‘Lọt’ F0 ra đường

ĐOÀN XÁ 20/09/2021 06:30

Với hàng trăm ngàn F0 (người nhiễm Covid-19) đã khỏi bệnh và đang điều trị tại nhà, việc giám sát, quản lý, phân loại những trường hợp này rất cần thiết ở TP HCM thời gian này.

Thành phố đang dần mở cửa, cần sự chung tay của các F0 đã khỏi bệnh nhưng cũng tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các F0 đang điều trị, cách ly.

Thông qua ứng dụng công nghệ khai báo tại chốt kiểm soát, vừa qua Công an TP HCM đã phát hiện hàng trăm F0 di chuyển ra đường, qua các chốt kiểm soát này. Thực tế, đây không phải là lần đầu lực lượng kiểm soát chốt Covid-19 phát hiện các F0 di chuyển trên đường ở TP HCM.

Trong số các F0 được phát hiện này có một số trường hợp đã khỏi bệnh và một số đang điều trị cách ly tại nhà. TP HCM cho phép F0 ít triệu chứng được tự điều trị, cách ly tại nhà nhưng chủ động liên lạc giám sát với lực lượng y tế địa phương (gồm cố định và lưu động) do số ca nhiễm ở thành phố quá lớn.

Tuy nhiên, việc quản lý những F0 này cũng là vấn đề nan giải bởi không có lực lượng chức năng nào đủ để quản lý hàng trăm ngàn trường hợp như vậy.

Ngoài ra, do đặc thù các F0 ít triệu chứng thường khỏi bệnh trong thời gian ngắn, khoảng từ 1 tuần tới 10 ngày khi phát hiện nhiễm Covid-19 nên việc cập nhật thông tin, xác định chính xác là F0 khỏi bệnh hiện chưa kịp thời. Một số F0 cho biết dù đã tự chữa khỏi bệnh nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận là F0 đã khỏi bệnh khiến họ gặp nhiều khó khăn.

Thực tế, TP HCM đã có động thái quản lý, giám sát F0 bằng ứng dụng “Y tế TP HCM”, tức “Thẻ xanh Covid-19” nhằm quản lý F0 đã khỏi bệnh hay người tiêm đủ 2 mũi vaccine. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, các ứng dụng hiện vẫn chưa thống nhất (các bộ ngành, tỉnh thành có ứng dụng khác nhau) nên việc quản lý F0 đã khỏi bệnh hay đang cách ly điều trị tại nhà vẫn còn là vấn đề nan giải.

Trong đó, ngoài nỗ lực cập nhật nhanh từ chính quyền địa phương thì ý thức tự cách ly của chính các F0 và gia đình cũng vô cùng quan trọng. Bởi việc những F0 (biết mình mắc Covid-19) nhưng vẫn bất chấp ra khỏi nhà là rất nguy hiểm, không chỉ tiềm ẩn nguy cơ lây lan mà còn khiến cho nỗ lực phòng, chống dịch, lực lượng giám sát tại các chốt... gặp nguy hiểm, có khả năng bị lây nhiễm cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Lọt’ F0 ra đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO