Lớp học đặc biệt nơi miền sơn cước

Nghĩa Văn 07/05/2022 20:00

Tại xã vùng cao A Dơi (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) có một lớp học xóa mù chữ hết sức đặc biệt do các chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Tầng - Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã A Dơi tổ chức để dạy đọc, viết cho những người phụ nữ dân tộc Vân Kiều, Pa Kô trên địa bàn.

Thầy giáo “quân hàm xanh” tham gia dạy học cho những người dân chưa biết đọc, viết trên địa bàn.

Mình muốn biết cái chữ

Vừa về đến nhà sau một ngày lên rẫy làm việc, chị Ta Phốc (38 tuổi, thôn Prin Thành, xã A Dơi) bắt tay ngay vào chuẩn bị bữa cơm tối cho gia đình. Chị tất tả, vội vã như vậy là bởi, tối còn đi học chữ.

Chị Phốc tâm sự, chị sinh ra tại Lào, lấy chồng ở xã A Dơi nên chuyển quốc tịch Việt Nam. Do sinh ra và lớn lên tại Lào nên chị không thể đọc, viết được tiếng Việt khiến cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, khi nghe tin có lớp “xóa mù chữ” này chị đã đăng ký tham gia ngay.

“Được Bộ đội Biên phòng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ dạy chữ, dạy viết cho mình vui lắm và sẽ cố gắng học thật tốt để có thể tìm một việc làm, nâng cao thu nhập cho gia đình”, chị Phốc chia sẻ.

Lớp học được diễn ra vào buổi tối.

Nhà cách lớp học gần 20 phút đi bộ, để đến lớp đúng giờ, chị Hồ Thị Bo (36 tuổi, thôn Prin Thành) chuẩn bị sẵn sách vở, đèn pin từ sớm. Chị Bo cho biết, sau gần 4 tháng tham gia lớp học giờ chị đã có thể tự viết chữ, đánh vần và nhận diện các mặt chữ, số. Không những vậy, trong quá trình tham gia học tập trên lớp, chị còn được thầy cô dạy thêm nhiều kỹ năng sống, cách giao tiếp và tuyên truyền các đường lối chính sách của Đảng.

“Mới học khó lắm, các mặt chữ, con số cứ lẫn lộn với nhau, nhưng nhờ thầy cô giúp đỡ nên giờ mình cũng vững hơn rồi. Mình phải cố gắng học để biết chữ, biết tính toán, tìm một công việc thay đổi cuộc sống cũng như biết được nhiều điều trong cuộc sống”, chị Bo tâm sự.

Chia sẻ về lớp học đặc biệt này, bà Hồ Thị Nữ - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã A Dơi cho biết, đây là lần đầu tiên đơn vị phối hợp mở lớp xóa mù chữ cho chị em trên địa bàn và lớp học này đi vào hoạt động từ tháng 10/2021. Lớp học đã thu hút khoảng 60 người là các chị, các mẹ trên địa bàn tham gia, được chia thành 2 lớp và học vào buổi tối từ 19h các ngày thứ 3, 5, 7.

“Các chị, các mẹ tham gia rất nhiệt tình, hăng hái. Một số chị em dù ở xa lớp nhưng chưa lần nào vắng mặt, đến muộn. Bản thân tôi muốn các học viên ai cũng biết đọc, biết viết, biết nhận diện được mặt chữ và mặt số, sớm đọc thông viết thạo tiếng Việt để áp dụng các kiến thức vào cuộc sống thường ngày”, bà Nữ tâm sự.

Cũng theo Chủ tịch Hội phụ nữ xã A Dơi, trước đây bà là giáo viên tiểu học nên khi tham gia giảng dạy trên lớp tương đối thuận lợi. Tuy nhiên, bà Nữ vẫn trăn trở, các học viên đa phần đã lớn tuổi và bận công việc nhà nên khả năng nắm bắt, tiếp thu bài gặp nhiều khó khăn dẫn đến kết quả chưa thực sự như mong muốn.

Còn Thiếu tá Hồ Văn Hai (Đồn biên phòng Ba Tầng) cho biết, để có những bài giảng hay, giúp các chị, các mẹ dễ hiểu, dễ nắm bắt anh đã chủ động lên mạng internet tìm hiểu và đến gặp các thầy, cô giáo học hỏi kỹ năng sư phạm. “Ngoài việc dạy đọc, viết, tính toán, chúng tôi còn truyền đạt các kỹ năng sống, kiến thức giao tiếp cơ bản hàng ngày cho các chị, các mẹ” - Thiếu tá Hai cho hay.

Không chỉ là những lớp học

Ông Hồ Xa Cách - Chủ tịch UBND xã A Dơi cho hay, với nhiều lý do khác nhau nên đến nay trên địa bàn còn rất nhiều chị em phụ nữ, người lớn tuổi chưa biết đọc, viết, tính toán. Điều này khiến bà con gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, điển hình như lúc đi chợ họ chưa biết tính toán trong việc mua bán; do đó, việc mở lớp dạy học xóa mù chữ đã góp phần thiết thực trong việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đến lớp các chị, các mẹ không chỉ được dạy biết đọc, biết viết, biết tính toán mà còn được truyền đạt các kỹ năng sống và nắm bắt được chủ trương của Đảng về việc bảo vệ chủ quyền biên giới.

Thời gian tới chúng tôi sẽ đề nghị tổ chức Plan - đơn vị đang hỗ trợ kinh phí cho lớp học, Đồn Biên phòng Ba Tầng, các cơ quan đoàn thể trên địa bàn tiếp tục duy trì và phát huy mô hình này để giúp xóa mù chữ cho người dân. Cùng với đó, phía UBND xã cũng sẽ cân đối để hỗ trợ thêm chi phí cho quá trình hoạt động của lớp, ông Cách cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, Đại tá Lê Văn Phương - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị ghi nhận và đánh giá cao việc Đồn Biên phòng Ba Tầng phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã A Dơi mở lớp xóa mù chữ cho chị em phụ nữ trên địa bàn. Đồng thời cho biết thêm, công tác xóa mù chữ, nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm và chỉ đạo thực hiện rất quyết liệt.

Đại tá Phương cho biết thêm, để góp phần xóa mù chữ và nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là các địa bàn vùng biên giới, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan đoàn thể, các trường tại địa phương để tổ chức lớp học tùy thuộc theo từng độ tuổi, địa điểm. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các trường cho học viên tham quan đường biên giới, cột mốc để giới thiệu chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia.

“Để nâng cao chất lượng của quá trình giảng dạy tại các lớp xóa mù chữ, chúng tôi đã chọn lựa những đồng chí có năng khiếu sư phạm, đồng thời, phối hợp với ngành Giáo dục của tỉnh Quảng Trị để tập huấn kỹ năng, phương pháp giảng dạy cho các đồng chí này” - Đại tá Phương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lớp học đặc biệt nơi miền sơn cước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO