Lo ngại ô nhiễm ở xã nông thôn mới

Lê Anh 02/03/2017 21:55

Ngày 2/3, Thành ủy TP HCM tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2017.

Tại hội nghị, các đơn vị Sở ngành TP HCM trình bày các lo ngại liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường tại các xã, huyện nông thôn mới của thành phố, ảnh hưởng nguy hại đến đời sống của người dân nông thôn.

Theo ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN&PTNT TP HCM, chỉ trong 5 năm qua, TP HCM có 56/56 xã cơ bản đạt tiêu chí môi trường. Trong đó, thành phố có 54/56 xã đạt tiêu chí nông thôn mới do Trung ương đề ra, đồng thời có 3 huyện là Củ Chi, Nhà Bè và Hóc Môn đã được công nhận là huyện nông thôn mới. Tuy nhiên, theo Bộ tiêu chí mới về nông thôn mới theo đặc thù riêng của TP HCM thì trong giai đoạn 2016-2020 chỉ có 24/56 xã tự đánh giá đạt chuẩn về tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm của xã nông thôn mới.

Ông Trung cũng nêu các thách thức về công tác thu gom rác thải tại các xã nông thôn mới do các đơn vị thu gom rác dân lập thực hiện nên vẫn xảy ra tình trạng nhếch nhác. Nhiều người dân phản ánh, lực lượng thu gom rác thường không theo lịch trình trễ thu gom cả 10 ngày đến nửa tháng, khiến nhiều khu dân cư mới rơi vào tình trạng ô nhiễm, hôi thối bốc mùi nồng nặc.

Người dân tại các xã nông thôn mới cũng phản ánh, phải trả mức phí thu gom rác không cố định, thường cao hơn so với biểu phí quy định của nhà nước. Nếu người dân không trả các khoản phí này thì không được thu gom rác, cũng như không tìm được đơn vị dịch vụ khác thay thế.

Sở Tài nguyên – Môi trường TP HCM cũng lo ngại về tình trạng ô nhiễm tại các kênh rạch do người dân xả thải thẳng xuống. Ngoài ra là các cơ sở thu mua phế liệu phần lớn hoạt động không có giấy phép và gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Hiện nay, Sở này đang hoàn chỉnh “Kế hoạch thực hiện duy trì và nâng chất tiêu chí số 17 về môi trường trong giai đoạn 2016-2020”. Kế hoạch nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường đang có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng nguy hại đến đời sống của người dân tại các khu vực nông thôn mới.

Chỉ đạo tại Hội nghị, ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP HCM cho rằng, xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, do đó cần phải phát huy mọi nguồn lực để đảm bảo thắng lợi các mục tiêu đề ra. Ông Cang cũng yêu cầu, những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã, thị trấn tại các xã nông thôn mới phải đi đầu thực hiện xây dựng nông thôn mới và có cách làm phù hợp với từng nơi, trong đó vận dụng sáng tạo cơ chế, chính sách, bám sát địa bàn trong tổ chức thực hiện.

“Liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường ở các xã nông thôn mới, thành phố yêu cầu các địa phương cần cố gắng hơn nữa trong việc cải thiện vệ sinh môi trường; phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện xử lý dứt điểm các vấn đề môi trường chung, đặc biệt cần vận động người dân trồng cây, làm hàng rào cây xanh trước nhà, góp phần nâng cao cảnh quan nông thôn”, ông Cang gợi ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo ngại ô nhiễm ở xã nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO