Lục Yên, Yên Bái: Dân sống thấp thỏm dưới mỏ đá núi làng Lạnh

MINH QUÂN 25/06/2021 11:11

Nhiều hộ dân ở thôn Cốc Bó (xã Liễu Đô, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) đang phải sống trong lo sợ trước thực trạng đá rơi từ hoạt động khai thác khoáng sản từ mỏ đá trên địa bàn.

Đá rơi trúng khu mộ, rất gần với ngôi nhà gia đình anh Trụ sinh sống. Ảnh: Nam Anh.

Gần đây, chúng tôi nhận được phản ánh từ một số hộ dân sống dưới chân núi làng Lạnh, thôn Cốc Bó, xã Liễu Đô, huyện Lục Yên (Yên Bái) về việc đá rơi xuống khu vực sinh sống, do ảnh hưởng hoạt động khai thác đá trên sườn ta luy vách núi của mỏ đá hoa làng Lạnh, thuộc Công ty CP Tập đoàn Thái Dương.

Anh Mông Văn Trụ, một trong những người dân sinh sống ở đây, sợ hãi kể lại: Gần đây nhất, gần trưa ngày 20/3, bất ngờ một khối đá lớn rơi từ trên đỉnh núi xuống khu vực mộ của gia đình, rất gần với ngôi nhà hiện đang sinh sống. Thời điểm đó, cả gia đình anh Trụ đang ở nhà.

Trong trường hợp đó, nếu tảng đá rơi trúng vào ngôi nhà gia đình anh Trụ đang sinh sống thì không biết chuyện gì xảy ra nữa.

Theo các hộ dân ở đây, đây không phải lần đầu tiên có việc đá rơi từ mỏ đá đang khai thác trên địa bàn, khiến họ đối diện với nguy hiểm.

Trước đó, ngày 5/1/2020, một tảng đá lớn cũng đã rơi trúng ngôi nhà của gia đình anh Mông Văn Hồi, khiến ngôi nhà bị hư hỏng nặng. Nhưng rất may mắn, thời điểm đá rơi, gia đình anh Hồi không có ai ở nhà.

Các hộ dân bức xúc về tình trạng khai thác khoáng sản của mỏ đá. Ảnh: Minh Quân.

Việc đá rơi như vậy khiến khoảng 20 hộ dân ở đây thường xuyên sống thấp thỏm, sống trong lo sợ, đặc biệt là 3 hộ gia đình, Mông Văn Trụ, Mông Văn Pao, Mông Văn Hồi do nằm trong khu vực nguy hiểm sạt lở, đá lăn.

Chị Hoàng Thị Bài, là vợ anh Mông Văn Trụ chia sẻ: “Những đêm mưa gió, tôi thường phải mang con ra nhà ông bà ở phía ngoài để ngủ chứ không dám ngủ ở nhà. Bởi vậy, gia đình chúng tôi mong được hỗ trợ để di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm này”.

Về tình trạng trên, ông Nguyễn Cao Cảnh, Chủ tịch UBND xã Liễu Đô cho biết: Sau khi xảy ra sự việc đá lăn xuống khu vực sinh sống của các hộ dân trên, xã đã nhanh chóng xác minh sự việc, đồng thời phối hợp với Công ty CP Tập đoàn Thái Dương là đơn vị khai thác mỏ đá trên địa bàn để giải quyết sự việc.

Xuất phải từ hoạt động khai thác mỏ đá, gần 20 hộ dân dưới chân núi làng Lạnh luôn phải sống trong lo sợ. Ảnh: Minh Quân.

Ông Cảnh cũng cho biết thêm, trong thời gian qua, xã cũng đã thực hiện công tác tuyên truyền vận động các hộ dân đang sinh sống và canh tác tại các vị trí nguy hiểm, có nguy cơ mất an toàn do thiên tai, mưa bão và do đá lăn từ hoạt động khai thác mỏ đá trên địa bàn chủ động đến nơi an toàn.

Cùng đó, xã cũng rà soát thống kê các hộ dân sống trong vùng có nguy cơ xảy ra thiên tai, sạt lở và ảnh hưởng của hoạt động khai thác mỏ trên địa bàn.

Mặt khác, UBND xã Liễu Đô cũng đề nghị công ty hoạt động khai thác khoáng sản từ mỏ đá trên địa bàn xã có kế hoạch, phương án di dời các hộ dân sinh sống trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn để mưu sinh cuộc sống lâu dài.

Tuy nhiên, đến nay, giữa Công ty CP Tập đoàn Thái Dương và người dân chưa đạt được sự thống nhất trong khâu đền bù nên chưa di dời được họ dân này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lục Yên, Yên Bái: Dân sống thấp thỏm dưới mỏ đá núi làng Lạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO