Linh thiêng ngôi đền cổ thờ Chế thắng Phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu

Cẩm Kỳ 25/12/2022 11:49

Đền thờ Chế thắng Phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu (hay còn gọi đền Bà Hải) tồn tại đã hơn 6 thế kỷ, đây không chỉ là nơi để người dân tới dâng hương cầu lễ mà còn trở thành địa chỉ du lịch tâm linh hút khách.

Theo lộ trình từ Bắc vào Nam, Đền thờ Chế thắng Phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu tọa lạc tại thôn Tam Hải 2 (xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) cách quốc lộ 1A khoảng 8km về phía Đông. Đền được xây dựng vào thế kỷ thứ XIV, tọa lạc trên một cồn cát cao và khá rộng với diện tích là 26.370m2.
Trải qua sự biến thiên của thời gian và lịch sử, “Đền thiêng nơi cửa biển” vẫn giữ được vẻ cổ kính, linh thiêng và trở thành địa chỉ du lịch tâm linh của du khách thập phương.
Mỗi năm Đền đón nhận gần hàng triệu lượt khách địa phương và thập phương về viếng. Điều đặc biệt nhất của ngôi đền mà du khách cảm nhận được khi tới đây chính là sự linh thiêng mà ngôi đền mang lại.
Theo sử sách, Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu quê ở huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định) con gái của một vị quan đại thần họ Nguyễn nổi tiếng thanh liêm. Đến năm Long Khánh thứ nhất (1373), bà được vua Trần Duệ Tông tuyển làm Tả cung Quý phi, lấy hiệu là Phù Dung. Lúc bấy giờ, chế độ phong kiến nhà Trần suy vong, nhân tài không được trọng dụng, Quý phi Nguyễn Thị Bích Châu thảo bản “Kê minh thập sách” dâng lên nhà vua, được vua khen là thông tuệ.
Cổng Tam quan, với đường vào được cấu trúc hình cầu có bậc cấp lên xuống; cổng có 2 cột nanh cách nhau 3,3m hình vuông, trên đỉnh cột được chạm trổ tượng hai con nghê chầu.
Trước cổng Tam quan được xây dựng nhà để chuông...
...và nhà để khánh.
Ngôi đền linh thiêng bên cửa biển cùng câu chuyện truyền tụng về Chế thắng Phu nhân tựa viên ngọc sáng mãi theo thời gian luôn thu hút đông đảo du khách gần xa vừa đi lễ chùa vừa tìm hiểu di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia này.
Du khách thập phương viết sớ tại khu vực làm lễ.
Du khách không chỉ riêng người dân ở Hà Tĩnh mà còn có khách các tỉnh, thành phố khác. Đi đền Chế thắng Phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu đã trở thành tục lệ, mang nét đẹp văn hóa truyền thống của nhiều du khách muôn phương.
Hàng năm, cứ đến đêm 11 rạng ngày 12/2 âm lịch, nhân dân địa phương và đạo hữu xa gần đều về đây dâng hương tế lễ kỷ niệm ngày mất của bà và cứ mỗi dịp Xuân về cũng là lúc hàng triệu du khách thập phương trong và ngoài tỉnh về đây để chiêm bái, dâng hương cầu tài, cầu lộc, cầu bình an may mắn cho cả một năm mới thuận lợi, bình an.
Vượt qua cổng Tam quan sẽ đến ngay khu vực điện thờ chính của Quý phi Bích Châu, bao gồm ba tòa đó là Hạ điện, Trung điện và Thượng điện, ba điện nối liền nhau theo kiểu chữ Công. Năm 1991, ngôi đền đã được Bộ Văn hoá công nhận Di tích lịch sử và Danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia.
Không gian tại đền mang nét cổ xưa.
Tượng của Chế thắng Phu nhân được dát vàng với thần sắc dung nhan dịu dàng toát lên vẻ thông minh, tinh anh, nhân từ, đôn hậu nhưng quyết đoán.
Nhà Văn bia được xây dựng vào năm 2009, đây cũng là nơi để tấm bia đá khắc “Kê minh thập sách” của Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu, với 2 loại chữ Quốc ngữ và chữ Hán nho.
“Di tích lịch sử, danh thắng cấp Quốc gia Đền thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu là một điểm đến giàu giá trị văn hóa lịch sử, nằm trong quần thể gần bãi biển Kỳ Ninh và các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP… Hiện, chúng tôi đang xúc tiến quảng bá, kêu gọi đầu tư để xây dựng thành khu du lịch tâm linh, sinh thái, trải nghiệm làng nghề và nghỉ dưỡng”, ông Nguyễn Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Linh thiêng ngôi đền cổ thờ Chế thắng Phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO