nghiệm, nhóm hóa sinh có 17 xét nghiệm. Danh mục đều ghi rõ thời gian tối đa có thể dùng lại xét nghiệm từ 1/7 ngày. Có một số xét nghiệm, thời gian xét nghiệm còn hiệu lực để dùng lại tùy thuộc vào bệnh lý và diễn biến lâm sàng của người bệnh...

Việc liên thông kết quả xét nghiệm giữa các BV tuyến Trung ương hiện nay sẽ là bước đệm tiến tới việc hồ sơ, dữ liệu, tình trạng bệnh sử của bệnh nhân tại các cơ sở y tế được chuẩn hóa, đồng bộ và liên thông với nhau nhằm tạo thuận lợi trong quản lý sức khỏe của bệnh nhân.

Theo ông Dương Đức Hùng- Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Bạch Mai), vì mới thực hiện chính sách liên thông kết quả xét nghiệm nên BV chưa có thống kê cụ thể, nhưng số xét nghiệm liên thông trong gần 1 tháng qua là rất ít.

Theo ông Hùng, căn cứ theo danh mục 65 loại xét nghiệm liên thông do Bộ Y tế quy định thì đây là những xét nghiệm ít bị thay đổi theo thời gian nhưng vẫn có thời gian bảo lưu nhất định. Đặc biệt, trong xét nghiệm, có đến hàng trăm chỉ số, trong đó có những chỉ số thay đổi ngay trong ngày nên các bác sĩ phải dựa vào tình trạng lâm sàng cụ thể của mỗi người bệnh để có thể đưa ra chỉ định phù hợp.

Theo lộ trình do Bộ Y tế đặt ra, đến năm 2020 thực hiện liên thông xét nghiệm đối với các BV trong cùng một địa bàn tỉnh, thành phố. Đến năm 2025, liên thông xét nghiệm ở tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên thông kết quả xét nghiệm y tế: Còn nhiều vướng mắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO