Liên tục 'xin' từ thiện, tài tử Thương Tín đáng thương hay đáng trách?

Hoàng Vân 26/11/2021 10:11

Mới đây, nghệ sĩ Thương Tín tiết lộ ông tiếp tục rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh sự đồng cảm của một số khán giả, diễn viên “Biệt động Sài Gòn” nhận nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người đặt câu hỏi Thương Tín đáng thương hay đáng trách?

Thông tin nghệ sĩ Thương Tín tiết lộ không còn tiền để mua thức ăn, vợ con cũng bỏ xứ ra đi đang được khán giả dành nhiều sự quan tâm.

Mười ngày trước, vợ và con gái ông sang nhà một người quen ở Quận 3 sống nhờ vì không chịu nổi cảnh khổ. Phí nhà trọ hai triệu đồng nhưng vài tháng qua ông không còn tiền trả, được chủ trọ thương tình cho khất.

Diễn viên Thương Tín làm gì với số tiền 800 triệu hỗ trợ từ tháng 3?

Theo chia sẻ từ Tô Hiếu, người em thân thiết của nghệ sĩ Thương Tín, ông đang chờ điều trị Covid-19, ông than mấy ngày nay phải nhịn đói vì không còn tiền.

Trao đổi với báo chí, nghệ sĩ Thương Tín cho hay, ông hiện sống một mình tại căn phòng trọ 20 m2 trú tại Quận 12, TP HCM.

Trước đó, từ tháng 3, nghệ sĩ Thương Tín khiến mạng xã hội xôn xao với hình ảnh đột quỵ phải nhập viện. Biết được hoàn cảnh khó khăn của ông, rất nhiều Mạnh Thường Quân trong và ngoài nước cũng như các nghệ sĩ đã chung tay quyên góp gửi tiền hỗ trợ.

Thương Tín từng nhập viện vì đột quỵ từ tháng 3.

Thời điểm đó, nghệ sĩ Trịnh Kim Chi, người em thân thiết chơi cùng với nam nghệ sĩ đứng lên kêu gọi mọi người giúp đỡ ông. Sau 3 đợt kêu gọi, vào ngày 4/3/2021, NS Trịnh Kim Chi đăng tải bài viết thông báo đã nhận được hơn 400 triệu đồng tiền quyên góp giúp đàn anh.

Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi từng trao số tiền 400 triệu đồng giúp đỡ đàn anh.

Trong bài viết, nghệ sĩ Trịnh Kim Chi nói rõ đã chi 10 triệu đồng đóng viện phí, trao tận tay vợ nghệ sĩ Thương Tín 10 triệu. Số tiền còn lại cô sẽ gửi 100 triệu tiền mặt cho nam diễn viên Biệt Động Sài Gòn trang trải cuộc sống và tiếp tục chữa bệnh, 286 triệu đồng sẽ dùng mua bảo hiểm đến năm 18 tuổi cho con gái NS Thương Tín.

Ngoài ra, thời điểm nam nghệ sĩ bị đột quỵ, vợ ông còn nhận được 400 triệu đồng tiền hỗ trợ từ các mạnh thường quân trong và ngoài nước.

Chưa dừng lại ở đó, vì thương xót cho hoàn cảnh của nghệ sĩ Thương Tín nên 1 người bạn còn dành tặng một chiếc xe hơi cho ông. Sau khi ra viện ít ngày, nghệ sĩ Thương Tín tự tay lái chiếc xe hơi này về quê dưỡng bệnh ở Phan Rang (Ninh Thuận). Thời điểm đó, nghệ sĩ Thương Tín tiết lộ sẽ sớm trở lại Sài Gòn để tham gia phim ảnh.

Nghệ sĩ Thương Tín tự lại xế hộp được tặng sau khi khỏi bệnh.

Như vậy, tổng cộng cả 2 đợt quyên góp, nghệ sĩ Thương Tín nhận được 800.000 triệu đồng. Việc ông tiếp tục than thở khó khăn làm dư luận nảy ra 2 luồng ý kiến trái chiều. Bên cạnh sự thương xót, một số người thắc mắc không hiểu nam nghệ sĩ làm gì với số tiền 800 triệu nhận được từ đợt trước.

Trước thông tin nghệ sĩ Thương Tín tiếp tục kêu khó khăn, mới đây, Trịnh Kim Chi lên tiếng: “Tôi không biết anh ấy xài tiền tới đâu vì đó là vấn đề của anh ấy. Quỹ giúp đỡ anh Thương Tín thông qua tôi thì tôi đã trao hết rồi, tổng cộng hơn 400 triệu đồng tiền mặt, trong đó khoảng 200 triệu dùng để mua bảo hiểm".

“Tôi cũng đã giao hợp đồng bảo hiểm, giấy tờ cho gia đình anh ấy. Tôi sẽ không đứng ra kêu gọi hỗ trợ nữa, chỉ cung cấp số điện thoại của anh ấy cho những người cần thôi”, Trịnh Kim Chi thông tin.

Trước những luồng thông tin trái chiều, Thương Tín cũng lên tiếng thanh minh, ông không phung phí số tiền 800 triệu đồng được quyên góp và chiếc xe như thông tin trên mạng xã hội lan truyền.

nghệ sĩ Thương Tín hiện đang sinh sống trong một nhà trọ 20 m2, kinh tế khó khăn, thiếu thốn.

Nghệ sĩ Thương Tín nói 800 triệu được hỗ trợ ông đã bàn giao cho vợ mua đất, xây nhà cấp bốn ở quê và mua bảo hiểm cho con gái, còn chiếc ôtô được tặng ông cho thuê.

Nghệ sĩ chia sẻ: "Tôi không tiêu xài hoang phí 800 triệu đồng được các nhà hảo tâm hỗ trợ. Sau khi nhận tiền, tôi đã bàn giao hết cho vợ để mua đất, xây một căn nhà cấp bốn ở quê. Tiền mua bảo hiểm cho con gái của tôi cũng hết vài trăm triệu, để đến khi 18 tuổi con có một khoản sinh sống".

Thế nhưng, với lòng tự tôn của một nghệ sĩ, việc Thương Tín liên tục "xin" tiền từ thiện, kêu khổ trên sóng truyền hình để thu hút sự quan tâm của đồng nghiệp, người hâm mộ khiến hình ảnh của ông trở nên xấu xí, thậm chí có phần "méo mó" trong mắt công chúng.

Nhiều khán giả đặt ra câu hỏi: "Tại sao ông không tự lao động để hưởng thành quả của mình". Dù ông đã lên tiếng giải thích, nhưng câu hỏi về việc tiêu số tiền từ thiện nhận được ra sao vẫn tồn tại trong lòng những người quan tâm.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết Online, luật sư Lê Ngọc, Công ty Luật hợp danh The Light (Đoàn Luật sư, TP Hà Nội) cho biết, Luật không quy định về việc cá nhân nhận tiền từ thiện như thế nào mà pháp luật chỉ quy định về hoạt động kêu gọi từ thiện, vận động tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ. Tiền từ thiện nhận được phải được phân phối cho người dân cần sự trợ giúp. Nếu người vận động quyên góp tiền sử dụng không đúng mục đích sẽ bị xử lý hình sự hoặc hành chính nếu không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

“Còn đối với trường hợp cá nhân nhận tiền từ thiện từ các nhà hảo tâm (nhận để trang trải cuộc sống cho bản thân mình, cho gia đình mình mà không phải là người vận động tiếp nhận và phân phối) thì họ không cần phải tuân thủ theo quy định nào. Bởi, khi các nhà hảo tâm trao tận tay tiền từ thiện cho họ rồi thì số tiền từ thiện đó thuộc quyền sở hữu của cá nhân người nhận và muốn sử dụng số tiền đó như thế nào là quyền của họ. Họ có quyền quyết định, miễn không vi phạm pháp luật, trái với đạo đức xã hội”, luật sư Lê Ngọc khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên tục 'xin' từ thiện, tài tử Thương Tín đáng thương hay đáng trách?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO