Lò mổ gia súc hủy hoại môi trường

Đức Sơn - Mạnh Tuấn 13/03/2018 01:55

Suốt thời gian qua, người dân tại khu vực thôn 3, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội phải chịu đựng cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Người dân cho rằng thủ phạm gây ra tàn phá môi trường, đe dọa sức khỏe của nhân dân chính là lò mổ gia súc của Công ty cổ phần Thịnh An gây ra.

Điểm xả thải ra môi trường lò mổ tập trung của Công ty cổ phần Thịnh An.

Năm 2012, ngành chức năng của TP. Hà Nội đã chấp thuận cho Công ty CP Thịnh An xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại khu vực thôn 3, xã Vạn Phúc với công suất hơn 1.000 con một ngày đêm. Theo người dân thôn 3 phản ánh, từ khi lò mổ này bước vào hoạt động, cũng là lúc môi trường xung quanh lò mổ bị hủy hoại từ từ. Ngày cũng như đêm, lò giết mổ gia súc tập trung của Công ty CP Thịnh An thường xuyên xả nước thải chưa qua xử lý ra hệ thống kênh mương, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho toàn bộ khu vực xung quanh.

Theo ghi nhận của phóng viên, hệ thống xả thải của Công ty CP Thịnh An được lắp đặt rất tinh vi, chạy ngầm dưới lòng đất kéo dài hàng km rồi dẫn nước thải từ lò mổ ra kênh mương thủy lợi của xã Vạn Phúc. Từ đây, dòng nước thải len lỏi chảy thẳng ra sông Hồng. Để tiếp cận được điểm cuối khu vực xả thải này, chúng tôi phải lần theo từng tiếng nước chảy dưới lòng đất, như vậy có thể thấy lượng nước thải của lò mổ này hàng ngày xả ra môi trường là rất lớn và rất khó để có thể phát hiện. Quan sát tại điểm cuối xả thải, tồn tại một đoạn ống nhựa lớn.

Nước thải đen ngòm chảy ồ ạt ra kênh mương, bọt nổi trắng xóa, bốc lên mùi hôi tanh nồng nặc đến nhức óc. Đi dọc theo đường chảy của kênh mương thủy lợi này, toàn bộ nước mương bị chuyển sang một màu đen kịt, cứ thế mà chảy ào ào ra sông Hồng. Tại vị trí gần khu vực bến đò xã Vạn Phúc, nước thải chảy đến đâu, các váng đen, bọt trắng bám vào đất, cây cối đến đó, bốc mùi hôi hám. Người dân nơi đây cho biết, vào những ngày nắng nóng, mùi hôi thối phát tán ra không khí, ruồi muỗi sinh sôi nảy nở nhiều vô kể. Đã từ lâu, người dân không dám lội xuống tuyến kênh mương gần khu vực xả thải của lò mổ, vì cứ lội xuống là mẩn ngứa hết chân tay và mùi không tài nào ngửi được.

Ông Chử Mạnh Thắng - chủ tịch UBND xã Vạn Phúc cho biết: phía lò mổ của công ty CP Thịnh An có hệ thống xử lý nước thải và UBND xã cùng các ngành chức năng cũng kiểm tra liên tục. Khi phóng viên đề cập đến vấn đề thực tế hiện trạng tại phía khu cuối nguồn xả thải của Công ty CP Thịnh An lúc này như thế nào thì ông Chử Mạnh Thắng thừa nhận, nước xả thải hôm nào ít thì đảm bảo, còn hôm nào nhiều thì vẫn chưa đảm bảo.
Sau khi xem những hình ảnh mà chúng tôi đã ghi nhận được tại điểm xả thải của Công ty CP Thịnh An, dường như thấy sự việc không ổn nên ông Chử Mạnh Thắng mới yêu cầu phó chủ tịch UBND xã phải mời doanh nghiệp lên để làm việc. Đồng thời, ông Thắng chỉ đạo phó chủ tịch UBND xã ra ngay điểm xả thải của Công ty CP Thịnh An kiểm tra thực tế.

Tại thời điểm kiểm tra thực tế, dòng nước thải đen kịt, bốc mùi hôi tanh vẫn đang chảy ồ ạt ra mương thoát nước. Lúc này vị phó chủ tịch Vạn Phúc mới cho biết phía UBND xã cũng đã lập biên bản, mời về làm việc nhiều lần và nhắc nhở nhiều rồi, yêu cầu Công ty phải có giải pháp để nâng cấp hệ thống xử lý nước thải làm sao cho đảm bảo vệ sinh môi trường. Trước câu hỏi đã kiểm tra và nhắc nhở nhiều lần tại sau thực tế vẫn để như thế này thì vị phó chủ tịch Vạn Phúc lý giải: “Việc này phải khắc phục dần dần chứ không thể ngay lập tức được”. Được biết, phía Công ty CP Thịnh An cũng đã từng bị Cục Cảnh sát môi trường xử phạt về hành vi xả thải ra môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lò mổ gia súc hủy hoại môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO