Lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ

P.V 04/12/2022 08:59

Sáng 3/12, trong chương trình chuyến công tác tại Bình Dương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát, kiểm tra, đôn đốc một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn. Cùng đi có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị; Bộ trưởng Bộ Khoa học-Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Bình Dương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra dự án hạ tầng giao thông trọng điểm tại Bình Dương. Ảnh: VGP.

Thủ tướng và Đoàn công tác kiểm tra, khảo sát các dự án gồm: Dự án Đường cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Tuyến đường có tổng chiều dài là 69km, từ nút giao Gò Dưa - TPHCM đến Quốc lộ 14 - tỉnh Bình Phước đi qua TPHCM dài 1,65km, Bình Dương dài 60,25km, Bình Phước dài 7,1km.

Thủ tướng cũng khảo sát thực địa dự án Tuyến Đường sắt Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép và Quy hoạch tuyến Metro Suối Tiên - Thành phố mới Bình Dương - Bàu Bàng. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương, giao UBND tỉnh Bình Dương chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Tiếp đó, Thủ tướng và Đoàn công tác khảo sát dự án Vành đai 4 TPHCM đoạn qua tỉnh Bình Dương, dài 48,3km, quy mô quy hoạch 8 làn xe cao tốc. Hiện một số đoạn tuyến thuộc dự án đã được đầu tư.

Tại các điểm đến kiểm tra, khảo sát, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, đây đều là những dự án hạ tầng quan trọng kết nối tỉnh Bình Dương với khu vực Đông Nam Bộ, các khu vực lân cận, cả nước và với cửa ngõ đi ra quốc tế.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bình Dương phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành và địa phương liên quan đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục, triển khai đầu tư các dự án, vì dự án hoàn thành đi vào sử dụng sớm ngày nào thì góp phần phát triển kinh tế-xã hội ngày đó.

Thủ tướng đề nghị có cơ chế thu hút các nguồn lực, nhất là đầu tư theo hình thức công tư, đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân, doanh nghiệp với phương châm “lợi ích hài hòa, rủi ro, khó khăn chia sẻ”.

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, tỉnh Bình Dương phải tổ chức giải phóng mặt bằng sớm; dành quỹ đất, chuẩn bị hạ tầng tái định cư, sinh kế cho người dân đảm bảo tốt hơn, ít nhất là bằng với nơi ở cũ.

Đối với các tuyến giao thông cần nghiên cứu, xem xét mở các nút giao phù hợp để mở rộng, khai thác không gian phát triển mới. Tuy nhiên, phải tận dụng quỹ đất có vị trí thuận lợi để phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn, việc làm, tạo của cải vật chất bền vững, lâu dài; không nên chỉ phát triển bất động sản nhà ở đơn thuần.

Cũng trong sáng 3/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm công trường xây dựng Nhà máy số 2 chuyên sản xuất vải dệt kim, vải đan móc và vải không dệt khác của Công ty TNHH PAIHONG Việt Nam tại Khu công nghiệp Bàu Bàng, Bình Dương. Thủ tướng cũng dành thời gian thăm công trường xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương. Bệnh viện có quy mô 1.500 giường, mức vốn đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương. Dự án được khởi công năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2022. Nhưng do một số khó khăn như dịch Covid-19, nhất là việc nhập khẩu thiết bị kỹ thuật do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu nên tiến độ nhập khẩu thiết bị bị chậm. Quá trình nhập khẩu thiết bị có những thay đổi công nghệ cần cập nhật, cơ chế chính sách mua sắm đầu tư công cũng có quy định mới, chờ hướng dẫn thực hiện.

Sau khi nghe báo cáo tình hình thực hiện dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, do khâu dự báo, chuẩn bị đầu tư kém nên khi triển khai dự án phát sinh nhiều vấn đề, kéo dài thời gian đầu tư. Bên cạnh đó, việc dự án bị chia cắt thành nhiều gói thầu, không có tổng thầu cũng dẫn đến thiếu sự khớp nối, phối hợp, không đồng bộ; hơn nữa nguồn nhân lực chuẩn bị cho vận hành bệnh viện cũng chưa sẵn sàng.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bình Dương chỉ đạo khẩn trương hoàn thành xây lắp; hoàn thiện các thủ tục nhập, lắp đặt thiết bị, trong đó xem xét chuyển đổi thiết bị từ các bệnh viện phòng, chống Covid-19; phối hợp với các cơ sở đào tạo chuẩn bị đội ngũ y bác sỹ đủ năng lực trình độ, tâm huyết để vận hành bệnh viện, khám chữa bệnh cho người dân; đặc biệt xây dựng, lựa chọn cơ chế vận hành phù hợp, hiệu quả, lấy việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân là trên hết, trước hết.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, song phải quan tâm đời sống, điều kiện làm việc, sinh hoạt của công nhân để công nhân đảm bảo sức khỏe làm việc; đặc biệt, các đơn vị lưu ý tránh tiêu cực, tham nhũng trong quá trình triển khai dự án.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bình Dương về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023 và tình hình giải ngân vốn đầu tư công và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế và dự án cao tốc Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO