Loay hoay với quy định lắp camera giám sát

Tâm Như 21/09/2021 09:09

Việc bắt buộc lắp camera giám sát cho xe kinh doanh vận tải với ứng dụng công nghệ hiện đại là một trong những điều kiện thực hiện khi kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, cho đến nay, việc triển khai lắp đặt camera vẫn còn chậm.

Sau khi Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam và nhiều hiệp hội vận tải ôtô địa phương kiến nghị lùi thời gian lắp camera do nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh khó khăn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 66/2021/NQ-CP nêu rõ: “Để tháo gỡ khó khăn trong thực hiện quy định lắp camera trên xe ôtô kinh doanh vận tải do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Chính phủ quyết định tạm ngừng áp dụng quy định xử phạt vi phạm hành chính với xe khách, xe tải chưa lắp camera đến hết ngày 31/12/2021”. Tuy nhiên, thời gian lùi lại không nhiều mà tiến độ lắp đặt camera của các DN đang chậm nên trung tuần tháng 8 vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn hỏa tốc gửi Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải phải xây dựng kế hoạch lắp đặt cụ thể và cam kết hoàn thành trước ngày 31/12/2021.

Ở góc độ quản lý, theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc lắp đặt camera giám sát cho xe kinh doanh vận tải theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP có nhiều lợi ích. Trong đó, DN và cơ quan chức năng có thể giám sát được trạng thái của lái xe như: nghe điện thoại, mất tập trung, chở quá số người quy định, có hành vi cư xử thiếu văn hóa với hành khách …

Hầu hết các DN cũng đều ủng hộ chủ trương này và cho rằng trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay, camera là giải pháp hiệu quả để phòng chống dịch. Tuy vậy, nhiều đơn vị lại đang băn khoăn trong việc lựa chọn camera, do chưa có quy chuẩn cụ thể cho loại thiết bị này. Một số ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng phải công bố quy chuẩn để DN bớt lúng túng trong việc lựa chọn thiết bị đảm bảo đúng quy chuẩn kỹ thuật. Bởi thực tế DN có tâm lý “lắp cho xong”, tránh bị phạt chứ không phải lắp cho hành trình lái xe an toàn, phục vụ tốt cho cả tài xế, hành khách, DN và nhà quản lý.

Cũng có ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật để tránh trường hợp DN đầu tư camera hành trình xong rồi nhưng một thời gian sau những thiết bị này lại không đạt tiêu chuẩn, phải đầu tư mới rất lãng phí, nhất là trong bối cảnh nhiều DN đã kiệt quệ vì dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, không ít ý kiến băn khoăn, quy chuẩn thiết bị lẽ ra phải được ban hành ngay khi có Nghị định. Rõ ràng, sự chậm trễ và thiếu đồng bộ này đang gây lúng túng cho cả DN và cơ quan quản lý.

Hiện Dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về thiết bị camera giám sát hành trình trên xe kinh doanh vận tải là thiết bị giám sát hành trình công nghệ 4G được gắn thêm đầu thu camera. Thiết bị ghi nhận hình ảnh làm việc của lái xe, với xe khách ghi nhận thêm cửa lên xuống và khoang hành khách. Hình ảnh ghi nhận rõ nét trong mọi điều kiện ánh sáng (kể cả ban đêm) và được đính kèm các thông tin: biển kiểm soát, thông tin lái xe, tọa độ, thời gian.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loay hoay với quy định lắp camera giám sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO