Liên tục nâng công suất xét nghiệm

V. Hà 14/05/2021 09:40

Về năng lực xét nghiệm, công suất xét nghiệm của Việt Nam hiện nay cải thiện rất nhiều, gấp từ 2-3 lần so với các đợt dịch trước đây.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trong thời gian rất ngắn, Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp nâng công suất xét nghiệm, chỉ tính riêng trong đợt dịch từ ngày 27/4 đến nay đã thực hiện 306.138 mẫu xét nghiệm, trong đó ghi nhận 643 ca dương tính. Đối với các địa phương, Bộ Y tế liên tục yêu cầu phải đảm bảo nâng công suất xét nghiệm.

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định, hiện Việt Nam có đầy đủ các kỹ thuật xét nghiệm để phát hiện, chẩn đoán virus SARS-CoV-2, bao gồm: RT-PCR để xét nghiệm khẳng định mắc Covid-19; test nhanh kháng nguyên và test nhanh kháng thể. Về năng lực xét nghiệm, công suất xét nghiệm của Việt Nam hiện nay cải thiện rất nhiều, gấp từ 2-3 lần so với các đợt dịch trước đây. Hiện các phòng xét nghiệm trên cả nước có thể thực hiện tới 100.000 mẫu đơn/ngày. Công suất tăng mạnh gấp 5 - 10 lần nếu thực hiện bằng phương pháp gộp mẫu (gộp 5, gộp 10...). Cùng với đó, Việt Nam đã ban hành đầy đủ hướng dẫn thực hiện đối với từng loại hình xét nghiệm cho các tình huống, trong đó có tình huống toàn quốc có 30.000 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Hiện ngoài sinh phẩm xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR, nhiều loại sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên cũng đã được phát triển. Xét nghiệm nhanh kháng nguyên có ưu điểm thuận tiện khi sử dụng, cho kết quả nhanh trong vòng 30 phút, có thể sử dụng ở ngoài phòng xét nghiệm, chi phí thấp hơn so với xét nghiệm RT-PCR. Xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho kết quả tốt nhất trong vòng 5-7 ngày kể từ ngày khởi phát triệu chứng.

Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo tổng thể đánh giá, rà soát và đã ban hành nhiều chỉ đạo, hướng dẫn liên quan đến xét nghiệm phục vụ phòng chống dịch. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ đã có những thay đổi trong chiến lược xét nghiệm Covid-19, như sử dụng nhiều loại sinh phẩm và nhiều cách thức tiếp cận, sử dụng kháng nguyên nhanh trong sàng lọc, sử dụng gộp mẫu ở mức độ nhiều mẫu, sử dụng kháng thể… Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo việc rà soát lại tất cả những người đã nhập cảnh trong thời gian qua, những người hoạt động trong lĩnh vực vui chơi, giải trí, tiến hành xét nghiệm cả kháng nguyên và kháng thể ở những người này để đánh giá và tìm kiếm nguồn lây.

Đánh giá tình hình dịch hiện nay, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết, rất quan ngại việc lây nhiễm Covid-19 trong các khu công nghiệp, vì vậy Bộ yêu cầu các địa phương phải triển khai quyết liệt tất cả các biện pháp để đảm bảo được phòng lây nhiễm trong các khu công nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên tục nâng công suất xét nghiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO