Lo ngại chất lượng thực phẩm Tết

THANH GIANG 17/01/2022 07:46

Nắm bắt nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao, đặc biệt là thị trường hàng hóa Tết Nguyên đán nên thực phẩm Tết bắt đầu ồ ạt chào hàng. Tuy nhiên, chất lượng của các sản phẩm nhà làm -“hanmade” hay nhập khẩu vẫn chưa rõ thế nào. Cơ quan quản lý nhà nước cũng lo ngại vệ sinh an toàn thực phẩm hàng hóa Tết.

Thị trường hàng hóa, thực phẩm Tết bắt đầu sôi động. Ảnh: Quang Vinh

Dạo một vòng chợ mạng, mọi người không khỏi choáng ngợp trước hàng trăm mặt hàng Tết đang được chào đón với nhiều sản phẩm khác nhau, cách làm khác nhau. Tài khoản Mỹ Duyên trong nhóm dân cư Trường Thạnh, thành phố Thủ Đức rao bán lạp xưởng Sóc Trăng chính hiệu dành cho ngày Tết với giá dao động từ 139.000 - 149.000 đồng/kg với lời quảng cáo “lạp xưởng bao ăn do chất lượng, không phẩm màu, sản phẩm được đóng gói kỹ, hút chân không,...”

“Không thua chị kém em”, chủ tài khoản Thương Phạm nhận cung cấp số lượng sỉ và lẻ các loại trái cây sấy như: chùm ruột, khoai tây, mít, xoài... với giá khá mềm. “Sản phẩm chế biến từ trái cây tươi ngon, độ đường vừa phải, màu sắc tự nhiên, không sử dụng bất cứ màu hóa chất nào. Nếu khách sợ dịch bệnh sẵn sàng giao tận nhà”- tài khoản Thương Phạm cho hay.

Ngại chen chân tiếp xúc mua hàng trong thời buổi dịch bệnh hoành hành, vì vậy rất nhiều người quyết định mua hàng trực tuyến, trong đó có thực phẩm Tết. Thế nhưng, ai đảm bảo thực phẩm nhà làm chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban An toàn thực phẩm TPHCM cho biết, hiện đang tổ chức 11 đoàn ở quận/huyện nhằm kiểm soát thực phẩm. Riêng thực phẩm “nhà làm” rao bán trên mạng cũng cần tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm. Trường hợp xảy ra vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm cũng sẽ bị xử phạt.

“Tốt nhất nên mua thực phẩm ở những nơi bán hàng uy tín, chất lượng. Hoặc nên lựa mua các sản phẩm có thương hiệu, nếu không khi có sự cố gì không biết đâu mà tìm, không biết ai chịu trách nhiệm”- bà Lan khuyến cáo.

Trong khi quảng cáo thực phẩm ngoại nhập tràn trên mạng thì tại các chợ truyền thống trên địa bàn TPHCM, các loại bánh mứt Tết mang thương hiệu ngoại như Thái Lan, Indonesia... cũng được bày bán với giá rẻ. Tại chợ Bình Tây (quận 6), chợ chuyên bán sỉ các mặt hàng, một chủ cửa hàng cho biết: “Sạp nhập về rất nhiều loại bánh kẹo. Nếu mua đủ mấy chục vị thì có giá gần 200.000 đồng/kg. Bánh “ngoại” thơm ngon mềm dẻo với hương vị trái cây thơm lừng. Nếu lấy số lượng lớn sẽ bớt chút đỉnh”.

Trong các chợ truyền thống tại TPHCM hiện có rất nhiều các loại mứt dâu Thái Lan, việt quất Úc, nho Mỹ... với giá dao động từ 200.000 - 700.000 đồng/kg. Cùng với các loại mứt, món hạt điều tẩm wasabi, điều tẩm nước cốt dừa ngoại nhập cũng được bày bán.

Tuy nhiên, về chất lượng, theo ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TPHCM, các sở, ngành liên quan cần phải kiểm tra các cơ sở sản xuất nhằm đảo bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán. Không thể để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm dịp Tết. Cùng đó, cũng cần kiểm soát giá cả, tránh tình trạng găm hàng và tăng giá đột biến.

Còn theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Tết thì vui nhưng đừng vui quá. Tết người ta thường chúc nhau sức khỏe đầu năm bằng ly rượu mừng song cũng phải thận trọng với tình trạng rượu pha trộn cồn công nghiệp. Nếu sử dụng những loại rượu này sẽ dẫn đến ngộ độc.

Ban An toàn thực phẩm TPHCM cho biết, trong năm 2021, thành phố tập trung kiểm tra có trọng điểm theo chuyên đề tại các bếp ăn tập thể, đơn vị cung cấp suất săn công nghiệp... đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm. Qua kiểm tra hơn 2.400 cơ sở, phát hiện 86 cơ sở vi phạm, phát tiền 85 cơ sở với hơn 1,1 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo ngại chất lượng thực phẩm Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO