Liên tiếp 2 ca ghép thận, cứu sống bệnh nhi suy thận giai đoạn cuối

Đức Trân 10/10/2019 05:00

Thông tin từ Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, BV vừa thực hiện ghép thận, cứu sống trường hợp bệnh nhi 6 tuổi, suy thận giai đoạn cuối.

Đồng thời đây cũng là trường hợp bệnh nhi ghép thận có cân nặng thấp nhất (13,5kg) từ trước đến nay tại nước ta.

Trước đó, BV này cũng vừa phẫu thuật ghép thận thành công cho một trường hợp bệnh nhi 15 tuổi

ThS.BS Lê Anh Dũng - Trưởng khoa Tiết niệu (BV Nhi trung ương) cho biết, khó khăn trong quá trình phẫu thuật mà các bác sĩ gặp phải chủ yếu là do chiều cao, cân nặng của bệnh nhi thấp, hố chậu còn quá nhỏ nên các bác sĩ không thể đặt thận vào hố chậu như các trường hợp khác mà phải tiến hành đặt thận vào ổ bụng. Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi sự phối hợp vô cùng chặt chẽ của cả ê-kíp.

Ca phẫu thuật cho bệnh nhi 6 tuổi kéo dài nhiều giờ đã cho kết quả tốt đẹp. Sau ghép 4 ngày, tình trạng bệnh nhi tiến triển tốt, cháu tỉnh táo, ăn uống tốt, tiểu nhiều (300-400ml/giờ), chức năng thận trở về bình thường. Hiện bệnh nhi đã được ra viện.

Với trường hợp bệnh nhi 15 tuổi, ở Hà Nam mắc suy thận mãn giai đoạn cuối, cũng đã được tiến hành ghép thận thành công ngày 26/8 vừa qua, nhờ được chuẩn bị kỹ càng, ca ghép diễn ra suôn sẻ. Công tác chăm sóc hậu phẫu vẫn được các bác sĩ chú trọng đặc biệt. Một tháng sau khi ra viện, trẻ tái khám với tình trạng sức khỏe tốt, chức năng thận ổn định, không có tình trạng nhiễm trùng tiết niệu.

Tính đến nay, đã có 33 ca ghép thận được thực hiện tại BV Nhi trung ương, mở ra cánh cửa sự sống cho nhiều bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên tiếp 2 ca ghép thận, cứu sống bệnh nhi suy thận giai đoạn cuối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO