Lộ chiêu thức phân lô bán nền vì mục đích “tư túi” ở TP Bảo Lộc

Đặng Mai 19/10/2021 17:17

Cơ quan thanh tra Lâm Đồng xác định, nhiều cá nhân, gia đình đã đầu tư hạ tầng nhằm mục đích phân lô, bán nền… hưởng lợi cho riêng mình. Những hành vi này, dù diễn ra suốt thời gian dài, nhưng chính quyền các cấp không có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Ngày 18/10, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị đã có thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn

Theo thanh tra, thời gian qua, việc các hộ gia đình, cá nhân đã tự đầu tư hạ tầng (mở đường, dựng trụ điện) nhằm mục đích phân lô, tách thửa trên địa bàn TP.Bảo Lộc có diễn biến phức tạp.

Hỗn loạn phân lô bán nền ở TP.Bảo Lộc

Đặc biệt, trên các trang mạng xã hội có nhiều thông tin, quảng cáo về các “Dự án bất động sản”, nhưng thực chất những “dự án” này do một số đối tượng môi giới bất động sản tự đặt tên và đăng tin quảng cáo nhằm thu hút người mua. Thanh tra khẳng định, “dự án” này đều không được cơ quan thẩm quyền cấp phép.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng nêu rõ, công tác chỉ đạo của Thành uỷ, công tác quản lý của UBND TP.Bảo Lộc còn lúng túng, chưa chặt chẽ, chưa kiên quyết, dẫn đến việc nhiều trường hợp vi phạm nhưng chưa được xử lý kịp thời.

"Dự án" phân lô bán nền trái phép ở TP Bảo Lộc

Dẫn chứng như, một số trường hợp, người sử dụng đất đã hiến đất, sau đó tiếp tục xây dựng công trình, cá biệt có một số điểm còn làm hàng rào, xây dựng nhà bảo vệ là hành vi lấn chiếm đất công.

“Bản chất của việc hiến đất chủ yếu vẫn là nhằm mục đích phân lô, tách thửa, phục vụ lợi ích cá nhân chứ không phải là để phục vụ lợi ích công cộng…” – trích thông báo của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng.

Chưa hết, thanh tra chỉ ra có tình trạng người dân tự xây dựng công trình giao thông trên đất nông nghiệp là không đúng quy định. Tuy nhiên, với việc chính quyền chấp nhận hồ sơ, căn cứ vào đơn xin hiến đất để ghi nhận hiện trạng vào hồ sơ địa chính đã gián tiếp ghi nhận công trình vi phạm, tạo điều kiện cho người sử dụng đất được tách thửa vì lợi ích cá nhân.

Phân lô bán nền tại “Dự án” Làng sinh thái nghỉ dưỡng La Melodie Đam B'ri 1

Cũng theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, việc đầu tư xây dựng mới các tuyến đường của 9 cá nhân trên địa bàn phường Lộc Phát và xã Đam B'ri, TP Bảo Lộc đều không có cấp giấy phép xây dựng; không được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp nhận về hướng tuyến công trình; các chủ đầu tư không thông báo thời điểm khởi công, không cung cấp hồ sơ thiết kế đến cơ quan quản lý xây dựng tại địa phương (hoặc không có hồ sơ thiết kế); chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép đấu nối vào đường chính. Việc xây dựng không phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng thống nhất chuyển toàn bộ hồ sơ (trên) sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý các sai phạm đối với các cơ quan, cá nhân liên quan.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chỉ rõ Chủ tịch và nguyên Chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh đối với các tồn tại, hạn chế. Ngoài ra, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Lâm Đồng chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong công tác tham mưu, chỉ đạo hoạt động, đặc biệt việc chỉ đạo áp dụng quy định về “tặng cho” quyền sử dụng đất tại các cơ quan thuộc Sở TN-MT chưa đúng quy định của pháp luật nhưng không có biện pháp phát hiện, xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lộ chiêu thức phân lô bán nền vì mục đích “tư túi” ở TP Bảo Lộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO