Loạt doanh nghiệp xăng dầu bị 'điểm tên' do không chịu nhập đủ hàng

Quang Thành 25/10/2022 17:09

Bộ Công Thương đã "điểm tên" 6 doanh nghiệp đầu mối không thực hiện tổng nguồn tối thiểu được giao.

Nhiều doanh nghiệp xăng dầu không chịu nhập đủ hàng. Ảnh minh họa
Nhiều doanh nghiệp xăng dầu không chịu nhập đủ hàng. Ảnh minh họa.

Ngày 24/10, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp với Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và 31 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu; nhằm đánh giá thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu 9 tháng đầu năm 2022 và phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu quý IV/2022.

Tại cuộc họp ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước chỉ rõ, một số thương nhân không thực hiện tổng nguồn tối thiểu được giao.

Các doanh nghiệp đầu mối không thực hiện tổng nguồn tối thiểu được giao gồm: Công ty TNHH sản xuất - thương mại Hưng Phát; Tổng công ty thương mại Sài Gòn - TNHH một thành viên; Công ty cổ phần nhiên liệu Phúc Lâm (mặt hàng diesel); Công ty TNHH xăng dầu Giang Nam; Công ty TNHH Trung Linh Phát (mặt hàng xăng); Công ty cổ phần Phúc Lộc Ninh.

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong quý IV/2022, Bộ Công Thương dự kiến phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu (bao gồm nhập khẩu, mua từ các nhà máy lọc dầu trong nước, tự sản xuất, pha chế) cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Cụ thể, lượng xăng là hơn 2,2 triệu m3, bình quân hơn 749.000 m3/tháng; dầu diesel là hơn 3,1 triệu m3, bình quân hơn 1 triệu m3/tháng; dầu mazut là hơn 110.000 tấn, bình quân hơn 36.000 tấn/tháng... Tổng cộng lượng xăng dầu là hơn 5,5 triệu m3/tấn, bình quân hơn 1,8 triệu m3/tấn/tháng.

Về chi phí của doanh nghiệp, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, cho biết chi phí nhập khẩu dù đã được điều chỉnh nhưng thời gian vừa qua lại biến động tăng rất cao, việc điều chỉnh không sát thực tế nên các doanh nghiệp lỗ hơn 2.000 tỷ đồng trong quý III tại khâu tạo nguồn. Đây chính là lý do các doanh nghiệp ngần ngại vì lỗ rất lớn.

Ngoài ra, phía ngân hàng cũng đang vận hành theo nguyên tắc phương án nhập khẩu có lợi nhuận mới cho vay, dù Bộ Công Thương đã có văn bản đề xuất ý kiến.

Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cũng chỉ ra nguyên nhân khác dẫn đến việc đứt gãy nguồn cung ở một số địa bàn. Đó là do trong quý III/2022, chi phí tạo nguồn ở nước ngoài về, theo tính toán, doanh nghiệp chịu lỗ tới 650 đồng/lít xăng. Các chi phí đó doanh nghiệp đang phải chịu lỗ để thực hiện theo đúng nhiệm vụ chính trị phân phối xăng dầu được giao.

Với giá cả hiện tại trong quý IV/2022, nhất là tháng 11, 12 tới, premium trong nước đang ở mức trên dưới 10 USD, như vậy doanh nghiệp dự báo sẽ phải chịu lỗ hơn 1.000 đồng/lít.

Ông Bảo cho rằng, để bảo đảm được cho các doanh nghiệp có khả năng nhập đúng tiến độ, số lượng xăng dầu do Bộ đề xuất thì phải triệt tiêu chênh lệch giữa chi phí tạo nguồn nhập khẩu với trong nước theo cách thức lấy quỹ bình ổn để bù trực tiếp vào chênh lệch của premium nhập khẩu để bằng với giá trong nước.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đề xuất Bộ Công Thương thống nhất với Bộ Tài chính để rà soát các chi phí, thay vì 6 tháng thay đổi một lần thì 3 tháng thay một lần để giảm chi phí nhập khẩu, cắt lỗ cho doanh nghiệp.

Trả lời về vấn đề này, ông Trần Duy Đông cho rằng, việc kiến nghị dùng Quỹ Bình ổn giá để chi cho chi phí tạo nguồn thì Bộ Công Thương sẽ ghi nhận và trao đổi lại với Bộ Tài chính để thực thi đúng quy định.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng khẳng định, không phải Bộ Công Thương quyết định được tất cả các vấn đề liên quan đến quản lý, điều hành xăng dầu mà còn liên quan đến nhiều bộ ngành, địa phương khác.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ với những khó khăn và thiệt thòi của các doanh nghiệp đầu mối trong bối cảnh tình hình năng lượng trên thế giới có nhiều bất ổn như hiện nay.

Cũng theo Bộ trưởng, xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện và là mặt hàng vật tư chiến lược. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh xăng dầu dù trong bất cứ hoàn cảnh nào đều cần phải nỗ lực góp phần đảm bảo, không được thiếu nguồn cung xăng dầu cho đất nước. Đây không chỉ đơn thuần là an ninh kinh tế mà còn là an ninh quốc gia, trật tự xã hội.

Về việc thanh kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, Bộ trưởng Công Thương khẳng định doanh nghiệp nào, nếu không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Nếu tiếp tục vi phạm thì không chỉ xử phạt hành chính mà còn thu hồi giấy phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loạt doanh nghiệp xăng dầu bị 'điểm tên' do không chịu nhập đủ hàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO