Lòng vị tha của người cha già có con gái bị chồng sát hại

Hoàng Việt 01/06/2022 09:24

Trước tòa, nhìn về tương lai của 3 đứa cháu còn nhỏ, ông C. nhiều lần xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ tội cho kẻ đã sát hại con gái ông và cũng chính là chồng của nạn nhân.

Bị cáo Vũ Thanh Hùng tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: H.Việt.

Tội ác của gã chồng vũ phu

Đến phiên tòa hôm 18/5, ông C. (70 tuổi, ở thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) mang theo di ảnh con gái, gương mặt luôn đượm buồn. Chị T. (con gái ông C.) bị chồng là Vũ Thanh Hùng sát hại, bỏ lại 3 đứa con nhỏ bơ vơ. Gánh nặng đó giờ đè nặng lên vai người cha già.

Với ông C., con gái là chỗ dựa cho vợ chồng ông những ngày cuối đời. Ông có 2 người con, chị T. và một anh trai. Song người anh trai nhiều năm trước bất ngờ đổ bệnh, nên khi còn sống, chị và bố mẹ là chỗ dựa, là cánh tay chăm sóc anh.

“Con tôi có tội tình gì đâu mà thằng Hùng nỡ xuống tay với vợ tàn nhẫn như vậy” - ông C. nghẹn ngào nói. Nỗi đau mất con gái đến giờ vẫn hiển hiện trong ánh mắt không còn tinh anh của người cha già.

7 năm trước, con gái ông có qua lại với Hùng và sinh được 1 bé gái. Thấy con từng một lần hôn nhân đổ vỡ, ông C. không yên tâm. Song vợ chồng ông cũng vì hạnh phúc của con để chị T. và Hùng đi tới hôn nhân năm 2018.

Trước khi đi đến hôn nhân, Hùng từng trải qua đợt điều trị rối loạn tâm thần do sử dụng chất gây ảo giác và đã được điều trị khỏi. Trước, trong và sau ngày gây án, Hùng không có bệnh tâm thần.

Tại thời điểm giám định ngày 14/5/2021, Hùng mắc bệnh phản ứng hỗn hợp và lo âu trầm cảm nhưng vẫn đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Tuy nhiên, thời gian đầu kết hôn, Hùng “khéo ăn nói”, luôn thể hiện cuộc sống ấm êm nhưng ông vẫn luôn canh cánh nỗi lo về hạnh phúc của con gái. Và khi T. mang bầu lần thứ 3, những bất hạnh dần trở nên không thể giấu giếm.

Mọi thứ đổ sập xuống khi ông nhận tin dữ, chị T. bị Hùng sát hại đúng ngày mùng 5 Tết 2021. Ông không chứng kiến, chỉ được nghe lại hành vi của đứa con rể nhẫn tâm qua lời người này, người kia.

Tại phiên tòa hôm 18/5, ông một lần nữa nghe lại tội ác của Hùng qua cáo buộc của Viện KSND Hà Nội và lời khai của gã.

Theo đó, Hùng và chị T. (34 tuổi) kết hôn năm 2018 và có 3 con chung gồm các cháu 7 tuổi, 4 tuổi và 8 tháng tuổi. Quá trình chung sống, đến năm 2020 do phát sinh mâu thuẫn, chị T. đòi ly hôn nhưng Hùng không đồng ý.

Khoảng 10h ngày 16/2/2021 (tức ngày mùng 5 Tết), Hùng đang nấu cơm dưới bếp thì nghe tiếng các con khóc do trêu đùa nhau trong lúc chơi. Chị T. cho rằng, Hùng chỉ yêu thương cháu 4 tuổi, không yêu thương con lớn, nên 2 người xảy ra cãi vã.

Chị T. đòi ly hôn, mang con lớn, con út về nhà ngoại, để Hùng nuôi con thứ 2. Do bực tức về thái độ của vợ, khoảng 11h45, sau khi ăn cơm xong, Hùng đi vào phòng ngủ lấy 1 con dao rồi chạy đến chỗ chị T. đang bế con ở phòng khách và nói: “Mày đã biết tội của mày chưa?”, rồi chém liên tiếp nhiều nhát vào người vợ.

Chị T. sau đó vùng dậy bỏ chạy thì bị Hùng chém thêm 2 nhát vào vùng đầu và bàn tay trái. Khi chị chạy ra ngoài cổng thì bị vấp ngã, Hùng đuổi đến dùng chân đạp vào bụng, rồi tiếp tục chém liên tiếp khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Lòng vị tha của người cha già

“Bị cáo đã ba đời vợ. Bị cáo bản tính như thế nào mà những người phụ nữ như vậy không thể sống với mình. Lúc nóng giận, bị cáo có nghĩ đến ngày ba đứa trẻ bơ vơ vì mẹ chết, bố vướng tù tội không?” - chủ tọa hỏi Hùng, song bị cáo chỉ lặng im.

Hành vi của Hùng bị công tố viên nhận định “côn đồ, dã man, vô cùng nghiêm trọng, xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt không đáng có”, đề nghị tuyên tù chung thân. Nghe bản luận tội, ông C. lúc đó đã rơi nước mắt, xin giảm án cho con rể.

Phiên tòa chùng xuống khi ông kể lại: “Nghe tin con bị sát hại, tôi chỉ muốn lao đầu vào ô tô. Tôi không dám đến nhìn con vì sợ không thể sống được”.

Tiếp tục với tâm sự nghẹn ngào, ông kể, gia đình mình hiện giờ đã tan nát hết. Vợ ông bệnh tật, con trai lớn cũng bệnh tật, còn bản thân ông thì “sức cùng, lực kiệt” phải gồng gánh cả gia đình, trong đó có những đứa cháu còn nhỏ tuổi.

“Cháu nhỏ nhất hay quấy khóc do sức khỏe yếu. Từ hôm con mất, tôi chỉ ngồi nhà với 4 bức tường. Bây giờ tôi mà chết thì vợ và con trai cũng không sống nổi” - ông nghẹn ngào nói khiến phòng xử lặng im.

Vốn cho rằng, nợ máu phải trả bằng máu, song nghĩ đến những đứa cháu, ông mong tòa giảm nhẹ tội cho Hùng để có ngày anh ta về với con. Những lời nói gan ruột này của ông được Hội đồng xét xử chia sẻ.

Song hành vi của Hùng được tòa nhận định đặc biệt nghiêm trọng, sát hại nạn nhân đến cùng. Do đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Hùng mức án tử hình.

Sau phán quyết của tòa, ông C. ngồi nán lại ở hàng ghế dành cho gia đình bị hại. Để đi đến quyết định xin tha tội chết cho con rể, ông đã nhiều đêm thức trắng.

“Những suy nghĩ này cứ dằn vặt tôi mỗi ngày. Nhưng quay sang nhìn 3 đứa trẻ còn thơ dại, tôi lại càng đau đớn, thương xót hơn, nên quyết định xin tòa mở con đường sống cho con rể” - ông C. nói không muốn khi mình già yếu, mất đi thì các cháu phải vào trại trẻ mồ côi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lòng vị tha của người cha già có con gái bị chồng sát hại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO