Lời kể kinh hoàng của nạn nhân vụ cháy chung cư Carina

Bài ảnh: Đoàn Xá 23/03/2018 11:38

"Trời lúc đó rất tối và khói nhưng cứ men theo cầu thang bộ mà chạy. Mạnh ai nấy chạy, nhiều gia đình chỉ kịp mở cửa ôm con chạy ra ngoài chứ không dám mang theo tài sản gì”, một nạn nhân nữ kể lại.

Lời kể kinh hoàng của nạn nhân vụ cháy chung cư Carina

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân có mặt ở hiện trường.

Lời kể kinh hoàng của nạn nhân vụ cháy chung cư Carina - 1

Người dân kể về vụ hỏa hoạn kinh hoàng.

Hàng trăm người dân sinh sống ở chung cư cao cấp Carina (phường 16, quận 8, TP HCM) vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ cháy ở lốc A của khu chung cư này. Nhiều người dân ở đây thậm chí còn quá hoảng loạn, từ chối về nhà ở thời điểm trưa ngày 23/3. Đặc biệt, hầu hết mọi người được hỏi đều cho biết, khi vụ hỏa hoạn xảy ra, khoảng hơn 1h sáng (ngày 23/3) các căn hộ không nghe thấy tiếng chuông báo động của tòa nhà.

Hầu như mọi người chỉ biết về vụ hỏa hoạn khi khói đã bao trùm tòa nhà, tiếng la hét kêu cứu của người dân và khi lực lượng cứu hỏa rú còi báo động. Lúc này, vụ hỏa hoạn đã diễn ra được hơn một giờ đồng hồ.

Người dân tự tìm đường thoát thân

Chị Nguyễn Thu Vân, một người dân sinh sống ở tầng 12 thuộc lốc A của chung cư nhưng may mắn thoát nạn cho biết, khi phát hiện có sự cố mất điện kèm theo tiếng la hét thì chị lập tức gọi cả nhà dậy. “Khi tôi mở hé cửa nhìn ra ngoài thì thấy khói bốc lên từ phía cầu thang máy. Nghi có chuyện chẳng lành, cả nhà lập tức lao ra cầu thang bộ tìm được thoát thân. Khi ấy, rất nhiều người la hét, đập cửa các phòng khác để báo động cho những gia đình khác biết.

Tuy nhiên, không ai nghe thấy tiếng còi báo cháy cũng như không có nhân viên hay bảo vệ tòa nhà hướng dẫn gì cả. Hệ thống tín hiệu đèn dẫn đường khi sự cố của chung cư cũng không có. Trời lúc đó rất tối và khói nhưng cứ men theo cầu thang bộ mà chạy. Mạnh ai nấy chạy, nhiều gia đình chỉ kịp mở cửa ôm con chạy ra ngoài chứ không dám mang theo tài sản gì”, chị kể.

Lời kể kinh hoàng của nạn nhân vụ cháy chung cư Carina - 2

Nhiều xe ô tô bị cháy rụi.

Một người dân khác, ông Vương ở lầu 3 cho biết, khi phát hiện sự cố, ông mở cửa thì thấy khói đổ ùn ùn về từ phía cầu thang máy. Ngay cả hành lang cũng kín mịt mùng khói. Biết không thể đi qua đường thang máy như bình thường, ông đóng chặt cửa rồi gọi cả nhà dậy đập vở cửa sổ, phá khung sắt đồng thời ném tất cả đệm, chăn mền và giục các con nhảy xuống đất. Rất may mắn, do độ cao thấp, lúc này đã có nhiều người ở sân chung cư ứng cứu nên cả nhà ông may mắn đều chỉ bị xây xát nhẹ. Tuy nhiên, đến bây giờ ông vẫn chưa hoàn hồn vì cháy ở tầng hầng nhưng khói lại bao trùm cả tòa nhà mà không thoát ra bên ngoài.

Trong khi đó, một số người dân khác ở chung cư cho biết, nguyên nhân chính khiến có nhiều người tử vong là bị ngạt khói. “Không biết thiết kế tòa nhà này theo nguyên lý nào nhưng hỏa hoạn xảy ra ở tầng hầm mà khói cứ thế bốc lên tận các tầng 13, 14 hay 18, 19 đều mù mịt khói. Cả chung cư rộng mênh mông nhưng khói không thoát ra bên ngoài mà cứ theo đường thang máy rồi hành lang, cầu thang để vào các phòng ở của người dân. Nếu có thiết kế lưu thông khói thì đã không khiến nhiều người chết thê thảm đến vậy”, anh Hữu, một cư dân sinh sống ở đây than thở.

Đáng chú ý, một số người dân ở chung cư còn thông tin, trước hôm sự cố đã có nhiều ý kiến phản ánh với Ban quản lý chung cư về tình hình cháy nổ, an toàn điện ở cầu thang, tầng hầm để xe của chung cư nhưng sự việc chưa được giải quyết thì xảy ra tai nạn thương tâm.

Chưa xác định nguyên nhân

Ông Nguyễn Phúc, đại diện công ty xây dựng 577, chủ đầu tư dự án cho biết đến thời điểm này chưa thể thông tin về hệ thống còi báo cháy, báo động của chung cư khi sự cố xảy ra vì cần có sự điều tra, làm rõ của cơ quan công an. Khi có kết luận cuối cùng mới khẳng định về hệ thống báo cháy cũng như các thiết bị của chung cư.

Trong khi đó, tại buổi họp báo thông tin chính thức ở UBND Quận 8, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, đại diện Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết, bước đầu xác định nguyên nhân gây cháy là do chập điện ở tầng hầm giữ xe. Tuy nhiên, đây là nguyên nhân khách quan hay chủ quan do con người phá hoại, cố ý gây lên thì cần phải điều tra, xác minh làm rõ. Ngoài ra, ông Hưởng cũng cho biết, ngoài hậu quả về người, có 13 xe ô tô và khoảng 150 xe máy bị cháy rụi, hư hỏng được ghi nhận.

Có mặt tại hiện trường trưa ngày 23/3, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự cảm thông sâu sắc tới các gia đình bị thiệt hại về người và của sau vụ cháy. Đồng thời, ông Nhân cũng chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân, làm rõ sai phạm của các bên liên quan. Đặc biệt phải lập tức ổn định tình hình, giúp các hộ dân bị thiệt hại sau vụ cháy ổn định cuộc sống, tinh thần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lời kể kinh hoàng của nạn nhân vụ cháy chung cư Carina

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO