Lưu ý xét tuyển đại học bằng chứng chỉ tiếng Anh

Tùng Linh 11/04/2021 06:27

Theo quy định của Bộ GDĐT trong những năm gần đây, nếu học sinh đạt IELTS từ 4.0 trở lên (hoặc tương đương) sẽ được miễn thi tốt nghiệp môn tiếng Anh và được quy đổi thành 10 điểm.

Một số trường đại học năm nay cũng sẽ quy đổi điểm IELTS để xét tuyển, song mỗi trường lại có cách tính khác nhau. Để có thể đạt được nguyện vọng như mong muốn, thí sinh cần phải rất lưu ý về phương thức tuyển sinh của các trường và cách thức quy đổi này.

Thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của trường mình yêu thích.

Cách quy đổi khác nhau

Tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, những thí sinh có chứng chỉ IELTS Academic từ 5.0 trở lên (hoặc tương đương) có thể đăng ký quy đổi thành điểm môn tiếng Anh tốt nghiệp khi sử dụng các tổ hợp có môn tiếng Anh để xét tuyển bằng điểm thi. Nhà trường không áp dụng quy đổi chứng chỉ IELTS đối với thí sinh tham dự bài kiểm tra tư duy do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức.

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân thì cho phép quy đổi điểm tiếng Anh, trong đó điểm xét tuyển bằng điểm quy đổi chứng chỉ tiếng Anh và điểm hai môn (gồm Toán và một môn bất kỳ trừ tiếng Anh, thuộc tổ hợp xét tuyển của trường) cộng điểm ưu tiên. Với IELTS 5.5 điểm, thí sinh sẽ được quy đổi thành 10 điểm tiếng Anh; tăng dần đến 8.0 - 9.0 sẽ được quy đổi thành 15 điểm. Trường sẽ xét từ cao xuống thấp cho đến khi hết chỉ tiêu.

Còn tại Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội xét tuyển những thí sinh có điểm trung bình các môn của từng học kỳ lớp 10, 11, 12 đạt từ 7 trở lên và có chứng chỉ IELTS Academic từ 5.5 trở lên. Với những đối tượng này, điểm xét tuyển được tính theo công thức: Điểm xét tuyển = (Điểm quy đổi từ chứng chỉ hoặc giải) x 2 + Điểm trung bình chung các học kỳ lớp 10, 11, 12 + Điểm ưu tiên (nếu có). Trong đó, nếu đạt 5.5 IELTS sẽ tương đương 8 điểm quy đổi; 6.0 IELTS tương đương 9 điểm quy đổi; IELTS 6.5 - 9.0 tương đương 10 điểm quy đổi.

Trường ĐH Bách khoa TPHCM cũng sử dụng điểm quy đổi từ chứng chỉ IELTS, không sử dụng kết quả miễn thi bài thi tiếng Anh. Theo đó, IELTS 5.0 tương đương 8 điểm môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT; 5.5 tương đương 9 điểm; 6.0 trở lên tương đương 10 điểm.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng có chính sách ưu tiên đối với thí sinh có chứng chỉ quốc tế môn tiếng Anh. Với những thí sinh có IELTS đạt 5.0 sẽ có điểm quy đổi để xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT là 7 điểm; từ 7.0 trở lên sẽ được quy đổi thành 10. Thí sinh có chứng chỉ IELTS phải còn hiệu lực đến thời điểm nộp hồ sơ xét tuyển đại học, đồng thời thí sinh cần nộp bản sao công chứng về học viện để xét quy đổi điểm tuyển sinh.

Học viện Tài chính xét tuyển kết hợp bằng cách lấy điểm Toán cùng môn Ngữ văn, Vật lý hoặc Hóa học từ kỳ thi tốt nghiệp THPT và điểm tiếng Anh được quy đổi từ chứng chỉ quốc tế. Theo đó, IELTS 5.5 sẽ được quy thành 9,5 điểm; IELTS 6.0 sẽ được quy thành 10 điểm.

Còn tại Trường ĐH Dược Hà Nội năm nay, ngoài cộng điểm cho thí sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố, trường này còn cộng điểm khuyến khích cho thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương IELTS 5.5 trở lên. Điểm khuyến khích cao nhất là 2 với chứng chỉ tiếng Anh. Nếu đạt nhiều chứng chỉ hoặc nhiều giải, thí sinh chỉ được chọn mức điểm khuyến khích cao nhất, không cộng nhiều lần…

Cân nhắc phương án tốt nhất

Theo đề án tuyển sinh đã được các trường đại học công bố, hầu hết các trường đều sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. Với phương thức xét tuyển kết hợp giữa xét hồ sơ với điểm thi tốt nghiệp, hay quy đổi điểm chứng chỉ, xét tuyển qua chứng chỉ tiếng Anh… mỗi trường lại có những cách thức xét duyệt khác nhau. Bởi vậy, các chuyên gia giáo dục khuyên rằng, thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của các trường để nắm được những điểm mới.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình - Phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân: Đề án tuyển sinh năm 2021 của nhà trường có một thang quy đổi đối với đối tượng xét tuyển kết hợp, sử dụng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Điều kiện để các bạn có thể nộp hồ sơ để xét tuyển theo diện này là bạn phải có điểm thi của một tổ hợp bất kỳ trong số 9 tổ hợp tuyển sinh của nhà trường đạt từ 18 điểm trở lên. Đây cũng là ngưỡng đảm bảo chất lượng dự kiến của nhà trường để thí sinh nộp hồ sơ.

Ông Bình cho biết, năm nay nhà trường có tăng chỉ tiêu xét tuyển qua phương thức xét tuyển kết hợp so với năm ngoái, dao động từ 45-50% trên tổng chỉ tiêu 6 nghìn thí sinh. Qua thực tế tuyển sinh và qua quá trình đào tạo, các thí sinh trúng tuyển theo diện xét tuyển kết hợp mặt bằng chung có chất lượng tốt, kết quả năng lực học tập tốt. Do đó, năm nay nhà trường vẫn tiếp tục sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp này cùng với phương thức xét tuyển qua điểm thi THPT Quốc gia.

“Với bất kỳ phương thức xét tuyển nào, thì một trong những vấn đề thí sinh cần quan tâm nhất đó là vấn đề về lựa chọn ngành, nghề đăng ký, chương trình đào tạo. Chúng ta sẽ lựa chọn ngành nghề cố gắng dựa trên 3 tiêu chí, thứ nhất, ngành nghề đó là ngành nghề mà chúng ta yêu thích. Thứ hai, ngành nghề đó là ngành nghề mà chúng ta có năng lực, khả năng và có thể theo đuổi được tốt trong tương lai dài hạn. Yếu tố thứ ba, tham khảo những người đi trước, những người làm trong lĩnh vực ngành các bạn định đăng ký để hiểu triển vọng của ngành nghề này là như thế nào… Chúng tôi chỉ có thể hỗ trợ tư vấn, định hướng, còn người quyết định cuối cùng vẫn phải là các bạn”- ông Bình lưu ý với các thí sinh.

Theo kế hoạch của Bộ GDĐT, thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 từ ngày 27/4 đến 11/5. Khoảng thời gian từ nay đến lúc đăng ký dự thi không còn nhiều, các thí sinh cần lưu ý để đưa ra quyết định hợp lý nhất.

Nhiều chuyên gia giáo dục đưa ra lời khuyên: Các thí sinh vẫn nên thi tiếng Anh trong tổ hợp thi mà mình lựa chọn đăng ký thi. IELTS để chúng ta xét tuyển nhưng đôi khi sẽ chặn cơ hội của mình, bởi vì nếu thi tiếng Anh thì các bạn có cơ hội xét tuyển vào rất nhiều trường khác nữa. Và điều cũng rất quan trọng là, các em cần ghi nhớ các mốc thời gian nhận hồ sơ xét tuyển, cập nhập thông tin trúng tuyển… của trường mình đăng ký xét tuyển để kịp thời điều chỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lưu ý xét tuyển đại học bằng chứng chỉ tiếng Anh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO