Liên tiếp xuất hiện ca F0, học sinh Hà Nội có được đến trường vào tuần tới?

Nguyễn Hoài 04/11/2021 09:34

Dù Hà Nội xuất hiện thêm nhiều ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng trong thời gian gần đây nhưng các trường học vẫn đang gấp rút chuẩn bị mọi điều kiện để đón học sinh tới trường trở lại.

Sau nhiều lần cân nhắc, UBND TP Hà Nội đã có quyết định cho học sinh một số khối lớp trở lại trường từ ngày 8/11. Trước thông tin nhiều ca F0 bùng phát trong cộng đồng, nhiều phụ huynh lo rằng rằng, con đến trường có được an toàn hay không.

Rà soát các tiêu chí phòng, chống dịch

Theo quyết định của UBND thành phố, học sinh các khối lớp đầu và cuối cấp gồm: 5, 6, 9, 10, 12 sẽ đi học từ đầu tuần tới.

Việc cho học sinh trở lại trường được thành phố Hà Nội áp dụng với 18 huyện, thị xã khu vực dịch ở cấp độ 1, 2, đảm bảo điều kiện trong 14 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. 18 khu vực ở Hà Nội gồm: Đan Phượng, Gia Lâm, Đông Anh, Chương Mỹ, Hoài Đức, Ba Vì, Mỹ Đức, Phúc Thọ, Mê Linh, Sóc Sơn, Thạch Thất, Quốc Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Thanh Oai, Phú Xuyên, Ứng Hòa và Sơn Tây.

Để đón học sinh tới trường bảo đảm an toàn, thời điểm này, nhiều địa phương, trường học ở ngoại thành Hà Nội đã khẩn trương rà soát theo các tiêu chí phòng, chống dịch, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Các trường học ở Hà Nội tích cực chuẩn bị các điều kiện để đón học sinh trở lại trường an toàn. Ảnh minh họa.

Từ nhiều ngày trước, Trường THCS Hợp Thanh (huyện Mỹ Đức) đã hoàn thành công tác khử khuẩn, vệ sinh trường lớp. Ông Nguyễn Anh Chiến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, khi học sinh đi học trở lại, trường sẽ bố trí cho các em học giãn cách phòng, cố gắng hạn chế tối đa học sinh và hạn chế tiếp xúc giữa các lớp.

Theo ông Chiến, nhà trường có 28 lớp, trong đó có 14 lớp 6 và lớp 9. Nhà trường đã chia trường thành các khu để học sinh ra chơi trong phạm vi nhỏ. Điều này sẽ làm cho việc truy vết, khoanh vùng dễ dàng hơn nếu không may trong trường có ca F0.

Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã tập huấn cho giáo viên, nhân viên về phương án phòng, chống dịch, rà soát đối tượng học sinh và gia đình các em về từ vùng dịch. Khi đi học trở lại, ngoài việc dạy trực tiếp cho học sinh, nhà trường sẽ gắn 1 camera trực tiếp tại lớp học để đảm bảo cho các em đang thực hiện cách ly được học cùng cả lớp.

Ông Lê Văn Hiến, Trưởng Phòng GDĐT huyện Mỹ Đức cũng cho biết, Phòng định hướng cho các trường tự đánh giá về mức độ an toàn theo 16 tiêu chí của liên Sở GDĐT - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành. Trường nào nằm trong tiêu chí đảm bảo an toàn sẽ được tổ chức dạy trực tiếp; trường nào chưa đảm bảo độ an toàn, Phòng phải xin ý kiến cấp trên rồi mới quyết định.

Tại huyện Ba Vì, do số lượng học sinh tại các trường trên địa bàn huyện không đông nên huyện tính toán giữ nguyên sĩ số lớp để dạy. Với các trường cấp THCS, trường sẽ chia khối 6 học sáng, khối 9 học chiều, các phòng học cách nhau để đảm bảo giãn cách.

Ông Phùng Ngọc Oanh, Trưởng phòng GDĐT huyện Ba Vì cho biết, trước mắt, Phòng đã chỉ đạo các trường ổn định việc ôn tập và học theo chương trình, sau đó sẽ lên kế hoạch cụ thể đối với học sinh khối 9, đảm bảo ưu tiên cho học sinh cuối cấp.

Học sinh ở xã có ca F0 tạm thời chưa tới trường

Học sinh được đến trường là mong mỏi của chính học sinh, phụ huynh và giáo viên tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Hà Nội xuất hiện thêm nhiều ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, trong đó có một số huyện ngoại thành Hà Nội như Mê Linh, Quốc Oai, khiến phụ huynh ngoại thành lo lắng rằng, liệu con đến trường có được an toàn hay không.

Trên địa bàn huyện Mê Linh hiện có tổng 16 xã và 2 thị trấn, dịch Covid-19 đang bùng phát ở xã Tiến Thắng và Văn Khê. Tính đến ngày 2/11, tổng cộng ghi nhận 26 ca Covid-19 mới trong 14 ngày qua, mức độ dịch cấp 3.

Trước lo lắng của phụ huynh, ông Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Phòng GDĐT huyện Mê Linh cho biết, Phòng đang khẩn trương họp với Trung tâm Y tế để rà soát và báo cáo UBND huyện quyết định phương án cho học sinh trở lại trường phù hợp.

Theo ông Hậu, dự kiến học sinh trên các địa bàn xã kiểm soát được dịch bệnh, đáp ứng đủ các điều kiện 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới vẫn sẽ được đi học theo quy định của UBND thành phố từ 8/11.

Một tiết học của cô và trò Trường Tiểu học Đông Thái (quận Tây Hồ). Ảnh: NGUYỄN HOÀI.

Tương tự, huyện Quốc Oai cũng là địa phương ghi nhận 14 ca mắc mới trong gần 10 ngày qua. Ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng phòng GDĐT huyện Quốc Oai cho biết, các trường đang khẩn trương làm việc với UBND xã để đánh giá cấp độ dịch của địa bàn và số lượng học sinh bị ảnh hưởng dịch chưa thể tới trường.

Trên cơ sở đó, từ nay đến ngày 8/11, xã nào đủ điều kiện trong 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới, mức độ dịch ở cấp 1, 2 sẽ cho học sinh trở lại trường theo đúng hướng dẫn của UBND thành phố. Đồng thời, Phòng GDĐT cũng xây dựng các kịch bản dự kiến phòng chống dịch, nếu tình hình phức tạp thì vẫn sẽ học trực tuyến, lùi lại thời gian cho học sinh tới trường.

Liên quan đến công tác đón học sinh một số khối lớp ở 18 huyện, thị xã thuộc TP Hà Nội đi học trở lại vào ngày 8/11, thông tin từ Sở GDĐT Hà Nội ngày 3/11 cho biết, đến nay, tỷ lệ giáo viên hoàn thành tiêm vaccine phòng, chống dịch Covid-19 mũi 1 đạt 97,06%, mũi 2 đạt 72,85%. Sở GDĐT và Sở Y tế đã triển khai kế hoạch chuẩn bị tổ chức tiêm vaccine phòng, chống dịch Covid-19 cho học sinh.

Đại diện lãnh đạo Sở GDĐT khẳng định, việc cho học sinh trở lại trường học phải phù hợp với tình hình thực tiễn, bảo đảm thận trọng, lấy địa bàn cấp xã, phường, thị trấn để đánh giá và xây dựng tiêu chí, làm từng bước với phạm vi, mức độ nhất định và phương châm vừa làm vừa điều chỉnh, nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn về sức khỏe cho giáo viên và học sinh.

Sở GDĐT sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của dịch bệnh, nếu số ca bệnh hàng ngày tăng, Sở sẽ báo cáo thành phố để có quyết định điều chỉnh phương án cho học sinh trở lại trường kịp thời, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh và cán bộ, giáo viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên tiếp xuất hiện ca F0, học sinh Hà Nội có được đến trường vào tuần tới?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO