Lò đốt rác 7 tỷ đồng bỏ hoang, người dân tận dụng để nuôi gà

Đình Minh 14/12/2022 09:36

Lò đốt rác tại xã Đại Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) có tổng mức đầu tư gần 7 tỷ đồng, đi vào hoạt động năm 2015. Sau 5 năm, lò đốt rác này bỏ hoang, người dân đã tận dụng khuôn viên trong lò đốt để nuôi gà.

Vào năm 2015, dự án lò đốt rác tại xã Đại Lộc được khánh thành và đưa vào hoạt động nhằm xử lý rác thải sinh hoạt cho bà con nhân dân địa phương.
Dự án có diện tích khoảng 1,5 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 7 tỷ đồng, do UBND xã Đại Lộc làm chủ đầu tư, gồm các công trình như: đường bê tông, nhà bảo vệ, khu lò đốt được lợp mái tôn…
Sau khi hoạt động được gần 5 năm, lò đốt rác dừng hẳn vào năm 2021. Ghi nhận thực tế, bên trong khuôn viên khu đốt rác rộng hàng nghìn mét vuông đang bỏ hoang, phía ngoài cổng bị khóa lại bằng xích sắt.
Khu nhà bảo vệ phía bên ngoài cũng trong tình trạng cửa đóng then cài. Theo ông Phạm Duy Tấn, Chủ tịch UBND xã Đại Lộc thì theo thiết kế, lò đốt rác này có công suất tiêu thụ khoảng 12 tấn/ngày đêm. Tuy nhiên khi đưa vào sử dụng thì chỉ đạt công suất 5 - 6 tấn/ngày đêm.
Để duy trì hoạt động của lò đốt, xã đã ký hợp đồng với một hộ dân tại địa phương để vận hành. Mức thu từ nhân dân là 8.000 đồng/ khẩu/tháng. Sau 5 năm hết hợp đồng, hộ gia đình này đã dừng ký hợp đồng do lò đốt xuống cấp, công nghệ lạc hậu, kinh phí bảo dưỡng lớn, thu không bù đủ chi...
Tận dụng không gian trống trong khuôn viên lò đốt rác, một hộ dân ở đây đã sử dụng làm bãi tập kết phế liệu và chăn nuôi gà.
Vào tháng 6/2022 vừa qua, UBND xã Đại Lộc và đoàn liên ngành gồm Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính kế hoạch, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về khảo sát, đánh giá các hạng mục của công trình, đưa ra phương án xử lý nhưng hiện vẫn chưa 'cứu' được lò đốt rác tiền tỷ này.
Được biết, đây là lò đốt rác thứ 2, sau mô hình lò đốt rác tại xã Hòa Lộc dừng hoạt động trên địa bàn huyện Hậu Lộc.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lò đốt rác 7 tỷ đồng bỏ hoang, người dân tận dụng để nuôi gà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO