Lo ngại chất lượng nông sản Thái Lan

Lam Hồng 19/05/2016 13:00

Thời gian qua, Thái Lan luôn dẫn đầu kim ngạch nông sản xuất khẩu vào Việt Nam. Nhưng mới đây khá nhiều mặt hàng rau quả của Thái Lan bị nghi ngờ về chất lượng.

Lo ngại chất lượng nông sản Thái Lan

Hoa quả Thái Lan bày bán tại các siêu thị ở TP HCM.

Tại chợ đầu mối Thủ Đức, chúng tôi gặp một số tiểu thương tìm hiểu về vấn đề phản ứng của người dân trước thông tin hàng Thái Lan chứa chất độc hại. Chị Thủy Tiên, một tiểu thương tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức có hơn 10 năm kinh doanh trái cây Thái Lan cho biết, nay trái cây Thái Lan tăng giá gấp đôi so với năm ngoái.

Sản lượng cũng ít do mới đầu vụ. Mỗi đêm chỉ nhập được 1 tấn măng cụt, 2 tấn bòn bon Thái. Tuy nhiên, có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu, sức tiêu thụ không giảm vì những thông tin trái cây Thái chứa chất độc hại.

Chị cho biết: “Trái cây Thái bán lâu rồi, giá thì tùy theo thời giá mỗi ngày, hàng về nhiều thì giá giảm xuống, còn hàng đầu mùa ít thì giá mắc hơn. Đối với trái bòn bon hôm nay nằm ở giá 65 ngàn đồng/kg, có loại 62 đến 64 ngàn đồng/kg, có 3, 4 loại giá. Măng cụt cũng tương đương giá vậy.

Hàng nông sản Thái Lan không chỉ ra tới các chợ nhỏ lẻ truyền thống mà tại các siêu thị, trung tâm mua sắm lớn tại các TP lớn cũng hiện hữu. Với thói quen 1 tuần đi siêu thị 1 lần, chị Thu Hồng ở Gò Vấp rất ưu chuộng các loại trái cây Thái Lan. Phần lớn chị chọn mua tại các siêu thị vì tiện lợi và đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, trước thông tin hàng trái cây dán mác chất lượng cao của Thái còn chứa chất độc, chị cũng phải dè dặt khi chọn lựa thực phẩm cho gia đình. Chị Trần Nguyệt Thu Hồng – người tiêu dùng Q.Gò Vấp cho hay: “Mình cũng hay mua như bon bon Thái, măng cụt, me hay xoài Thái.

Mình cũng mới đọc trên mạng thấy người tiêu dùng Việt Nam tin dùng hàng Thái Lan, nhưng mà nó cũng có chứa chất độc hại chứ không phải không có. Nếu mà mình đã nghe vậy thì mình cũng ngại sẽ không mua và chuyển qua hàng Việt Nam cái nào an toàn thì mua”. Báo cáo của chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, trái cây Thái Lan trong 4 tháng đầu năm 2016 về chợ khoảng 452 tấn, chiếm 20% sản lượng trái cây ngoại nhập chợ.

Đại diện chợ cho biết, trái cây Thái Lan nhập vào Việt Nam qua nhiều kênh phân phối khác nhau khiến sản lượng ngoài thị trường lớn. Bà Nguyễn Thanh Hà – PGĐ Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức- HCM cho biết: “ Hàng từ cảng thì không chỉ vào chợ đầu mối mà còn đi trực tiếp vào các trung tâm thương mại, siêu thị lớn tại Việt Nam không thông qua chợ đầu mối chỉ phục vụ cung cấp cho các chợ nhỏ lẻ”.

Theo báo cáo của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2016 Việt Nam nhập khẩu rau quả 204 triệu USD, tăng 139% so với năm ngoái. Thái Lan đứng đầu với trên 59 triệu USD, chiếm hơn 38% tổng kim ngạch nông sản nhập khẩu. Điều này càng khiến nỗi lo về chất lượng nông sản Thái tại Việt Nam tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo ngại chất lượng nông sản Thái Lan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO